07/02/2013 04:18 GMT+7

Nigeria và Burkina Faso tranh chung kết

H.LAM
H.LAM

TTO - Rạng sạng 7-2, Nigeria và Burkina Faso xuất sắc vượt qua Mali và Ghana để giành quyền vào tranh chung kết CAN 2013.

woECx14w.jpgPhóng to
Niềm vui của các cầu thủ Nigeria sau khi ghi bàn vào lưới Mali - Ảnh: Reuters
dvnvCNM6.jpgPhóng to
Vũ điệu chiến thắng của các cầu thủ Nigeria - Ảnh: Reuters

Trên sân Moses Mabhida, Nigeria chơi một trận tưng bừng và dễ dàng đè bẹp Mali với tỉ số đậm 4-1. Ở trận này, Đại bàng xanh (biệt danh của Nigeria) khởi đầu khá chậm chạp nhưng càng thi đấu họ càng tỏ ra nguy hiểm, đặc biệt là những pha lên bóng tốc độ từ hai cánh.

Phút 25, từ pha lên bóng bên cánh phải, Victor Moses thoát xuống dùng kỹ thuật vượt qua sự truy cản của Tamboura rồi thực hiện đường căng ngang loại hết hàng phòng ngự Mali cho Elderson Echiejile trong tư thề không người kèm lao người đánh đầu hạ gục thủ thành Samassa từ cự li gần, đưa Nigeria vượt lên dẫn trước 1-0.

Bị thủng lưới, Mali dồn lên đáp trả và từ một pha phản công nhanh, Brown Ideye đã đem về cho Nigeria bàn thắng nhân đôi cách biệt.

Phút 30, từ pha lên bóng nhanh bên cánh phải, Emmanuel Emenike thoát xuống đón đường chọc khe của đồng đội rồi thực hiện đường căng ngang vào trong cho Brown Ideye chạy cắt mặt hậu vệ Mali dứt điểm. Bóng đi không mạnh nhưng xoáy nên dù thủ thành Samassa chạm được chân vào bóng nhưng vẫn không thể cứu cho Mali khỏi bàn thua thứ 2.

Không những chơi hay, Nigeria còn nhận được sự trợ giúp của thần may mắn. Điển hình là ở bàn thắng thứ ba (phút 43), Emenike sút phạt không hiểm nhưng Đại bàng xanh vẫn còn bàn thắng thứ ba khi bóng bật chân tiền vệ Momo Sissoko đổi hướng khiến thủ thành Samassa không kịp trở tay. 3-0 cho Nigerira ngay trong hiệp 1.

Dẫn trước 3-0 nhưng Nigeria vẫn tiếp tục tấn công, và lối chơi công hiến này đã đem về cho thầy trò HLV Stephen Keshi thêm một bàn thắng nữa ở hiệp 2.

Phút 60, từ pha lên bóng bên cánh phải, Ambrose đã có đường chọc khe xé toang hàng phòng ngự Mali cho Musa phá bẫy việt vị thoát xuống. Trong tư thế không người kèm, Musa đã dễ dàng xâu kim thủ thành Samassa, nâng tỉ số lên 4-0 cho Đại bàng xanh.

Không còn gì để mất, Mali dồn toàn lực lên tấn công nhưng tất cả những gì họ là được chỉ là bàn thắng danh dự của Cheick Diarra với một pha dứt điểm chính xác trong vòng cấm sau đường chuyền ngược lại của Diabate (phút 75).

* Ở trận bán kết thứ hai, Burkina Faso tiếp tục gây bất ngờ lớn khi đánh bại ứng cử viên vô địch Ghana 3-2 trên chấm 11m để lần đầu tiên trong lịch sử giành quyền vào tranh ngôi vô địch châu Phi.

7oq4jgPh.jpgPhóng to
K2Ck9t47.jpg
Niềm vui của thầy trò HLV Paul Put sau khi vượt qua Ghana để vào tranh chung kết với Nigeria - Ảnh: Reuters

Trận này, Ghana được đánh giá cao hơn rất nhiều và thầy trò HLV Kwesi Appiah cũng đã thể hiện được sức mạnh của mình bằng bàn thắng vươn lên dẫn trước ngay ở phút thứ 13 với pha dứt điểm chính xác trên chấm 11m của tiền đạo Mubarak Wakaso sau tình huống Christian Atsu bị trung vệ Bakary Kone phạm lỗi trong vòng cấm.

Nhưng càng thi đấu Ghana còn tỏ ra mờ nhạt và họ đã phải trả giá khi để cho Burkina Faso vùng lên. Phút 60, xuất phát từ pha mất bóng của Agyemang Dabu, Charles Kabore thực hiện đường chọc khe nhanh cho Aristides Bance phá bẫy việt vị thoát xuống. Trong tư thế không người kèm, Aristides Bance đã dễ dàng sửa bóng hạ thủ thành Fatau Dauda, quân bình tỉ số 1-1 cho Burkina Faso.

Tỉ số 1-1 được giữ nguyên đến hết trận và cả hai hiệp phụ, buộc hai đội phải bước vào thi đấu luân lưu để phân định thắng thua. Và ở cuộc chiến cân não này, các ngôi sao của Ghana: Isaac Vorsah (15), Emmanuel Clottey (17), Agyemang Badu (8) với áp lực tâm lý nặng nề đã lần lượt dứt điểm hỏng, khiến Ghana thất thủ 2-3 và ngậm ngùi nhìn Burkina Faso tiến vào tranh chung kết cùng Nigeria.

H.LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên