13/10/2014 15:09 GMT+7

Nữ cảnh sát bị đâm chết ở Tân Cương

MINH ANH
MINH ANH

TTO - Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) ngày 13-10 đưa tin một nữ cảnh sát ở khu vực Tân Cương vừa bị đâm chết. Hiện nhà chức trách đang truy lùng hung thủ.

Các cảnh sát Trung Quốc tại lễ tuyên dương những người tham gia "cuộc đàn áp các hoạt động bạo lực và khủng bố" ở Hotan, Tân Cương hồi đầu tháng 8-1014 - Ảnh: Reuters

Trong bản tin trên website, CCTV cho biết "hai kẻ côn đồ" đi mô-tô đã dùng các vũ khí sắc nhọn tấn công và sát hại nữ cảnh sát. Một đồng nghiệp cô này nói lúc bị tấn công, cô đang mang thai 2 tháng.

Bản tin không nói nạn nhân là người thuộc sắc tộc nào, nhưng dựa theo tên cô thì nhiều khả năng cô là người Duy Ngô Nhĩ (một nhóm người Hồi giáo thiểu số ở Tân Cương), theo Reuters.

Vụ việc xảy ra gần một khu chợ ở huyện Pishan, tỉnh Hotan, chỉ hơn 2 tháng khi một lãnh tụ Hồi giáo người Duy Ngô Nhĩ thân chính phủ bị sát hại, cho thấy sự đối kháng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở khu vực đang gia tăng. Hiện cảnh sát đang truy lùng hung thủ.

Trong hai năm qua, hàng trăm người đã bị giết chết trong các vụ bạo lực giữa người Duy Ngô Nhĩ thiểu số và người dân tộc Hán chiếm đa số tại Tân Cương. Riêng tháng 7 vừa qua, gần 100 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ ở huyện Shache (nam Tân Cương).

Phía chính phủ Trung Quốc đổ lỗi tình trạng bất ổn ở Tân Cương cho "những kẻ khủng bố" có liên hệ với Phong trào Hồi giáo Đông Turkestan (ETIM) mà họ cho là có quan hệ với al-Qaeda.

Tuy nhiên, những người chỉ trích nói chính phủ Trung Quốc đã dùng ETIM làm cái cớ để áp đặt chính sách đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, trong đó có hạn chế về hoạt động tôn giáo và cách ăn mặc.

Phía người Duy Ngô Nhĩ nói chính sự phân biệt đối xử việc làm và làn sóng di cư của công nhân người Hán mới là lý do làm gia tăng căng thẳng sắc tộc.

MINH ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên