12/04/2015 10:32 GMT+7

​Những hoạt động tốt nên giữ ở người già

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Neurology)
BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Neurology)

TT - Đeo đuổi những hoạt động xã hội, nghệ thuật hay vẫn thường xuyên sử dụng máy tính là những hoạt động được các nhà nghiên cứu khuyên nên giữ ở người già.

Yvonne Dole, năm nay 86 tuổi. Bà đã gặp tai nạn xe hơi khi 80 tuổi và bác sĩ khuyên bà tạm hoãn chơi trượt băng. Sau đó bà kiên trì luyện tập trở lại và ở 86 tuổi bà đã tham gia một cuộc thi trượt băng. Yvonne Dole nói: “Nếu tôi rơi vào tâm trạng tuyệt vọng khi nhìn vào những người già đang thở với những túi ôxy đầu giường, tôi lại mang giày trượt vào và mỉm cười”.
Bà Yvonne Dole (người Nga, năm nay 86 tuổi) vẫn tham gia cuộc thi trượt băng nghệ thuật

Bằng chứng mà họ có được cho thấy những người lớn tuổi tham gia những hoạt động này có thể giảm được một nửa nguy cơ bị chứng mất trí nhớ nhẹ khi lớn tuổi hơn.

Các nhà dịch tễ học thuộc Bệnh viện Mayo (Minnesota, Mỹ) đã theo dõi hơn 250 người trên 85 tuổi trong vòng bốn năm.

Kết quả cho thấy ngoài sự khác biệt về giới tính và giáo dục, những người tham gia các hoạt động nghệ thuật trong suốt tuổi trung niên và vẫn tiếp tục theo đuổi có nguy cơ bị mất trí nhớ thấp hơn 73% khi so với những người không tham gia hoạt động nào. 

Tương tự, ở những người tham gia những hoạt động mang tính chất thủ công, hoạt động mang tính xã hội hoặc vẫn thường xuyên sử dụng máy tính cũng giảm được 50% nguy cơ này. 

Một điều các nhà nghiên cứu cảm thấy thú vị là ngay cả việc tham gia những hoạt động này ở tuổi trung niên hoặc muộn hơn nhưng cũng giúp giảm nhiều nguy cơ suy giảm nhận thức khi càng về già.

BS NGUYỄN TẤT BÌNH (Theo Neurology)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên