07/01/2016 09:52 GMT+7

​Ông Donald Trump dọa rút 1 tỉ USD đầu tư khỏi Scotland

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO – Nhà tỷ phú Mỹ tuyên bố sẽ rút 700 triệu bảng Anh (1 tỉ USD) vốn đầu tư dự kiến vào Scotland nếu Vương quốc Anh thông qua quyết định “cấm cửa” đối với ông.

Ông Donald Trump dọa rút 700 triệu USD đầu tư vào Scotland - Ảnh: Telegraph
Ông Donald Trump dọa rút 1 tỉ USD đầu tư vào Scotland - Ảnh: Telegraph

Theo BBC ngày 18-1 tới quốc hội Anh sẽ bàn thảo về việc có nên cấm nhập cảnh vào Anh với ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống Mỹ 2016 sau khi ông này có những phát ngôn kêu gọi cấm tạm thời những người Hồi giáo vào Mỹ.

Tuy nhiên quốc hội Anh sẽ không tiến hành bỏ phiếu về vấn đề này. Mọi quyết định về vấn đề của ông Trump sẽ tùy thuộc vào Bộ trưởng Bộ nội vụ Therasa May.

Hiện ông Trump đang sở hữu sân gôn Turnberry ở South Ayshire và sân gôn Trump International Golf Links gần Aberdeen ở Scotland.

Trong thông báo đưa ra, tổ chức Trump Organisation của tỷ phú Mỹ cho biết họ đã có kế hoạch đầu tư hơn 200 triệu bảng Anh (292,6 triệu USD) tại Turnberry và hơn 500 triệu bảng Anh (731,6 triệu USD) tại sân gôn Aberdeenshire.

Tuy nhiên tổ chức này cảnh báo, bất cứ lệnh hạn chế đi lại nào phát ra từ phía Anh với ông Trump sẽ ngay lập tức chấm dứt tất cả những dự án đầu tư trong tương lai mà họ đang dự kiến thực hiện tại Anh.

Tổ chức này cho rằng: “Westminster sẽ tạo ra một tiền lệ nguy hiểm và gửi tới thế giới thông điệp kinh khủng rằng Vương quốc Anh phản đối tự do ngôn luận và không quan tâm tới việc thu hút dòng vốn đầu tư. Điều này cũng sẽ làm mất đi sự ủng hộ của nhiều triệu người dân Mỹ, những người ủng hộ nồng nhiệt ông Trump và đã đưa ông trở thành người dẫn đầu trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 tính tới thời điểm này”.

Tháng trước nữ thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon cũng là một trong những người ủng hộ việc xem xét cấm cửa ông Trump vào Anh.

Thủ tướng Anh David Cameron mặc dù trước đây từng “dán nhãn” cho những phát ngôn của ông Trum là “ngu ngốc”, nhưng ông không ủng hộ lệnh cấm nhập cảnh với tỷ phú này.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên