Lễ trao giải Festival mỹ thuật trẻ lần thứ 7 năm 2024 và khai mạc triển lãm đã được Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm tổ chức ngày 29-11 tại Hà Nội.
Hội đồng nghệ thuật đã tuyển chọn 148 tác phẩm của 121 tác giả để triển lãm. Trong đó có 27 tác phẩm/bộ tác phẩm xuất sắc được trao giải thưởng gồm: 3 giải nhất, 4 giải nhì, 9 giải ba, 11 giải khuyến khích và 2 giải thưởng tác phẩm là đồ án tốt nghiệp.
Người trẻ: mất kết nối và cô đơn
Các tác phẩm trong triển lãm đã phản ánh sự phát triển các loại hình nghệ thuật đương đại cũng như đời sống mỹ thuật Việt Nam trong thời kỳ hội nhập quốc tế và thế giới.
Chúng đã đề cập đến những vấn đề của cuộc sống đương đại với góc nhìn của người trẻ, cho người xem thấy được sự trăn trở của các nghệ sĩ trẻ trước các vấn đề trong cuộc sống, xã hội đương đại.
Ông Mã Thế Anh - cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - đánh giá các tác phẩm không chỉ phản ánh tài năng, sáng tạo, mà còn mang thông điệp sâu sắc về cuộc sống và trách nhiệm của thế hệ trẻ đối với cộng đồng xã hội.
Chia sẻ với báo giới, ông Lương Xuân Đoàn - chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam - cũng khẳng định các họa sĩ trẻ tham gia festival này đã tạo được vẻ đẹp mới cùng những khắc khoải mới của người Việt trong tác phẩm.
Các nghệ sĩ đã bắt được những tín hiệu mới từ xã hội đương đại mà họ đang sống. Đây là điều rất đáng ghi nhận khi các họa sĩ trẻ đã bứt được ra khỏi câu chuyện, tâm sự của những thế hệ đi trước mà kể câu chuyện của chính thế hệ mình.
Tuy nhiên theo ông Đoàn, các họa sĩ trẻ còn rất thận trọng, chưa nói được tiếng nói của thế hệ mình một cách quyết liệt hơn.
"Đời sống xã hội Việt đương đại đang có những thay đổi rất mạnh mẽ. Cú sốc ấy đáng lẽ phải được biến thành xúc cảm để thể hiện quyết liệt hơn trên tác phẩm. Nhưng các nghệ sĩ còn rụt rè, thận trọng", ông Đoàn nói.
Trong triển lãm, người xem có thể bắt gặp những cô đơn của thời đại khi nhiều bức họa vẽ con người cô đơn trên giường với một chiếc điện thoại, hay những hoang mang của tuổi trẻ trước AI, những chênh vênh, vô định, sự mất kết nối giữa con người…
Một tác phẩm gây chú ý cả về câu chuyện và hình thức biểu đạt là tác phẩm Cơn bão trong đêm của Cấn Văn Ân. Không vẽ trên toan hay gỗ hay một chất liệu truyền thống nào đó, Cấn Văn Ân vẽ trên một cánh cửa nhôm, ngoài màu vẽ còn những miếng kim loại nhỏ, dây điện…
Tất cả để kể câu chuyện những đám cháy kinh hoàng trong đêm ở Hà Nội gây rúng động cả nước năm qua.
Những chân phương được trao giải cao
Tuy thế, những tác phẩm được giải cao nhất, 3 giải A, lại là những tác phẩm khá giản dị về hình thức nghệ thuật chứ không phải những sáng tạo phá cách về ngôn ngữ nghệ thuật, chất liệu…
Tác phẩm Mẹ tôi của Vàng Hải Hưng giải nhất thể loại hội họa, là một tác phẩm chân phương trong hình thức thể hiện, nhưng lại chạm tới cảm xúc của những người có chung nỗi nhung nhớ người mẹ tảo tần của mình.
Tranh vẽ mẹ nhưng không có mẹ, chỉ có chiếc xe đạp cà tàng của mẹ với chiếc nón treo trên xe đang dựng trên cánh đồng khô nứt nẻ, phía trước là hàng rào mong manh, bên dưới là những vết lăn bánh của xe cơ giới trên nền ruộng mùa hanh khô trơ trụi.
Bức tranh với màu nâu đất chủ đạo, ít chi tiết, không có nỗ lực làm mới trong bút pháp nghệ thuật, nhưng đã chinh phục được hội đồng giám khảo lẫn người xem triển lãm.
Hai giải A còn lại cũng chung sự giản dị về hình thức, phong cách vẽ như vậy.
Vũ Tuấn Việt thì phức tạp hơn trong tác phẩm Hiện thực song song được trao giải ba. Anh kể câu chuyện về sự ngắt kết nối giữa mọi người và với thiên nhiên bằng một hình thức rất độc đáo.
Đó là bức tranh được ghép bằng 20 tấm dài và điều lý thú là có thể tùy ý xếp thứ tự các tấm này để cho ra các tác phẩm khác nhau, rất tự do trong kiểm soát.
Triển lãm tại Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA), tầng B1-R3, Royal City, 72A Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội, kéo dài đến 6-2-2025.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận