27/09/2013 14:01 GMT+7

Ở bên bạn gái, chẳng thốt nên lời...

nguyentin...@...
nguyentin...@...

TTO - Em đã 23 tuổi nhưng rất nhát, rất ít nói, sợ đứng trước đám đông, kể cả trước bạn gái. Nhiều lần đi chơi với bạn gái, em nói rất ít, thậm chí không thốt nên lời dù trong lòng có nhiều điều muốn nói.

Mong Tổng đài trái tim tư vấn giúp để em mạnh dạn hơn!

TokTL38D.jpgPhóng to
"Mỗi khi ở bên bạn gái, tôi hầu như không thể nói gì dù trong lòng có nhiều điều muốn nói" - Ảnh minh họa: từ blogspot

- Tư vấn của chuyên gia: "Nghiên cứu đối tượng trò chuyện và bền bỉ rèn luyện"

Thân chào bạn! Việc thiếu tự tin trong giao tiếp là điều không dễ dàng để khắc phục vì đây là thói quen được hình thành từ tính cách, sự giáo dục, môi trường sinh hoạt của bạn từ hàng chục năm nay rồi. Tuy vậy nếu bạn thật sự muốn thay đổi thì có thể rèn luyện và điều chỉnh một cách nghiêm túc, khi đó bạn sẽ nhận được hiệu quả tương ứng.

Để cải thiện tình hình hiện tại, bạn có thể điều chỉnh từ những cấp độ dễ đến khó sẽ giúp bạn đỡ bị "sốc" và nhìn thấy những hiệu quả tức thì hơn. Bạn có thể áp dụng từ bạn gái, người thân, người quen, nhóm nhỏ thân, nhóm nhỏ quen, nhóm vừa, nhóm lớn...

Bí quyết nhỏ để bạn có thể rèn luyện và trao đổi thoải mái hơn cùng người khác chính là nằm ở chủ đề mà các bạn trao đổi. Đầu tiên là chủ đề bạn thích hoặc có hiểu biết nhiều. Đây là chủ đề bạn sẽ nói tốt và dễ nói, cũng như ngày xưa thời đi học, khi bài nào bạn không thuộc, không thích thì lên trả bài sẽ thiếu tự tin và ấp a ấp úng.

Tuy nhiên đừng nên nói về một chủ đề mà bạn thích nhưng người đối diện lại không hứng thú nhé. Giống như khá nhiều bạn thao thao bất tuyệt trước bạn gái về Cristiano Ronaldo, về M.U… và chỉ nhận lại phản ứng "đơ như cây cơ" vì cô ấy không cảm thấy chủ đề đó hấp dẫn.

Tiếp theo, hãy nói về điều mà đối tượng thích, từ đó bạn sẽ nhận thấy sự hào hứng của người đối diện và nhờ đó bạn cũng có động lực trao đổi tiếp khi thấy những tín hiệu tích cực từ người bạn đang giao tiếp. Hãy suy nghĩ, nghiên cứu nghiêm túc xem người mà bạn đang chuẩn bị nói chuyện thích chủ đề nào, ở trường hợp của bạn thì đó chính là cô bạn gái.

Ngoài ra, bạn có thể chọn chủ đề đang được dư luận quan tâm, trong đó có bạn và đối tượng, chủ đề thực tế về bản thân như dự định, khó khăn trong cuộc sống, những điều thú vị mà bạn gặp.

Đã có chủ đề thì việc cần thiết là bạn phải rèn luyện để nói tốt cả trong trường hợp một đối một hay với nhiều người. Thực hành trước gương với sự tưởng tượng mình đang nói chuyện về chủ đề nào đó là cực kỳ cần thiết. Không tập luyện thì bạn sẽ thấy sự thay đổi rất chậm, chỉ có tập luyện nghiêm túc mới giúp bạn điều chỉnh tốt.

Cuối cùng, để bạn có một liều "thuốc" mạnh hơn, rõ ràng hơn, chi tiết hơn, sao bạn không tham gia một vài lớp "Nói chuyện trước công chúng", "Kỹ năng thuyết trình", "Kỹ năng giao tiếp"..., điều đó sẽ rất có lợi cho bạn đấy. Chúc bạn thành công!

Chuyên viên tâm lý BIỆN CHƯƠNG DƯƠNG

Mời bạn tham gia Tổng đài trái tim

Trong tình yêu - hôn nhân - gia đình hẳn bạn có ít nhiều băn khoăn, bối rối, mong có người lắng nghe, tư vấn. Mục Tổng đài trái tim của Tuổi Trẻ Online mong muốn đồng hành cùng bạn trên hành trình tìm kiếm và vun đắp hạnh phúc.

Mọi thắc mắc vui lòng viết bằng tiếng Việt có dấu, gửi về [email protected] để được các chuyên gia giải đáp.

Những thắc mắc đã được Tổng đài trái tim tư vấn

nguyentin...@...
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên