17/07/2011 12:54 GMT+7

Obama muốn dân có ý kiến về khoản nợ 14,4 nghìn tỉ USD

H.MINH
H.MINH

TTO - “Chúng ta phải yêu cầu tất cả người dân có ý kiến vì chúng ta sống trong cùng một quốc gia”, hãng tin AP dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama nói ngày 17-7.

Ông Obama đang gặp nhiều trục trặc với phe Cộng hòa trong cuộc thương thảo đề nghị Quốc hội thông qua đồng thời các giải pháp cắt giảm chi tiêu và tăng thuế.

JjGHehD4.jpgPhóng to
Tổng thống Obama trong một cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 15-7. Ảnh: Getty Images

Trong bài phát biểu hàng tuần qua đài phát thanh và Internet, Obama nói những người giàu nhất nước Mỹ phải “trả phần công bằng của họ”. Ngày 2-8 tới sẽ là hết thời hạn cho những nỗ lực của ông Obama cắt giảm 4 nghìn tỉ USD, thậm chí là 2 nghìn tỉ USD, thâm hụt ngân sách.

Giám đốc truyền thông của ông Obama, Dan Pfeiffer, nói ngày 17-7 rằng Tổng thống, Phó tổng thống Joe Biden và các trợ lý của Nhà Trắng đang thỏa luận “những lựa chọn khác nhau” với các lãnh đạo nhánh lập pháp ở hai viện từ cả hai đảng.

Hạ viện, do phe Cộng hòa kiểm soát, dự kiến sẽ bỏ phiếu trong tuần tới về việc có cho phép hay không nới lỏng hạn chế vay mượn của chính phủ. Tại Thượng viện, cuộc thương lượng có thể dễ dàng hơn cho ông Obama khi lãnh đạo hai đảng chính đã lên kế hoạch cho phép tổng thống nâng giới hạn nợ mà không cần phải bỏ phiếu.

Nợ quốc gia của Mỹ hiện là 14,4 nghìn tỉ USD, nhưng các quan chức chính phủ, nhà kinh tế và chuyên gia tài chính đã cảnh báo việc chính phủ quá hạn trả nợ có thể gửi đi những tín hiệu xấu trong bối cảnh nền kinh tế đang đầy bất trắc.

Trước đó, ông Obama đã có năm ngày họp liên tục với lãnh đạo quốc hội ở Nhà Trắng, nhưng cả ba phương án ông đề ra, cắt giảm thâm hụt ngân sách 4 nghìn tỉ USD, 2 nghìn tỉ USD hoặc 1,5 nghìn tỉ USD trong thời gian 10 năm, nhận được đủ sự ủng hộ để chính phủ có thể nâng trần nợ lên thêm 2,4 nghìn tỉ USD.

H.MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên