TTCT - Mấy năm gần đây, khán giả nghe rap Việt nhiều hơn. Và nếu nghe thật kỹ, ta sẽ nhận ra là thơ trong rap cũng là một dạng thơ rất đáng nể. Có nhiều người thích cắt nghĩa rap là viết tắt của ba từ Rhythm - And - Poetry, nghĩa là nhịp điệu và thơ. Các rapper quả thực cũng đa tài, họ tự viết lời, tìm beat phù hợp để rap, tìm kiếm những nhà sản xuất phù hợp để cho bài thơ rap của họ thăng hoa và trở thành sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh.Và nhiều bài rap, đoạn thơ rap khi tách ra khỏi nhạc và nhịp vẫn có thể đứng độc lập như một bài thơ thực sự.1. “Nhà thơ rap” đầu tiên cần được nói tới là DSK - người được coi là một tượng đài của rap Việt. Những sản phẩm của anh là sự kết hợp tuyệt vời giữa lời rap và phần hòa âm phối khí. Fan của DSK thường gọi anh là “rapper của những vần thơ đỉnh”. Trong các bình luận, họ hay trích lại lời các bài rap nổi tiếng của anh như Ngày tàn, Lớn rồi, Đôi bờ, Nếu... Có lẽ gần gũi với thơ hơn cả là lời rap trong bài Ngày tàn.Ngày tàn, có một anh nghệ sĩ nghèo ngồi gảy đàn, lấy leVới cô bé, trèo cây me, một hạnh phúc, nhỏ béChút may mắn, nhỏ lẻHôm đấy cô ấy thỏ thẻ:“Vậy ngày tàn, thì là tàn một ngày, hay là ngày tàn của nhân thế”.Tôi bảo là cả hai, cứ mỗi lần ngày tàn một tận thế[…]...Trên nguyên tắc ở đây thì chẳng có gì thực sự cử động mà chỉ nhích đi từng phânNhư cầm cựTâm sự treo trên ngọn gió hoang tàn,Thế giới đã quên đi bọn nó, những kẻ phiến loạn, ngang tàngNgọn đồi u sầuNơi những linh hồn không cam tâm thường hay lảng vảng vẫn lang thangĐó là nơi bình minh không có tiếng chim hót kêu líu loGà không gáyBiển sương dường như là không đáyMột nơi khỉ ho cò gáy, con người thì đầy những ý tưởng không hay Nuối tiếc gì, Ném cái sự lạnh lẽo kia vào đống cháy...Trong Ngày tàn, dường như DSK đã tạo ra một cuộc hội thoại có câu trả lời tuyệt vọng nhất thế gian “cứ mỗi lần ngày tàn một tận thế”. Cả một đoạn rap dài buồn bã, u uất và bế tắc nhưng câu cuối lại hứa hẹn một quyết tâm rũ bỏ quá khứ “nuối tiếc gì, ném cái sự lạnh lẽo kia vào đống cháy”. Tới Lớn rồi lại là một khẩu khí khác hoàn toàn, đó là một loạt triết lý bé xinh, nhỏ nhẹ về trưởng thành. Những vần thơ dung dị, nhẩn nha nhưng lại đủ nội lực đã xuyên thẳng vào trái tim khán giả.Lớn rồi! Lớn rồi thì mới biết rằng mình nhỏ bé.Và đã có những tiếng thét gào... chỉ là khát khao, lời thỏ thẻ.Lớn rồi! Cũng quen với những đêm đơn côi.Để mà lớn cũng phải qua bao nhiêu lần hờn dỗi.Lớn để mà còn biết cái sự khác biệt giữa mình và “cái tôi”.Lớn để biết mình sai rồi, nhưng mà lạc lối không phải là cái tội.Lớn vì có nhận thức và xin sự thay đổi.Còn sống là vẫn còn may rồi, số phận tăng đôi, thắng thua từ tay thôi.Lớn rồi! Sang chương mới, kể tiếp những câu chuyện kẻ đương thời.Lớn rồi! Lớn rồi thì mới biết rằng mình nhỏ bé.Và đã có những tiếng thét gào... chỉ là khát khao, lời thỏ thẻ.Và lớn rồi, chữ thiện - ácKhông những chỉ định nghĩa mà còn có cả giao diện khác.[…] Phải lớn rồi, nói chung là...Một khi biết mình nhỏ bé thì tâm hồn bắt đầu sẽ lớnĐôi khi nói năng nhỏ nhẹ thì người ta lại lắng nghe hơn. 2. Rapper tiếp theo là Pắc của nhóm Bệt band - rapper hiếm hoi có những bài rap có thể tồn tại như một bài thơ trọn vẹn. Thơ rap của Pắc phục dựng một thế giới trong trẻo, thuần khiết, rất hiếm gặp trong cõi rap ngầm.Nơi bình yên bắt đầu là cách mà khi ta chọn lấyTa muốn cất tất cả mọi thứ xinh đẹp này vào trong trang giấyĐêm nay ta mơ ta gấp thuyền giấy và ra khơi Ai đợi ? Ai chờ?Riêng ta một cõi đi tìm nữ thần mặt trờiVà tim ta cất nên lờiCâu ca hát muôn nơi,Bình yên ai có một đờiKẻ điên này vẫn chờ thời Trên thuyền thân ta goắp coLục lọi trong từng góc nhỏ để kiếm âu loVà tim ta say hồn ta bayCho ta quên đi hết đêm nayNgày mai ánh dương lại lên Che phủ cả thánh đườngNgười đời trách ta dại khờĐường dài có trăm nghìn phươngRiêng ta cố chấp ẩn nấp bóng đêm cắm đầu lao về một hướngNgười đời trách ta dại khờ, đường dài có trăm nghìn phương Nhưng hướng của ta là đi tìm nữ thần mặt trờiTim ta cất nên lờiVà câu ca hát muôn nơiBình yên nay cũng...Kẻ điên này vẫn chờ thời.(Bài rap Ký ức của những giấc mơ, ft. Uyên Pím trong bài Number song)Nhìn chung, các bài rap của Pắc thường thấy bóng dáng một gã trai mơ mộng, đôi khi vô phương, lạc hướng trong cõi đời bề bộn. Lời thơ tinh tế, chắt lọc của anh có thể chinh phục được nhiều độc giả khó tính. Bài Cái giếng hồn nhiên cũng thuộc dạng thơ trên, khơi gợi tới phần ký ức tuổi thơ trong vắt mà tất cả những người trưởng thành đều cất giấu đâu đó trong tâm khảm.Cái giếng nhỏ hồn nhiênRọi tâm tư ai muộn phiềnChiếc gối đầu là gốc cây khôChả hiểu ai tự chặt bao giờ Thơ bé tôi mong manh như vởKịch vuiTâm trí tôi đơn sơ to bằngHạt đậu trôi Trời cho ta lớn hơnSao giếng kia mày vẫn béTrời cho ta lớn hơnSao tâm tư ta hẹp lạiLời rap trong Độc lang hay Dạo của Pắc cũng hiện thân như những vần thơ hoàn chỉnh. 3. Với rapper Datmaniac, cách đây vài tháng, bài Thiên hà trước hiên nhà của anh đã được trình làng. Đây là một bài rap khá dài với nhiều câu thơ hay chứa những thông điệp về môi trường và sự thương tổn của tự nhiên.Tao ước thiên hà, xa xăm vô tận mang về trước hiên nhàĐể một lần được chạm vào nó trước khi già […..]Vì từ lâu con người không còn thời gian và niềm tin vào tình yêu mình dành cho lời cầu mong mà chạy theo cuộc đời như một vòng xoayThà là mình trồng câyPhục hồi một dòng sôngChốn thiên đàng là cá, voi và mèo vô gia cưTrong khi thiên nhiên mang theo bao nhiêu ca từViết cho cuộc đời một lá thư về thời xa xưaNhư xin một lời tha thứTrong Mấy con mèo, đô thị trống rỗng, vô vị, bệnh hoạn lại hiện lên như một sự đối lập tuyệt đối với tự nhiên, Đô thị vô vịLà mảng bám mà vòm họng tồn đọngVà ta đi xuyên qua nó với một tâm hồn rỗngLời rap của Datmaniac trôi chảy tự do như dòng suy tư nhưng vẫn giữ được sự tinh tế xuyên suốt bài. Không có những lời rao giảng đạo đức hay những triết lý nhân sinh tầm thường. Cho nên những ai chê lời thơ của anh là “sáo rỗng” thì chắc cũng do ít đọc phần lời của những ca khúc, hay bài rap nước ngoài. Cách đây nửa thế kỷ thơ ca Anh, Mỹ đã có không ít những dòng chảy ngôn từ kiểu như vậy. Và trong giai đoạn đó có một đại diện xuất chúng: ca sĩ, nhạc sĩ Bob Dylan - người được trao giải Nobel văn chương năm 2016.4Rapper cuối cùng cần được nói tới là một nam nghệ sĩ có rapname thật khác thường - Chị Cả. Chị Cả thường được cho là có lối gieo vần độc lạ nhất. Nhưng không chỉ có gieo vần, câu chuyện trong các bài rap của “chị” hiện ra cũng độc lạ không kém, nhiều khi chúng còn vượt cả ranh giới của hiện thực.Và em đã ngậm ngùiTrước những bước giật lùiAnh không thể giảm tộiCho một kẻ phản bội Em sẽ phải tham giaThực hiện bước nhảy alphaỞ hành tinh ấy Trai hay gáiƠ hay vãiHọ tè bằng ngón tay cáiHọ luôn vững chắc tay láiKhông giàu nghèoKhông thịt chó, không thịt mèoKhông màu daKhông cờ bạc, không sờ soạngHọ đã khiến em mờ nhạt[…..](trích bài Thế giới quan)Nội dung của bài Lucid dream (Giấc mơ tỉnh) còn kỳ dị hơn nhiều. Xuyên suốt cả giấc mơ là một chuỗi những giễu nhại ngộ nghĩnh về những nhân vật cổ tích quen thuộc.Mình ở đâu đâyLạc vào trong xứ sở dâu tâyPhía đằng xaGiữa bãi cỏ hai người nằm raChú Cuội ở cùng chị Hằng NgaNick Vujicic dùng đầu đập cửaGọi cô bé cầm nhầm bật lửaBác Xuân Diệu vô cùng vội vàngGọi cô Tấm đi dự hội làngBẩy cô lùn đi cùng ông tuyếtNếu bị lạc liên hệ tổng đài một chín không không không không... không biết[…]Một giấc mơ suýt thì hoàn chỉnhCó giọng nói làm mình choàng tỉnh...Rap Việt đang hưng thịnh sau hai cuộc thi rap đình đám năm ngoái. Có vẻ như thơ vốn dĩ luôn phải “trầy vẩy” cạnh tranh với ca từ của các ca khúc đương thời nay lại phải chất thêm gánh nặng bị so bì với thơ rap. Thơ ở dạng nào cũng có người hâm mộ riêng và mọi sự so sánh đều khập khiễng. Cuộc tranh luận sôi động xoay quanh bài thơ Mẹ tôi chửi kẻ trộm của Tòng Văn Hân cho thấy thơ vẫn thu hút sự quan tâm của nhiều độc giả. Do đó nếu nhà thơ là người hâm mộ rap, cũng nên mạnh dạn rap lên những vần thơ của mình. Biết đâu đó chính là bước ngoặt trong chặng đường sáng tạo ngôn từ đầy những biến chuyển, thăng trầm. ■ Tags: ThơRapNhạc Rap
Đạo diễn Cu li không bao giờ khóc: Thái độ làm nên số phận điện ảnh NGUYỄN TRƯƠNG QUÝ 19/11/2024 1913 từ
Đua theo ‘cơn sốt’ ăn táo đỏ, những ai không nên ăn? ĐOÀN NHẠN 22/11/2024 Nhiều người đang theo trào lưu mua táo đỏ trên mạng để ăn hằng ngày, nhưng cần lưu ý cách dùng đúng để đạt công dụng và tránh bất lợi.
Bà Tôn Ngọc Hạnh trở thành bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất cả nước A LỘC 22/11/2024 Bà Tôn Ngọc Hạnh, 44 tuổi, được điều động, chỉ định làm tân bí thư Tỉnh ủy Bình Phước và là bí thư Tỉnh ủy trẻ nhất cả nước hiện nay.
Rộ tin tướng cấp cao Triều Tiên bị thương do tên lửa Storm Shadow UYÊN PHƯƠNG 22/11/2024 Các quan chức phương Tây cho biết một tướng cấp cao Triều Tiên đã bị thương trong cuộc tấn công của quân đội Ukraine tại vùng Kursk.
Gần 150 bộ hài cốt ở phố Tây Sơn không phải của binh lính nhà Thanh PHẠM TUẤN 22/11/2024 Ngày 22-11, nhà chức trách cho biết gần 150 bộ hài cốt phát hiện trên phố Tây Sơn, Hà Nội là của người dân bình thường, được chôn cất ở đây từ 50-70 năm.