12/07/2017 06:42 GMT+7

Ông Trump sắp thay tướng ở Cục dự trữ liên bang?

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trang Politico loan tin tổng thống Trump đã có ý lựa chọn một người khác thay cho vị trí của bà Janet Yellen trong năm tới.

Ông Gary Cohn, giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia - Ảnh: Reuters
Ông Gary Cohn, giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia - Ảnh: Reuters

Theo đó, trang Politico dẫn nguồn tin từ 4 người cho biết ông Trump không có ý định bổ nhiệm bà Janet Yellen tiếp tục giữ ghế chủ tịch Cục dự trữ liên bang (FED) cho nhiệm kỳ thứ hai trong năm tới.

Ứng cử viên ưng ý nhất của ông Trump cho vị trí này sẽ là ông Gary Cohn, hiện là giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia (NEC).

Khả năng này có vẻ chắc chắn tới mức các nguồn tin từ Quốc hội Mỹ và Nhà Trắng đều cho rằng chỉ cần ông Gary Cohn gật đầu, tổng thống sẽ trao cho ông ấy vị trí đó.

Một nghị sĩ Cộng hòa nhận định: “Người đó (người thay cho bà Yellen) sẽ là Gary Cohn nếu ông ấy muốn, và tôi nghĩ là ông ấy muốn vị trí đó”.

Theo một nghị sĩ khác, mặc dù có vài thượng nghị sĩ Cộng hòa bày tỏ những ngần ngại về ông Cohn, nhưng chắc chắn ông ấy sẽ nhận được sự ủng hộ rộng rãi và dễ dàng được phê chuẩn nếu được bổ nhiệm.

Nếu được bổ nhiệm làm chủ tịch FED, ông Cohn sẽ trở thành chủ tịch đầu tiên trong bốn thập kỷ qua không phải là một nhà kinh tế học.

Một người tương tự như vậy là ông G. William Miller, từng giữ ghế chủ tịch FED trong hơn một năm dưới thời tổng thống Jimmy Carter.

Cũng còn một ứng cử viên sáng giá khác cho vị trí cao nhất tại Ngân hàng trung ương Mỹ, đó là cựu thống đốc FED, ông Kevin Warsh.

Mặc dù có kinh nghiệm trong công việc và là một học giả nhưng ông Warsh cũng không có bằng tiến sĩ về kinh tế học.

Ông Cohn cũng từng được đề cập như một ứng cử viên tiềm năng cho vị trí chánh văn phòng Nhà Trắng, và rất có thể ông sẽ quan tâm tới công việc đó hơn là chiếc ghế lãnh đạo FED.

Trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây trên đài CNBC, khi được hỏi về chiếc ghế chủ tịch FED, ông Cohn nói: “Không, tôi đang có một công việc rất tuyệt vời rồi. Được phục vụ tổng thống đã là chuyện giấc mơ thành hiện thực”.

Tuy nhiên lãnh đạo FED - một vị trí ở trung tâm của cả nền kinh tế toàn cầu lẫn điều hành Phố Wall, có thể là một công việc mà ông Cohn không thể từ chối, theo như nhận định của những người gần gũi với ông giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia. 

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên