17/05/2012 14:05 GMT+7

Nội các Pháp gồm nhiều gương mặt mới

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Tân Tổng thống Pháp Francois Hollande đã công bố một chính phủ mới với nhiều gương mặt trung tả vào ngày 16-5.

Lãnh đạo Đảng Xã hội Martine Aubry, từng được chờ đợi nắm chức thủ tướng, nói bà không còn muốn là một phần của nội các mới.

C2gdJ0eq.jpgPhóng to

Ông Moscovici (thứ hai từ trái sang), ông Hollande (giữa) và ông Ayrault (thứ hai từ phải sang), những gương mặt chủ chốt của chính quyền mới tại Pháp - Ảnh: Reuters

Ông Hollande, tuyên thệ nhậm chức ngày 15-5, là tổng thống Xã hội đầu tiên ở Pháp sau 17 năm. Trong các quyết định nhân sự đáng chú ý nhất ngoài việc bổ nhiệm ông Jean-Marc Ayrault làm thủ tướng, ông Hollande đã chọn ông Pierre Moscovici cho ghế bộ trưởng tài chính và Laurent Fabius làm bộ trưởng ngoại giao.

Ông Ayrault tự hào tuyên bố nội các 17 nam và 17 nữ của ông, phần lớn chưa từng làm bộ trưởng, lần đầu tiên cơ quan điều hành tối cao của nước Pháp có sự cân bằng tuyệt đối về giới tính.

Cuộc họp nội các đầu tiên diễn ra ngày hôm nay 17-5, dự kiến sẽ tập trung vào cam kết tự cắt giảm 30% lương của các thành viên nội các.

Ông Moscovici đứng trước thử thách khó khăn trong tình trạng kinh tế suy thoái, tỉ lệ thất nghiệp gần 10% và nợ công đang phình to.

Tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia Pháp danh tiếng, ông Moscovici, 54 tuổi, là người đứng đầu chiến dịch tranh cử của ông Hollande. Ông nói tốt tiếng Anh và từng làm bộ trưởng cấp thấp phụ trách các vấn đề châu Âu trong một chính phủ của Đảng Xã hội một thập niên trước.

Còn ông Fabius, tân bộ trưởng ngoại giao, từng là thủ tướng khi mới 37 tuổi vào năm 1984 dưới thời cựu tổng thống Francois Mitterrand và là bộ trưởng tài chính giai đoạn 2000-2002 dưới thời cựu thủ tướng Lionel Jospin. Năm nay ông Fabius 65 tuổi.

Các vị trí khác bao gồm ông Manuel Valls, 49 tuổi, bộ trưởng nội vụ. Najat Vallaud Belkacem, 34 tuổi và là người phát ngôn trong chiến dịch tranh cử của ông Hollande, được giao ghế bộ trưởng nữ quyền và là người phát ngôn của chính phủ.

Michael Sapin, bạn thân của ông Hollande, trở thành bộ trưởng lao động trong khi Arnaud Montebourg, một luật sư thẳng thắn và từng là nghị sĩ, đảm nhiệm ghế bộ trưởng công nghiệp.

Bản đề xuất nội các này còn có thể thay đổi sau cuộc bầu cử quốc hội vào ngày 17-6 tới.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên