Phim Phượng Khấu đã chính thức phát sóng tập đầu tiên vào 20h ngày 5-3 với sự tham diễn của hàng loạt tên tuổi kì cựu trong làng sân khấu và phim ảnh Việt như: NSƯT Thành Lộc, NS Hồng Đào, NSND Hồng Vân, Lê Thiện, NSƯT Ngọc Hiệp, Tuyết Thu…
Phim xoay quanh cuộc đời Phạm Hiệu Nguyệt (Hồng Đào), nàng là Phủ thiếp của Hoàng tử Trường Khánh Công - Miên Tông (Thành Lộc), cũng là người được ông sủng ái nhất. Chính điều đó đã làm những vị thiếp khác nảy sinh lòng ghen ghét. Đến khi Miên Tông đăng cơ, Hiệu Nguyệt luôn cố gắng giữ tấm lòng thiện lương, tránh xa mọi đố kị chốn cung đình. Nhưng những âm mưu đen tối kia vẫn không buông lấy nàng, khiến nàng phải đứng lên, học cách tự bảo vệ mình. Đến cuối cùng, Hiệu Nguyệt vượt qua mọi sự ganh ghét trong chốn cung đình, đưa con trai Hồng Nhậm lên ngôi Hoàng đế Tự Đức, trở thành người phụ nữ quyền uy nhất triều Nguyễn trong hơn 60 năm.
Đối đầu trong phim với Hiệu Nguyệt là thứ phi Phương Nhậm do NSND Hồng Vân thủ vai.
Đảm nhận vai thứ phi Phương Nhậm, nhân vật phản diện với biết bao mưu mô trong câu chuyện chốn thâm cung, NSND Hồng Vân cho biết bản thân vô cùng hạnh phúc khi gặp lại những nghệ sĩ, những người bạn cùng thế hệ với mình trong một bộ phim: "Thật sự tôi không nghĩ sẽ gặp nhau trong phim, tôi chỉ nghĩ sẽ gặp nhau trong một vở kịch nào đó mà thành phố đứng ra tổ chức, anh chị em sẽ được đóng với nhau.
Bỗng nhiên đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh mời chúng tôi vào phim Phượng Khấu này. Khi nghe thành phần diễn viên, đầu tiên có anh Thành Lộc, Hồng Đào, hai nhân vật tôi biết đầu tiên tôi đã cảm thấy vui lắm rồi. Cho đến khi phim bắt đầu bấm máy tôi biết thêm có cả Minh Nhí, Minh Trang, Ngọc Hiệp… đóng nữa. Khi set-up một phân đoạn, chúng tôi phải có mặt lúc 6 giờ sáng, có khi 9 giờ tối mới được quay nhưng không có ai bực bội cả vì thời gian chúng tôi gặp nhau hàn huyên còn không đủ. Mọi người cứ ngồi, nói chuyện trên trời, dưới đất, chuyện ngày xưa… Dù chỉ có một tháng trời được gặp nhau nhưng đã là một kỉ niệm đẹp.
Sau đó khi xong vai hoặc xong một ngày quay phim về cứ có cảm giác nhớ, nhắn tin cho nhau. Sau phim, chị Minh Trang về Singapore, Hồng Đào về Mỹ, anh Lộc về sân khấu của Lộc, tôi về sân khấu của tôi, Tuyết Thu cũng về Hoàng Thái Thanh, tự nhiên mọi người cảm thấy có gì đó thiếu thốn".
Bên cạnh đó, NSND Hồng Vân cũng tiết lộ cùng Tuổi Trẻ Cười Online chuyện câu chuyện tâm linh sau khi cô khấn vái trước khi bắt đầu vào cảnh quay đầu tiên về thứ phi Phương Nhậm.
"Nhân vật này tôi đã nhận lời từ một năm trước. Khi đạo diễn Huỳnh Tuấn Anh đưa vai này, tôi đã phải hỏi ông xã tôi vì về lịch sử anh ấy rất giỏi. Tôi phải hỏi trước, đi tìm và xem trước những bộ phim về cung đấu như Diên Hy Công Lược hay Như Ý Truyện, tôi xem nhiều lắm. Xem xong tôi bắt đầu tìm nhân vật, nhưng tìm hoài không có nhân vật này trên Google.
Tôi nói với đạo diễn Tuấn Anh rằng tôi không biết tiếp cận nhân vật bằng cách nào thì Tuấn Anh tiết lộ đoàn sẽ ra Huế năm ngày để quay teaser, khi đó sẽ cùng nhau tìm hiểu thêm về nhân vật.
Khi ra đến Huế, đoàn đã đến đại nội, đã tìm được nơi thờ vua Thiệu Trị nhưng riêng với bà Phương Nhậm không ai biết kiếm bà ở đâu, không ai biết mộ bà ở đâu. Khi quay tôi cứ khấn vọng: “Bà cho phép con được tái hiện cuộc đời của bà".
Một tuần sau khi về lại Sài Gòn, đạo diễn HuỳnhTuấn Anh có nói với tôi: “Chị Vân ơi, sao kì quá, báo đăng đã tìm được mộ của bà do bên khảo cổ đi tìm được. Mộ của bà bị cây rừng che hết, phải làm sạch mới làm lộ diện ra”.
Mộ bà được chôn chung với khoảng chục tài nhân khác, nghĩa là cuộc đời của bà rất bí hiểm. Chức danh của bà rất cao, gần như cao hơn Từ Dụ khi đó nhưng lúc chết lại chôn trong rừng sâu cùng các tài nhân. Trong phim này, ước mong của đạo diễn, tác giả, cả ekip và bản thân tôi rất mong muốn lý giải được phần nào nguyên nhân tại sao như vậy".
Bên cạnh đó, nữ nghệ sĩ tài danh cũng dành nhiều lời khen cho phần trang phục phim: "Trang phục này mang tính đồng bộ, cả về kiểu dáng lẫn về chất liệu và màu sắc, mỗi người một màu, nhân vật của tôi mang màu đỏ. Với trang phục gần như giống nhất với phiên bản thực góp phần tạo nên hiệu ứng rất lạ. Khi khoát bộ trong phục đó lên, mọi người cảm thấy phải đi nhẹ, nói khẽ, không dám đùa giỡn. Khi vào vai diễn đó tôi mới khoát bộ trang phục vào, xong cảnh quay của tôi, tôi bỏ áo ngoài, chỉ mặc áo lót trắng để ngồi thôi vì nếu ngồi lên bộ trang phục đó cứ cảm thấy e dè, không dám ngồi. Đó là cảm giác chung chứ không của riêng cá nhân tôi".
NSND Hồng Vân cũng nói về chuyện cài cắm lịch sử trong dòng phim cung đấu là có giới hạn và được kiểm duyệt chặt chẽ.
"Phim về sử nhiều người đã làm rồi nhưng phim về cung đấu, ngoài tính xác thực, luôn phải có sự cài cắm của tác giả, đạo diễn, phải làm sao để có sự hấp dẫn, có sự hơi quá một chút về tính cách nhân vật và các hoàn cảnh cho những xung đột đó. Vấn đề này ngoài tầm kiểm soát của đạo diễn và tác giả. Nếu chưa được cho phép sẽ không có chuyện tự động làm được bởi vì tất cả thuộc về lịch sử, rất nhạy cảm và cần sự định hướng rõ ràng. Chắc các đạo diễn và các tác giả chưa cởi mở về chuyện đó. Cung đấu không bao hàm vấn đề đó thì không thể là cũng đấu được, cung đấu phải mang tính tàn sát, mang tính triệt tiêu, bên còn, bên mất. Phải được sự kiểm duyệt, cho phép, những dạng phim cung đấu này mới có thể thực hiện được" - nghệ sĩ Hồng Vân cho biết.
Phim Phượng Khấu dài tám tập, hiện được phát độc quyền và miễn phí trên ứng dụng của POPS vào 20h tối thứ năm hàng tuần, bắt đầu từ ngày 5-3.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận