Năm 2024 được đánh giá là năm cho thấy rõ sự khởi sắc của thị trường phim Việt, khi doanh thu phòng vé nội địa lập kỷ lục, vượt mốc nghìn tỉ đồng chỉ sau hơn bốn tháng. Song doanh thu khủng không thể hiện phim Việt có sự đồng đều ở chuyện "thắng đậm".
Trà "nhạt"
Có những dự án thu về vài chục tỉ đồng một ngày, nhưng cũng có tác phẩm lâm vào cảnh đìu hiu, dù có suất chiếu nhưng người xem thưa thớt, khiến rạp chiếu vắng vẻ đến lạ lùng. Trong số đó, Trà của đạo diễn Lê Hoàng là tác phẩm khai phát súng đầu tiên cho hiện tượng "chết lặng" của phim Việt năm 2024, dù ra rạp ngày Tết Nguyên đán - thời điểm vàng của thị trường phim ảnh.
Sau 5 ngày chiếu, Trà thông báo rút khỏi rạp không hẹn ngày trở lại. Mặc dù nhà sản xuất chỉ đăng tải dòng thông báo ngắn gọn, không nêu nguyên cớ, nhưng ai cũng hiểu đây là kết cục mà "đứa con tinh thần" của đạo diễn Lê Hoàng phải đối mặt.
Từ thông tin quảng bá cho đến hậu sự kiện công chiếu, Trà là bộ phim hiếm hoi bị nhận xét "nhạt" từ cái tên, nội dung hay diễn xuất. Lê Hoàng không tiếc "đãi mắt" người xem bằng bữa tiệc khoe da thịt nhạy cảm, drama ngoại tình, tiểu tam - chính thất đấu đá khét lẹt, nhưng vẫn không thể mang về nổi cho bộ phim hiệu ứng tích cực nào.
Phần lớn công chúng cho rằng "trái đắng" của Trà là điều được dự đoán trước. "Đầu năm đã va phải Trà, thật là ngao ngán" - là nhận xét gây chú ý của một khán giả để lại trên ứng dụng mua vé. Từ nhiều những bình luận thể hiện sự thất vọng như thế, Trà rời đường đua với 1,6 tỉ đồng doanh thu sau 5 ngày.
Loạt phim Việt thất thế trên "sân nhà"
Đóa hoa mong manh và flop
Tuy nhiên, "trái đắng" của Lê Hoàng chưa nhằm nhò gì so với Đóa hoa mong manh ra rạp vào tháng 4 vừa qua. Bộ phim thứ 3 của Mai Thu Huyền trong vai trò đạo diễn chỉ bán trung bình khoảng 1 vé/rạp/ngày, và dừng cuộc chơi với nửa tỉ đồng.
Dù đạo diễn, biên kịch lẫn nhà sản xuất liên tục kêu gọi khán giả ủng hộ, nhà phát hành đồng cảm, cùng chiến lược quảng bá tác phẩm thắng 9 giải trong số 11 đề cử ở các liên hoan phim quốc tế, nhưng Đóa hoa mong manh vẫn không thoát khỏi ế ẩm, và thành bộ phim "flop" nhất lịch sử điện ảnh Việt về cả doanh thu lẫn chất lượng.
Sẽ không bất ngờ bởi Mai Thu Huyền nổi tiếng trên màn ảnh, nhưng chuyển sang đứng sau khung hình lại giữ vững phong độ "phim nào cũng dở" với 3 phim liên tiếp. "Quá tam ba bận" chinh phục khán giả không thành, hy vọng "cô Trúc" xinh đẹp ngày nào sẽ tập trung vào thế mạnh của mình để tỏa sáng.
B4S - Trước giờ yêu: vô hình!
Cùng chung số phận với Đóa hoa mong manh khi ra rạp trong tháng 4 vừa qua, B4S - Trước giờ yêu có thừa "độ hot", nóng hừng hực từ nội dung đến hình ảnh khi quy tụ cả dàn trai xinh gái đẹp, nhưng vẫn không thoát nổi tình cảnh: không có ai xem.
Thê thảm hơn, ở những ngày trụ rạp cuối cùng, bộ phim có sự chung tay của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh lập kỷ lục "sốc": bán được 4 vé trong 4 ngày!
B4S - Trước giờ yêu đứng đầu doanh thu (3,8 tỉ đồng) trong số những phim ế ẩm, nhưng lại xếp chót về hiệu ứng, khi không được nhắc tới với bất kỳ lời khen chê nào, so với Trà và Đóa hoa mong manh.
Dù công chúng vẫn nêu cao tinh thần "người Việt ủng hộ phim Việt", nhưng hẳn không ít người phải "ngán ngang" khi chỉ trong thời gian ngắn đã "va" phải "hàng Việt Nam chất lượng không cao" này.
Tiếc nuối với Sáng đèn
Vẫn còn những tác phẩm chiếu rạp thất thu thuộc hàng "đáng báo động", khiến người xem hụt hẫng, bị chê nhiều trên truyền thông, nhưng Sáng đèn lại là trường hợp lạ, nằm ở vế đối nghịch, nhưng vẫn ế ẩm.
Bộ phim thứ ba của đạo diễn Hoàng Tuấn Cường là tác phẩm hiếm về đề tài cải lương trên màn ảnh rộng, không bị xếp vào hàng "phim dở", nhưng cũng không có ai xem gây tiếc nuối. Từng thành công với lối đi riêng qua Nhà không bán, Vong nhi nhưng đến Sáng đèn, Hoàng Tuấn Cường và nhà sản xuất phải lao đao, khi doanh thu sau hai lần ra rạp không đạt một phần kinh phí sản xuất.
Đa số nhận xét đều đồng tình, Sáng đèn có câu chuyện nhẹ nhàng dễ thương, màu sắc tươi sáng, cũng là tác phẩm phù hợp nhất mùa Tết 2024. Đứng trước áp lực giành thị phần với tên tuổi số 1 phòng vé Việt, ê kíp Sáng đèn có lẽ đã thiếu chút tự tin khi thay đổi lịch phát hành, khiến sức hút của phim hạ nhiệt đáng kể.
Dù không đạt được doanh thu kỳ vọng, song nỗ lực giữ gìn nét đẹp nghệ thuật cải lương truyền thống của ê kíp Sáng đèn đã phần nào chạm tới công chúng.
"Đứa con tinh thần" của nhà làm phim nào cũng chở nặng từ tâm tư, công sức đến kinh phí; song để đủ sức "chạm" và kéo khán giả đến rạp, hẳn vẫn cần nhiều hơn thế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận