NSƯT Hữu Quốc (vai Hoàng Phủ Kính) và Bình Tinh (vai Mạnh Lệ Quân) trong vở Mạnh Lệ Quân kỳ nữ - Ảnh: LINH ĐOAN
Từ Tết đến nay, Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long tạo tiếng vang khi suất diễn nào tại rạp Hồng Liên (quận 6) cũng cháy vé và phải kê thêm ghế phụ. Điều đặc biệt là thành phần diễn viên của đoàn đa số là các bạn trẻ và điểm diễn khá xa trung tâm thành phố.
Giữa tháng 4 vừa qua, sàn diễn cải lương chứng kiến một không khí hết sức đông vui khi khán giả nô nức đến rạp để xem vở Xử án Phi Giao của Đoàn Huỳnh Long.
Khán giả bất ngờ khi thấy một vở cải lương tuồng cổ quá quen thuộc dường như được khoác thêm chiếc áo mới và khả năng ca diễn của các bạn trẻ đã có dấu hiệu tiến bộ hơn.
Để có được bước tiến mới này, phải ghi nhận sự nỗ lực của Bình Tinh và các diễn viên trẻ và sự ủng hộ đầy yêu thương của những nghệ sĩ giỏi nghề như NSƯT Vũ Linh, NSƯT Thoại Mỹ, nghệ sĩ Ngân Tuấn, đạo diễn vũ đạo Hữu Huệ...
Đặc biệt là NSƯT Hữu Quốc đã tình nguyện trở thành thành viên của Huỳnh Long trong vai trò đạo diễn. Từ Mạnh Lệ Quân đến Xử án Phi Giao, có thể thấy anh đang quyết tâm đồng hành để góp phần tạo nên một thế hệ diễn viên mới cho Huỳnh Long.
Anh Hữu Quốc về với Huỳnh Long san sẻ gánh nặng với tôi. Anh lo lắng hết mọi thứ về dàn dựng. Cái gì đặc trưng của mẹ, anh gìn giữ, nương theo, đồng thời thêm thắt, bổ sung hơi thở mới. Có anh và các cô chú nghệ sĩ hỗ trợ, các bạn diễn viên trẻ Huỳnh Long đã bắt đầu tiến bộ rõ rệt.
Nghệ sĩ Bình Tinh
* Duyên cớ nào thôi thúc anh trở thành một thành viên của Huỳnh Long?
- Hồi mới ra trường vài năm, tôi từng hoạt động ở Đoàn cải lương tuồng cổ Huỳnh Long, đóng trong vở Nàng Như Cơ và chiếc hổ phù (có chị Ngọc Huyền). Rồi quay video vở Xử án Phi Giao chung chị Ngọc Huyền, Thoại Mỹ, anh Kim Tử Long...
Lúc đó, tôi đã có mối thâm tình với cô Bạch Mai (mẹ nghệ sĩ Bình Tinh), cô Kim Phượng, Bạch Nga (dì ruột của Bình Tinh). Cô Kim Phượng, Bạch Nga hỗ trợ phục trang, tóc tai cho diễn viên.
Cô Kim Phượng còn rất giỏi về tính toán, chi thu, phân phối vé. Còn cô Bạch Mai luôn bên cạnh xem chương trình, góp ý, tư vấn tôi nên làm gì.
Cô cháu chúng tôi gắn bó suốt từ chương trình Hội ngộ tài năng cho đến nhóm Thắp sáng niềm tin. Trong đại dịch vừa qua, cô Bạch Mai và Kim Phượng đã ra đi, chỉ còn mình em Bình Tinh nhỏ bé gánh vác cả Đoàn Huỳnh Long. Nên có gì đó cứ thôi thúc tôi quay về để phụ Bình Tinh, phụ các em để Huỳnh Long tiếp tục sáng đèn.
* Anh là nghệ sĩ rất đa năng, vừa là diễn viên giỏi nghề vừa có thể viết kịch bản, đạo diễn, đóng kịch, làm MC, làm tổng đạo diễn cho khá nhiều chương trình truyền hình, gần nhất là chương trình Trăm năm ánh Việt. Với vai trò đạo diễn chính hiện nay cho Đoàn Huỳnh Long, anh sẽ làm gì để các vở diễn vẫn thu hút khán giả?
- Tôi và Bình Tinh cùng các nghệ sĩ sẽ cùng nhau giữ gìn những cái đã định hình, là phong cách của Huỳnh Long. Đó là cái gì đó rầm rộ, phục trang sắc màu, những bài bản của cải lương Hồ Quảng.
Và tôi cũng cố gắng thuyết phục để dần đưa thêm vào những cái mới cho hợp lý. Huỳnh Long may mắn còn những bậc tiền bối như chú Hữu Huệ, anh Bạch Lợi luôn theo sát, dàn dựng vũ đạo đẹp mắt cho các bạn trẻ.
Còn tôi cùng Bình Tinh sẽ tập dần cho các bạn diễn viên trẻ một cách diễn tuồng cổ nhưng vẫn đầy đủ tâm trạng, tâm lý bên trong. Nghĩa là các bạn phải hiểu nhân vật, để ra những động tác vũ đạo là phải xuất phát từ nội tâm.
Làm việc với diễn viên trẻ vẫn còn hạn chế ca diễn nói chung là khá vất vả, nhưng điều làm tôi vui là cả đoàn rất đoàn kết. Nếu bạn có quá nhiều ngôi sao, nội chuyện chờ đợi không có khi hết cả thời gian. Cái nào cũng có cái lợi và bất lợi.
* Cảm giác của anh khi được trở về với cải lương?
- Tôi vui và hạnh phúc vì được làm chính cái nghề mà thầy cô đã dạy mình. Vì cuộc sống tôi phải làm những việc khác nhau, nhưng tôi luôn tâm niệm khi cải lương cần thì mình phải ưu tiên số 1.
Điều khiến tôi vui hơn nữa là có cô em Bình Tinh nhiệt huyết muốn xây dựng một lực lượng diễn viên trẻ, giỏi nghề. Khi tập phân cảnh, tôi ghi chú cảnh 1 có diễn viên A, B, C... vì nghĩ đơn giản còn thời gian để các bạn tranh thủ làm việc khác.
Nhưng Bình Tinh nói rằng anh kêu hết tất cả các bạn lên kể cả cảnh không có mình, để khi đạo diễn chỉ người trên sân khấu thì người ở dưới ngồi nghe và học theo. Tất cả điều đó sẽ rất hữu ích để các bạn vững vàng hơn trên sàn diễn.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận