05/03/2012 08:30 GMT+7

Nước Nga đang cần Putin

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Sau hai nhiệm kỳ tổng thống, ông Vladimir Putin, 59 tuổi, sắp trở lại Kremlin cho một nhiệm kỳ thứ ba trong sáu năm nữa.

i3y8KjlN.jpgPhóng to

Ông Putin rơi lệ khi tuyên bố đắc cử nhiệm kỳ tổng thống thứ ba

Ông Putin thăng tiến rất nhanh trên chính trường kể từ năm 1999, khi ở tuổi 46, ông được người tiền nhiệm, tổng thống Nga quá cố Boris Yeltsin, bổ nhiệm làm thủ tướng, rồi đảm nhận cương vị tổng thống và có vai trò to lớn trong việc ổn định lại nước Nga sau một giai đoạn dài khủng hoảng.

Với cương vị tổng thống Nga giai đoạn 2000-2008, ông đã ổn định chính trị, chấm dứt cuộc chiến Chechnya, phát triển kinh tế và thật sự đưa nước Nga vào một thời đại mới trước khi trải qua bốn năm làm thủ tướng do hiến pháp Nga không cho phép tổng thống làm quá hai nhiệm kỳ liên tiếp.

So với hai nhiệm kỳ đầu, nhiệm kỳ tổng thống trước mắt dự kiến sẽ nhiều thử thách hơn với ông Putin, nhưng nhiều nhà phân tích ở Nga cho rằng nước Nga ở thời điểm hiện tại không nhà lãnh đạo nào khác xứng đáng ngoài ông.

Nhiều chuyên gia chính trị Nga đánh giá ông Putin là “người duy nhất đảm bảo ổn định cho nước Nga” hiện nay. Nhưng câu hỏi đặt ra là ông sẽ làm thế nào để thuyết phục những người chống đối, cải tổ nền kinh tế Nga quá phụ thuộc vào dầu mỏ, và chống lại nạn tham nhũng.

Sau giai đoạn tồi tệ những năm 1990, cựu nhân viên Cục Tình báo liên bang Nga (KGB) đã mang lại sự ổn định và trật tự cũng như phát triển kinh tế cho đất nước. Trong cuộc bầu cử năm 2000, ông giành được 53% số phiếu và thắng sau vòng đầu tiên. Bốn năm sau đó, ông tái đắc cử với 71% sự ủng hộ và giờ đây là 61%, theo kết quả sơ bộ của Ủy ban bầu cử trung ương Nga.

Vladimir Vladimirovich Putin sinh ngày 7-10-1952 ở Leningrad (giờ là St Petersburg). Ông trở thành nhân viên KGB sau khi tốt nghiệp đại học ngành kinh tế luật và làm việc ở Đông Đức trong giai đoạn 1985-1990.

Từ cơ sở lý lịch bí ẩn, ông xây dựng hình ảnh một tổng thống xông xáo và năng nổ, bằng những hành động như lái máy bay phản lực chiến đấu đến Chechnya năm 2000, hoặc xuất hiện trong một cuộc tuần hành bằng xe đạp ở Nga năm 2011 sau bầu cử quốc hội. Ông có đai đen judo. Putin có vợ và hai con gái. Ông có thể nói tốt tiếng Anh và tiếng Đức.

Trong hai nhiệm kỳ đầu làm tổng thống, Putin từng tuyên bố “muốn người dân Nga coi tôi như người họ thuê để làm công việc này”.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên