26/09/2007 04:44 GMT+7

Những cây cầu... kẹt!

VÕ HƯƠNG 




Diễn đàn
VÕ HƯƠNG Diễn đàn "Kẹt xe nghiêm trọng: giải quyết thế nào?"

TT - Hàng chục cây cầu cũ ở TP.HCM đang ngày đêm gồng mình chịu nạn kẹt xe. Người dân đi cấp cứu, đi làm, đi học đều trễ và chẳng biết bao giờ hết kẹt.

4GQ2iFJy.jpgPhóng to

Kẹt xe làm hàng loạt xe cộ phải dừng đậu trên cầu Thị Nghè, TP.HCM (ảnh chụp chiều 24-9) Ảnh: N.C.T.

TT - Hàng chục cây cầu cũ ở TP.HCM đang ngày đêm gồng mình chịu nạn kẹt xe. Người dân đi cấp cứu, đi làm, đi học đều trễ và chẳng biết bao giờ hết kẹt.
Nghe đọc nội dung toàn bài:

Bà Bùi Minh Phượng - một cán bộ ngành xây dựng - khóc ròng khi đưa người cha bị tai biến mạch máu não đi cấp cứu. Từ đường Bến Bình Đông (Q.8), cả nhà bà Phượng phải chờ hơn 30 phút mới có thể chen chúc cho xe qua được cầu tạm số 2 - cầu thay thế cầu Chà Và (Q.5). Trẻ em đi học, cán bộ công nhân viên đi làm ai cũng phải trân mình hít trọn bụi khói xe trên các cây cầu tạm thay thế cầu Chữ Y, cầu Chà Và tại Q.8.

Sáng 18-9, ùn tắc hỗn loạn xảy ra trên cầu tạm số 1 phía Q.8. Đoàn người kéo dài từ dưới đường dẫn vào cầu thông qua hai đường nhánh gần 1km. Liên tục mười ngày liền, tình trạng ùn tắc ở đây tăng đột biến hơn bao giờ hết.

Từ khi hướng giao thông cầu Chà Và được thay thế bằng hai chiếc cầu tạm số 1 và số 2, cầu tạm số 1 (cầu nối từ đường Nguyễn Thi, Q.5 với đường Bến Bình Đông, Q.8) ngày nào như ngày nấy xảy ra ùn tắc giao thông bắt đầu từ 6g30 đến 8g mới có thể tạm thông xe. Nhưng hiện nay tình trạng ùn tắc tăng lên từ 6g15 đến gần 9g mới có thể vãn. Cầu không còn lối cho khách bộ hành, nhiều người đi bộ bằng cách len qua thanh bảo vệ cầu, đi men theo hàng rào rìa cầu rất nguy hiểm.

Mong làm nhanh

Cầu tạm số 2 cũng thường xuyên bị nghẽn vì có quá nhiều xe buýt qua cầu. Chỉ cần một chiếc xe to lên cầu là y như rằng biển người chật như nêm, chỉ có thể dắt bộ xe nhích từng ly. Trước đó, trong nhiều ngày liền ở chiều ngược lại cứ khoảng 17g10 đến 20g cầu tạm số 2 bị ùn tắc, cầu tạm số 1 bị kẹt nghiêm trọng hướng từ Q.5 về Q.8. Nhiều người lớn tuổi thở hổn hển khi lách qua lòng cầu.

Hướng giao thông về Q.5 tại cầu Chữ Y được thay thế bằng một cây cầu sắt tạm, nối giao lộ Bến Ba Đình - Lê Quang Kim (Q.8) với giao lộ Bến Hàm Tử - Trần Tuấn Khải (Q.5) kẹt cứng cả sáng lẫn chiều. "Hàng ngàn xe máy đổ về trung tâm TP chưa đủ kẹt hay sao mà lâu lâu còn có ôtô lớn "chui lậu" vào đường cấm (cấm ôtô trên 5 tấn qua cầu)?" - một người dân nơi đây tố cáo. Nhiều buổi sáng gần đây ở nhánh cầu phía Hưng Phú (Q.8) hàng ngàn phương tiện nối đuôi nhau trên đoạn đường nối vào cầu chỉ để "bò” qua cầu. Bà Trang Anh bức xúc: "Mong các cơ quan hữu quan làm nhanh nhanh cầu Chữ Y cho dân nhờ. Ngày nào ba mẹ con tôi cũng bị kẹt cầu, hai đứa con thường xuyên bị trễ học, tôi bị trễ làm".

Cầu ùn tắc luôn kéo theo hàng chục tuyến đường tiếp giáp với các cây cầu cũng ùn tắc nghiêm trọng.

Hàng chục cây cầu cũ đang bị nạn kẹt xe "giết dần giết mòn". Cầu Chữ U (Q.8), cầu Đỏ (Q.Bình Thạnh), cầu Phú Long (Q.12), cầu Trần Khánh Dư (Q.Phú Nhuận), cầu Kinh Thanh Đa (Q.Bình Thạnh)... bị kẹt xe nghiêm trọng vào thời gian gần đây. Đặc biệt, cầu Đỏ được mệnh danh là "cầu kẹt". Trong ngày 11-9 tại Q.Bình Thạnh, kẹt xe xảy ra trên khắp các tuyến đường thì riêng cầu Đỏ kẹt gần sáu giờ, người dân nào đi qua cây cầu này phải chịu trận... không có lối thoát.

Kẹt mãi

Tình trạng kẹt xe ở cầu Chữ U - cây cầu sắt gần 100 tuổi - thường xảy ra vào các giờ cao điểm. Khu vực cầu Kinh Thanh Đa ngoài nạn kẹt xe đã xuất hiện vết nứt giáp ranh mố cầu với đường dẫn cả hai bên đầu cầu. Gần đây cầu mới Nguyễn Hữu Cảnh cũng bị kẹt trong giờ cao điểm. Cầu này đã xuất hiện vết nứt.

Từ tháng 10-2006, Ban quản lý dự án đại lộ đông - tây và môi trường nước TP.HCM tạm ngưng lưu thông trên cầu Chà Và, cầu Chữ Y (nhánh phía Nguyễn Biểu) để tháo dỡ, xây mới cầu. Đến nay, lời hứa thi công cầu Chữ Y 18 tháng, cầu Chà Và "đóng cửa" hai năm, sẽ bổ sung cầu tạm số 3 nghe chừng xa quá! Đã gần một năm trôi qua, cây cầu tạm số 3 được các ngành chức năng hứa hẹn "có ngay" nhằm giải quyết nhu cầu người dân đã trở nên vô vọng. Chủ tịch HĐND quận 8 Trần Hữu Tâm khẳng định: "Chúng tôi đề nghị làm cầu số 3 ở đường Nguyễn Văn Của. Có cầu đó giảm tải được hai cầu tạm và cũng có thể giải quyết được cầu Bình Tây, cầu Chữ U. Sở Giao thông công chính đã đồng ý nhưng đến nay vẫn chưa thấy đơn vị nào làm. Đã gần một năm trôi qua, bà con rất bức xúc".

Cầu Đỏ lâu lâu được dặm vá, cầu Phú Long phải chờ thực hiện dự án. Cầu Trần Khánh Dư chịu trận quá tải dài ngày thay cho cầu Hoàng Hoa Thám (Q.1, Phú Nhuận) tám năm làm chưa xong bốn trụ cầu.

VÕ HƯƠNG

Báo tin kẹt xe cho người đi đường

Sáng 25-9, thêm một lần kẹt xe kinh khủng trên các tuyến đường Nguyễn Kiệm (đoạn từ ngã sáu Gò Vấp đến ngã năm Chú Ía), Hoàng Minh Giám, Đào Duy Anh, Hồ Văn Huê. Gần đây, khu vực này thường xuyên bị ùn tắc giao thông (UTGT) nghiêm trọng vào mỗi buổi sáng mà vẫn chưa có giải pháp thay đổi nào từ phía chính quyền để giảm thiểu tình trạng này.

Nhà tôi ở Q.Gò Vấp, TP.HCM và tôi phải thường xuyên mất hơn một giờ rưỡi cho đoạn đường khoảng 10km để đến được công ty ở Q.3. Rất nhiều lần tôi và tất cả mọi người phải loay hoay chạy tới chạy lui giữa các con đường trong "ma trận kẹt xe" ở khu vực này mà vẫn không tìm ra lối thoát. Chúng tôi vừa chạy vừa tự dự báo tình trạng UTGT ở phía trước để rồi rơi vào tình cảnh giống như những "con kiến mà leo cành đa...".

Nếu được thông báo thông tin cập nhật liên tục về tình trạng UTGT qua sóng radio hoặc một tổng đài điện thoại chuyên trách (đồng thời cũng thuận tiện cho mọi người phản hồi thông tin UTGT), chúng tôi sẽ được biết trước những nơi đang bị kẹt xe để tự điều chỉnh hướng di chuyển. Nhờ đó sẽ tránh được tình trạng càng nhiều người đổ vào điểm kẹt xe càng gây nên UTGT nghiêm trọng, đặc biệt là đối với những đường một chiều cho ôtô như đường Nguyễn Kiệm khi đã lỡ đi vào có UTGT cũng không thể quay đầu lại.

Tôi cũng biết trên sóng FM 99,9MHz có thông tin về tình trạng UTGT ở TP.HCM xen kẽ với các chương trình khác của đài. Tuy nhiên, mỗi lần bị kẹt xe ở khu vực này tôi chưa bao giờ nghe đài thông báo, thông tin UTGT ở những nơi khác cũng rất hi hữu và dường như tính cập nhật không cao. Những người thường xuyên bị kẹt xe như chúng tôi cần lắm một trung tâm thông tin chuyên nghiệp cho vấn nạn UTGT ở thành phố hiện nay.

VÕ HƯƠNG Diễn đàn "Kẹt xe nghiêm trọng: giải quyết thế nào?"
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên