08/04/2013 10:46 GMT+7

Nỗi buồn không chỉ với môn lịch sử

TTO
TTO

TTO - Gần 100 ý kiến phản hồi xung quanh câu chuyện các học sinh xé đề cương môn sử. Nỗi buồn mà bạn đọc chia sẻ cùng bài báo này là nỗi lo về ý thức, kiến thức lịch sử của các em học sinh và tình trạng dạy, học để thi hiện nay.

TTO - Gần 100 ý kiến phản hồi xung quanh câu chuyện các học sinh xé đề cương môn sử. Nỗi buồn mà bạn đọc chia sẻ cùng bài báo này là nỗi lo về ý thức, kiến thức lịch sử của các em học sinh và tình trạng dạy, học để thi hiện nay.

e1SJIK2L.jpgPhóng to
Học sinh Trường Nguyễn Hiền xé đề cương lịch sử - Ảnh cắt từ clip trên YouTube

Hàng trăm học sinh xé đề cương lịch sử vì không thi tốt nghiệp tại Trường Nguyễn Hiền, Q.11, TP.HCM - Nguồn: YouTube

TTO xin trích đăng.

Tại sao không thi tất cả các môn?

+ Tại sao không thi tốt nghiệp tất cả các môn mà học sinh học ở lớp 12? Không thể trả lời rằng thi hết các môn tốn kém lắm, học sinh phải học nhiều lắm. Những môn này có thể tổ chức thi trắc nghiêm trong vòng 30 đến 45 phút, tốn kém bao nhiêu? Nếu nói học sinh phải học nhiều môn để thi tốt nghiệp làm cho học sinh quá tải, như vậy trong suốt năm học, học sinh có quá tải không? Cách tổ chức thi này làm cho học sinh và cả thầy giáo dạy các môn mà có thể không thi không học, không dạy suốt năm học, đến khi công bố môn thi mới bắt đầu dạy những môn phải thi. Hôm nay học sinh xé đề cương môn lịch sử thì chắc gì ngày mai không xé cả sách lịch sử? Nếu sang năm Bộ Giáo dục - đào tạo tuyên bố không thi môn địa lý thì chắc chắn học sinh sẽ xé đề cương môn địa lý và rồi biết đâu các em sẽ xé cả bản đồ địa lý Việt Nam.

Đau lòng quá! Tôi khẩn thiết đề nghị Bộ Giáo dục - đào tạo cho thi tốt nghiệp tất cả các môn học ở lớp 12. Nếu thi tất cả các môn thì chắc chắn không còn cảnh xé đề cương này.

trongnhntu@...

+ Tôi tin không chỉ môn sử mà tất cả các môn cũng sẽ bị đối xử như vậy nếu Bộ GD-ĐT tuyên bố bỏ luôn kỳ thi tốt nghiệp. Tại sao các môn học trở thành nỗi ám ảnh học sinh đến vậy trong suốt 12 năm học? Câu hỏi này dành riêng cho Bộ GD-ĐT.

haianh_2004@...

+ Chuyện buồn này không chỉ giáo viên sử mới buồn đâu. Chẳng qua là các môn khác không được thi tốt nghiệp từ xưa tới nay nên đã quen rồi. Chẳng hạn như môn tin học, giáo dục công dân... thì từ đầu năm lớp 12 các em đã xác định sẽ coi thường rồi.

Buồn cho cách học và thi của chúng ta quá, chỉ mãi quanh quẩn trong những chuyện thế thôi!

Đỗ Quốc Mạnh (manhquocviet@...)

Còn nhớ câu chuyện hàng ngàn bài thi môn sử điểm 0?

+ Nếu Bộ GD-ĐT xem nhẹ môn học lịch sử kiểu này thì không bao lâu nữa, thế hệ trẻ Việt Nam sẽ mù lịch sử. Thiết nghĩ chúng ta cần xem lịch sử nước nhà là một môn học bắt buộc, nhất là trong thời kỳ hiện đại.

haipgdhongdan@...

+ Từ sự việc trên, thiết nghĩ việc phê phán các em học sinh có hành vi trên là cần thiết nhưng chúng ta cũng phải thực sự nhìn nhận lại.

Thứ nhất, trong những năm gần đây, nhất là quá trình đổi mới kinh tế, chúng ta đã coi nhẹ việc giáo dục lịch sử cho con cháu chúng ta, nhất là lịch sử dân tộc.

Thứ hai, sự bùng nổ, phát triển nhanh chóng của công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học công nghệ khác trong khi đó khoa học giáo dục của chúng ta lỗi thời, tụt hậu về mọi mặt dẫn đến nhàm chán cho người học (môn lịch sử là điển hình). Các thầy cô và cả các nhà quản lý giáo dục đặt nặng vào vấn đề dạy học để có nghề kiếm tiền mà xao nhãng việc giáo dục để hình thành nhân cách, đạo đức, tính nhân văn.

Mấy năm qua đã cảnh báo về việc học sinh không biết gì về lịch sử (hàng ngàn bài thi điểm 0), vậy mà chưa thấy ngành giáo dục có biện pháp gì.

tuanngaanh2012@...

+ Tôi thấy môn sử rất quan trọng. Ngày xưa đi học tôi cũng không xem trọng môn sử. Nhưng bây giờ tôi thấy đó là một cách nghĩ sai lầm. Ta không rành sử coi như là mất gốc rồi. Tôi kiến nghị nên để môn sử là 1 trong các môn bắt buộc thi tốt nghiệp.

Lê Minh Đăng (leminhdang2047@...)

+ Thật sự tôi cũng rất buồn khi biết năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT lại tiếp tục vắng bóng môn sử. Tôi nghĩ đó cũng là một trong những nguyên nhân làm cho môn sử ngày càng kém thu hút học sinh. Tôi đã hỏi nhiều người còn trẻ thì hầu hết trong số đó đều trả lời không thích môn sử vì cho rằng nó khô khan, nặng về thuộc lòng, giáo viên nhiều khi ngán ngẩm dạy cho xong, người học thì đối phó cho qua...

Thái Công (thaicongct@...)

Xem lại cách học và dạy sử

+ Chẳng phải đã có rất nhiều nhận xét rằng cách dạy lịch sử ở VN có vấn đề sao? Bản thân tôi cũng không hề thích môn lịch sử ở trường. Bộ GD-ĐT cũng như xã hội nên nhìn nhận lại cách giáo dục sử của mình đối với thế hệ trẻ.

tiennguyen643@...

+ Mình từng là học sinh của Trường Nguyễn Hiền! Sau khi đọc bài báo, mình thật sự rất sốc và vô cùng bức xúc vì hành động vô ý thức như vậy! Dù biết không thi thì cũng nên tôn trọng thầy cô dạy môn sử chứ! Thật đáng xấu hổ về hành động đó.

ntnq1710@...

+ Sau khi xem clip tôi cảm thấy buồn cho các bạn học sinh và cả cách giảng dạy. Theo tôi nghĩ, việc học sinh xé đề cương lịch sử cũng có lý do của các em. Chính vì vậy cần phải xem lại cách dạy của chúng ta để các em không còn cảm thấy ngao ngán khi học môn lịch sử và cả những môn khác.

nhatquang_318@....

+ Theo tôi nghĩ hành động này của các em đều là trách nhiệm của người lớn cả. Chương trình học quá buồn chán, toàn ngày tháng, lại hoàn toàn chỉ trên giấy nên không gây thích thú cho người học. Đây chỉ là số ít học sinh xé đề cương mà mọi người biết thôi. Chúng ta cần chấn chỉnh lại phương pháp giảng dạy thì mới mong trẻ yêu thích môn sử.

bonguyen@...

+ Tôi cũng từng là người vừa yêu vừa ghét môn sử. Lúc học phổ thông chỉ học để thi vì còn phải tập trung ôn các môn khác và không có hứng khi học sử. Giờ ra đời lại thấy muốn học lại môn sử vì nó mang lại cho mình nhiều thứ hơn là một môn học chỉ để thi.

Bình (congaway@...)

+ Nói về việc học lịch sử thì ngoài vấn đề học sinh sợ môn lịch sử, bên cạnh đó còn có lý do một bộ phận giáo viên dạy môn lịch sử vẫn chưa nghiêm túc. Bản thân tôi là người rất thích học môn lịch sử và bây giờ tôi vẫn thường xuyên đọc về lịch sử trong nước và thế giới, nhưng ở 3 năm học phổ thông tôi chưa được học một kiến thức nghiêm túc nào về lịch sử từ thầy giáo đứng lớp. Khi vào lớp học, học sinh chúng tôi chỉ biết nghe đọc và chép cho hết giờ. Giờ lịch sử trở nên nhàm chán và không ai muốn học, vì thầy giáo thiếu phương pháp sư phạm, thiếu kỹ năng giáo dục. Đó là thực trạng thế hệ học sinh chúng tôi đã từng trải qua. Thiết nghĩ ngành giáo dục cần xem lại cách dạy sử và học sinh cần xem lại ý thức học sử của mình.

van van (ngovanvan101@...)

Tự vấn mình trước khi trách các em!

+ Hành động xé đề cương này chỉ là sự bộc phát cảm tính của một số em học sinh Trường Nguyễn Hiền. Tuy nhiên, nhà trường và gia đình cũng cần chấn chỉnh, giúp các em có suy nghĩ đúng đắn hơn về hành vi này.

Nguyên nhân sâu xa để xảy ra hành vi trên, trước hết là do áp lực của việc thi cử, việc coi trọng bằng cấp trong xã hội hiện nay (bằng cấp càng cao thì khả năng tìm việc, kiếm sống càng dễ và bậc làm cha mẹ có thể hãnh diện với những người xung quanh về con cái mình).

Việc coi trọng môn này, xem nhẹ môn khác cũng là nguyên nhân cách học đối phó của các em. Ngành giáo dục nên xem lại!

Châu Huy Hoàng (Phongvhtttt2@...)

Quan điểm của bạn về vấn đề này như thế nào? Giải pháp của bạn để những chuyện tương tự đừng xảy ra? Kinh nghiệm của các nước khác mà bạn biết trong những vấn đề tương tự?

Hãy chia sẻ cùng bạn đọc Tuổi Trẻ Online qua email [email protected] hoặc bằng phần Bình luận ngay bên dưới bài. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu, dạng Unicode, không CAPSLOCK.

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên