31/03/2013 06:12 GMT+7

Nở rộ phim phần tiếp theo

HOÀNG LÊ
HOÀNG LÊ

TT - Những đứa con biệt động Sài Gòn phần hai đang khẩn trương thực hiện những cảnh quay tại TP.HCM. Ma làng 2 vừa khởi động. Các kịch bản Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa 2, Vật chứng mong manh 2, Trở về 3... cũng đang dần được hoàn tất. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

Một trào lưu làm phần tiếp theo của những bộ phim từng ăn khách có vẻ đang nở rộ và phim hình sự, phim nông thôn dường như đang được ưu ái để làm tiếp phần sau.

Ăn theo nổi tiếng?

Vẫn tiếp tục với những nhân vật từng chiếm được tình cảm người xem như Cao Dũng, Giang Quân... nhưng câu chuyện của Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 (tác giả Ðào Duy Khánh) là tập hợp những vụ án riêng lẻ trải dài từ miền Bắc vào miền Nam. "Chúng tôi chỉ còn hai tuần nữa là hoàn tất giai đoạn quay. Lần này phim sẽ khai thác những vụ án ma túy. Ðạo diễn Long Vân vẫn làm cố vấn nghệ thuật dù nhà sản xuất đã thay đổi (Hãng phim Hòa Bình). Phần 2 của phim cũng đã được HTV đầu tư nên số phận không quá long đong như phần 1" - đạo diễn Ðỗ Chí Hướng cho biết.

Sau thành công khi phát sóng năm 2011, biên kịch Nguyễn Quý Dũng tiếp tục triển khai viết tiếp phần 2 bộ phim Vật chứng mong manh. Anh bật mí: "Nhân vật chính vẫn là Chính Cùa, và vụ án xảy ra trong chính gia đình của anh. Ðiểm mới của phần hai đó là phim khai thác vụ án môi trường thay vì vụ án hình sự".

Với Trở về 3, nhà biên kịch Bích Thủy cho biết phim sẽ quay ở Thái Lan, tập trung nhiều đến đối tượng khán giả trẻ, với câu chuyện của nhân vật chính kéo dài từ tuổi 17 đến tuổi 27. Còn phần 2 Cuộc phiêu lưu của Hai Lúa nhà sản xuất World Star đã giao cho nghệ sĩ Xuân Hương viết kịch bản. "Phần 2 vẫn là dòng phim hài với ba nhân vật chính quen thuộc là Hai Lúa, Ba Ðời, Tư Ếch nhưng khai thác sâu về cuộc sống vật chất và tinh thần của người nông dân hiện nay và dĩ nhiên không thể thiếu tình làng nghĩa xóm..." - biên kịch Xuân Hương cho biết

Ðặc biệt bộ phim từng được khán giả rất yêu thích là Ma làng sẽ được đạo diễn Nguyễn Hữu Phần tiếp nối bằng sự thay đổi của làng Bâm Dương trong giai đoạn hiện đại. Những nhân vật chính vẫn tiếp tục xuất hiện nhưng sẽ lui về sau để những người con của họ tiếp nối. Một điều khán giả quan tâm là Dỏ - nhân vật được xem là linh hồn của Ma làng 1 do cố diễn viên Hồng Sơn từng hóa thân rất thành công - sẽ có số phận như thế nào trong phần tiếp theo.

"Ðó là điều mà đoàn phim từng đau đầu. Khi viết kịch bản, tôi quyết định viết nhân vật này ít đất diễn hơn. Viết nhiều là điều... nguy hiểm bởi sẽ rất khó tìm diễn viên đóng đạt như Hồng Sơn. Cuối cùng tôi cũng tìm ra được diễn viên thay thế. Ðó là Trung Hiếu. Dỏ trong Ma làng 2 đã thay đổi từ một anh nát rượu trở thành một nhà doanh nghiệp chăm chỉ nên tính cách cũng thay đổi. Tôi tin Trung Hiếu sẽ tạo cho Dỏ một ấn tượng mới" - đạo diễn Phần hé lộ một phần nội dung. Sau vài trục trặc về nhà sản xuất, bộ phim này cũng được khởi quay cách đây hơn 10 ngày với tên phim mới là Làng ma 10 năm sau.

Vượt qua cái bóng không dễ

Với những bộ phim truyền hình nước ngoài, việc làm phần tiếp theo không còn mới nhưng ở VN mới chỉ có hãng phim nhà nước VFC là có loạt phim Cảnh sát hình sự, với từng phần từng vụ án khác nhau. Hãng phim truyền hình TP.HCM (TFS) đã trình làng được ba phần của Kính vạn hoa, Ký sự pháp đình...

Số lượng vậy là ít ỏi và trên thực tế phần sau thường ít hấp dẫn hơn phần trước. Như Kính vạn hoa khi phát sóng phần 3 đã không tạo được sức hút như hai phần đầu và cho đến nay TFS chưa triển khai thêm phần tiếp theo. Cảnh sát hình sự thì chất lượng không ổn định lắm: có phim hấp dẫn nhưng cũng không thiếu phim nhàn nhạt... Bà Bích Thủy - vừa là tác giả kịch bản đồng thời là giám đốc Hãng phim Sena - sau khi sản xuất phần 1 và 2 của Trở về cũng thừa nhận: "Khi Trở về 2 phát sóng, nhiều người cho rằng phần 2 không hay bằng phần 1 bởi câu chuyện phần 1 đề cập đến vấn đề gần gũi hơn. Vì thế mà khi làm Trở về 3, chúng tôi phải tính toán kỹ làm sao dung hòa được nhu cầu của nhiều lớp khán giả. Ðiều này không đơn giản".

"Chưa xem Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 1 - đạo diễn Ðỗ Chí Hướng bảo vậy và thật tình chia sẻ - Tôi nhận lời thực hiện phần 2 bởi kịch bản viết tốt. Ngoài việc điều tra vụ án, phim khai thác những số phận con người rất cảm động. Sau khi biết sự nổi tiếng của Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 1 thì thật lòng tôi cảm thấy hơi lo lắng bởi cái bóng phần 1 quá lớn, không biết mình có vượt qua được không".

Một thực tế nữa theo như ý kiến bà Bích Thủy: "Với vốn sống và kỹ năng viết kịch bản của tác giả chưa chuyên nghiệp như hiện nay thì việc kéo dài phim 30 tập là đã oải lắm rồi. Vì thế việc tiếp tục thực hiện phần 2, phần 3 của phim là thách thức lớn với biên kịch và đạo diễn Việt. Nhưng nếu tạo được thành công thì sẽ tạo thành vệt phim, dễ đi vào lòng người xem hơn".

wueavsH7.jpgPhóng to
Liệu Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 có tạo được tiếng vang như phần 1 đã làm? Đó là áp lực của những người sản xuất bộ phim này. Trong ảnh là cảnh đang quay của Những đứa con biệt động Sài Gòn phần 2 - Ảnh: H.Lê
HOÀNG LÊ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên