14/10/2013 15:51 GMT+7

OPCW vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2013 gặp khó ở Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), vừa đoạt giải Nobel Hòa bình 2013, cho biết tình trạng giao tranh ở Syria đã cản trở các chuyên gia OPCW tiếp cận các kho vũ khí hóa học.

Px9Vr7ph.jpgPhóng to
Xe chở các thanh sát viên OPCW di chuyển tại Damascus - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin BBC, ngày 14-10 tổng giám đốc OPCW Ahmet Uzumcu kêu gọi quân đội Syria và lực lượng nổi dậy tạm ngừng bắn ở một số địa điểm để các chuyên gia OPCW có thể đến thanh sát và tiêu hủy các kho vũ khí hóa học của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông bày tỏ hi vọng việc Ủy ban Nobel Na Uy trao giải Nobel Hòa bình cho OPCW sẽ là chất xúc tác giúp tổ chức này hoàn thành sứ mệnh tiêu hủy vũ khí hóa học ở Syria. Hiện OPCW và Liên Hiệp Quốc (LHQ) triển khai 60 chuyên gia và nhân viên tại Syria từ ngày 1-10. Họ đóng ở thủ đô Damascus và liên tục đi tới các khu vực có kho vũ khí hóa học.

Ông Uzumcu cho biết trong những ngày qua, các quan chức chính quyền Syria đã hợp tác với phía chuyên gia OPCW. Nhờ đó, các thanh sát viên OPCW đã tiếp cận được với 5/20 cơ sở sản xuất vũ khí hóa học tại Syria.

Tuy nhiên, nhiều tuyến đường dẫn tới các kho vũ khí nằm trong vùng chiến sự ác liệt. “Hôm nay quân đội Syria làm chủ các tuyến đường này, ngày mai chúng rơi vào tay lực lượng nổi dậy. Do đó chúng tôi kêu gọi các bên ở Syria hỗ trợ sứ mệnh này” - ông Uzumcu kêu gọi.

Ông cho biết mới vài ngày trước, đạn pháo đã bắn vào khu vực ngay cạnh khách sạn mà các thanh sát viên OPCW ở. Tại những nơi họ đến, các cuộc đọ súng cũng thường xuyên diễn ra. Đây là lần đầu tiên OPCW tiêu hủy vũ khí hóa học tại một vùng chiến sự.

Tổng giám đốc OPCW cho biết tổ chức này đoạt giải Nobel Hòa bình là một cú hích lớn đối với tinh thần các thanh sát viên đang làm việc ở Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên