08/09/2015 07:55 GMT+7

Nổ súng bắn kẻ định giết bé 13 ngày tuổi là đúng

KHOA NAM
KHOA NAM

TT - Tình huống nguy cấp đã buộc thiếu tá Chánh quyết định bắn chỉ thiên rồi sau đó mới bắn thẳng vào vùng bụng của Nguyễn Văn Hữu.

Bé Ngọc đã hồi phục
Bé Trương Bảo Ngọc đã hồi phục

Liên quan đến vụ việc thiếu tá Lê Minh Chánh - trưởng Công an thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc (Kiên Giang) - (28 tuổi) khi đối tượng này định sát hại cháu bé Bùi Trương Bảo Ngọc (13 ngày tuổi), chiều 7-9 đại tá Đỗ Minh Dũng - phó giám đốc kiêm thủ trưởng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Kiên Giang - cho biết kết quả xác minh bước đầu cho thấy phản ứng của thiếu tá Chánh là đúng và cần thiết.

Theo đại tá Dũng, khẩu súng mà thiếu tá Chánh sử dụng là loại súng K59, sử dụng đạn thật, được trang bị cho chỉ huy Công an thị trấn Dương Đông.

Đại tá Dũng cho biết thêm trước khi nổ súng, công an thị trấn Dương Đông đã cố thuyết phục Hữu dừng tay, nhưng đối tượng này tỏ ra mất khả năng kiểm soát, nắm chân và sử dụng mảnh kính vỡ đe dọa giết cháu bé.

Tình huống nguy cấp đã buộc thiếu tá Chánh quyết định bắn chỉ thiên rồi sau đó mới bắn thẳng vào vùng bụng của Hữu khiến đối tượng này tử vong.

“Bước đầu xác minh là như vậy, nhưng cụ thể vụ việc diễn ra thế nào, quy trình sử dụng vũ khí ra sao... chúng tôi sẽ tiếp tục kiểm tra, làm rõ và có thông báo chính thức sau.” - đại tá Dũng nói.

Đến 16g ngày 7-9, chị Trương Thị Cam Ly cùng con gái đã được chuyển vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang. Bác sĩ Tô Văn Đà - khoa cấp cứu tổng hợp - cho biết hiện tại sức khỏe cháu bé coi như ổn định, bé bú sữa khá nhiều.

Riêng chị Ly bị chấn thương vùng trán, phù nề nhẹ vùng mắt trái, có biểu hiện choáng váng, chóng mặt, đau đầu nên bệnh viện sẽ cho kiểm tra lại và theo dõi chặt chẽ.

Thiếu tá Chánh đã xử lý tình huống đúng quy định

Liên quan đến tình huống nổ súng trấn áp đối tượng phạm tội, luật sư Trần Thị Miền (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định: Thiếu tá Chánh đã xử lý tình huống đúng quy định của pháp lệnh 16/2011/UBTVQH12 (về quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ). 

Theo điều 22 pháp lệnh này thì khi thi hành nhiệm vụ độc lập, công an nhân dân “chỉ nổ súng khi không còn biện pháp nào khác để ngăn chặn hành vi của đối tượng và sau khi đã cảnh báo mà đối tượng không tuân theo. 

Nếu việc nổ súng không kịp thời sẽ đe dọa trực tiếp đến tính mạng, sức khỏe cho bản thân hoặc người khác hoặc có thể gây ra những hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác thì được nổ súng ngay”. 

Kèm theo đó, “đối tượng đang sử dụng vũ lực, vũ khí... trực tiếp đe dọa đến tính mạng người thi hành công vụ hoặc người khác” thuộc một trong các trường hợp nổ súng.

Trong trường hợp này, cháu bé 13 ngày tuổi đang bị uy hiếp và có thể ảnh hưởng tới tính mạng bất cứ giây phút nào. 

Vì thế, phản ứng quyết đoán của thiếu tá Chánh là vô cùng cần thiết và với việc bảo vệ an toàn cho mẹ con cháu mà không gây ra thêm bất cứ tổn thất nào khác, chứng tỏ đó là một quyết định và hành xử chuẩn xác, có trách nhiệm của người thi hành công vụ.

KHOA NAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên