03/03/2012 01:50 GMT+7

Những câu hỏi sát sườn ở Cư M’gar

LƯU TRANG
LƯU TRANG

TT - Trong cái nắng Tây nguyên hừng hực đầu tháng 3, hình ảnh những đoàn học sinh nô nức kéo vào nhà thi đấu của Trường THPT Cư M’gar (huyện Cư M’gar, Đắk Lắk) nghe tư vấn, những câu hỏi thật thà nhưng rất sát sườn.

Đó sẽ là những kỷ niệm đáng nhớ đối với các thầy, cô giáo trong ban tư vấn.

gMZc5Kvx.jpgPhóng to

HS Trường THPT Cư M’gar trao đổi với nhau trong buổi tư vấn - Ảnh: Thái Bá Dũng

Ngôi trường có hơn 2.000 HS, với tỉ lệ đỗ tốt nghiệp THPT và đỗ vào các trường ĐH, CĐ khá cao này chào đón đoàn tư vấn bằng một không khí rộn rã với màu xanh - trắng của những chiếc áo khoác “chống nắng” rất đặc trưng. Không chỉ hơn 600 HS khối 12 mà rất đông HS khối 10, 11 cũng xếp hàng nghe tư vấn khiến khu vực tư vấn chung đông hơn, chật hơn dự kiến. Theo thống kê của nhà trường, kỳ tuyển sinh 2011, khoảng 50% HS đậu nguyện vọng 1 vào các trường ĐH trên cả nước. Tuy nhiên do rụt rè và thiếu thông tin, nhiều HS đã không chọn trường đúng năng lực của mình.

Rất chân thật, một HS nữ lớp 12A2 bối rối đặt câu hỏi: “Em không biết nên chọn ngành nào, vì cha mẹ muốn em chọn ngành nào ra trường có công việc ổn định, em thì muốn chọn ngành theo sở thích của mình là ngành vật lý hạt nhân, xin thầy cô tư vấn giúp em”. Câu hỏi của một HS nam khiến cả hội trường ồ lên: “Xin tư vấn cho em chọn ngành gì ra trường có việc làm ổn định, lương cao. Em thấy nhiều người học ĐH xong cũng ngồi không, nên em sợ và không dám thi ĐH, sợ ra trường không có việc gì để làm”...

Đáp lại những câu hỏi, những băn khoăn rất thực tế của HS, ban tư vấn đã gợi mở cho các bạn bằng những câu chuyện cụ thể về định hướng ngành nghề, về giải quyết mâu thuẫn chọn nghề giữa con cái và cha mẹ hay cách chọn giữa một trong hai ngành mà mình đều yêu thích. Thậm chí, những trải nghiệm bản thân của chính những thầy cô trong ban tư vấn về chọn nghề, về những nỗ lực trong công việc để thành công khiến không khí buổi tư vấn trở nên gần gũi và thật sự xúc động. Từ đây, những vướng mắc cứ được các thầy cô tháo gỡ dần dần khiến những khuôn mặt của các bạn HS như giãn ra, dễ thở hơn so với khi mang một “bụng” câu hỏi đến chương trình tư vấn.

Không có khoảng cách giữa các thầy cô là hiệu trưởng, hiệu phó, cán bộ quản lý các trường ĐH lớn với những HS huyện Cư M’gar đang “đói” thông tin. Phải khó khăn lắm ban tư vấn mới có thể nói lời tạm biệt với những cô, cậu học trò vẫn còn háo hức được tư vấn, định hướng và quan trọng hơn là được cổ vũ, được tiếp thêm năng lượng để tự tin với con đường mà mình đã chọn.

Lúc 7g30 sáng nay 3-3, tại Trường ĐH Tây nguyên (567 Lê Duẩn, TP Buôn Ma Thuột) diễn ra chương trình tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp dành cho học sinh hai tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông với sự phối hợp tổ chức của báo Tuổi Trẻ, Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Trường ĐH Tây nguyên. Ban tư vấn ngoài các thầy cô đến từ các trường ĐH lớn của TP.HCM, còn có sự tham gia của thầy cô Sở GD-ĐT Đắk Lắk, Trường ĐH Tây nguyên.

BannerVincom.png

LƯU TRANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên