22/08/2012 07:15 GMT+7

Những bao thuốc lá đáng sợ

HẢI MINH
HẢI MINH

TT - Tôi hút thuốc lá từ rất lâu, vì thế những lần về thăm gia đình, con tôi (ở nước ngoài) thường đem về biếu bố vài cây thuốc lá ngoại.

Đợt về thăm nhà tháng 7-2012, con tôi đem về loại thuốc lá mà trên bao thuốc một bên là hình người mẹ bế con, tay còn lại bịt miệng, đứa bé vẻ mặt sợ hãi, hình bên kia là quả tim bị ung thư của người hút thuốc lá. Dù con tôi nói đã chọn mua loại thuốc lá mà bao bì có hình ảnh dễ nhìn nhất tại sân bay Cao Hùng (Đài Loan), người hút thuốc lá có thâm niên như tôi nhìn thấy những bao thuốc ấy cũng thấy ghê ghê, đành phải lấy giấy báo bọc lại và cất đi.

TQ70YmKY.jpgPhóng to
Hình ảnh trên bao thuốc lá ở nước ngoài khiến người hút thuốc lá thấy ngại ngần khi sử dụng - Ảnh: Quang Định

Trong thời gian ở Việt Nam, con tôi có tranh thủ đi du lịch Hong Kong và Thái Lan. Ngoài tham quan, mua sắm, con tôi còn có ý tìm mua thuốc lá cho bố. Nhưng khi về cháu nói: “Bố ạ, nhìn hình ảnh in trên bao thuốc đã thấy sợ không dám cầm, nên con không đủ can đảm để mua”.

Mới đây, con tôi rời Việt Nam, trong vali hành lý có mấy cây thuốc lá ngoại sản xuất tại Việt Nam để làm quà cho bạn bè. Có thể là do giá thuốc ở Việt Nam rẻ hơn, song lý lẽ của con tôi là “những bao thuốc sản xuất trong nước này không có hình ảnh ghê sợ mà chỉ in dòng chữ “hút thuốc lá gây ung thư phổi”. Ở nước ngoài mấy ai biết chữ Việt Nam!”.

Tôi biết ở nhiều nước đã áp dụng việc in hình ảnh ghê sợ về tác hại của thuốc lá để cảnh báo người hút thuốc và đã có hiệu quả nhất định. Ở nước ta cũng từng có ý kiến sẽ in hình ảnh thay dòng chữ “hút thuốc lá hại sức khỏe” hoặc “có thể ung thư phổi” trên bao thuốc lá sản xuất trong nước, kể cả những nhãn hiệu thuốc lá của nước ngoài. Bởi lẽ những dòng chữ này hiện nay kém hoặc không còn tác dụng. Dù có in những dòng chữ này trên kín cả bao thuốc cũng không bằng hình ảnh tim, phổi bị bệnh của người hút thuốc.

Một điều mà ai cũng hiểu, đó là ăn, uống, hút (thuốc lá)... không chỉ bằng miệng mà còn cả bằng mắt, do đó mới có công nghệ trang trí, quảng cáo... Không hiểu sao ở nước ta, việc in hình ảnh cảnh báo tác hại của thuốc lá vẫn còn nấn ná?

43 quốc gia đã áp dụng

Trên thế giới đã có 43 quốc gia bắt buộc các công ty thuốc lá phải in hình ảnh cảnh báo tác hại thuốc lá trên nửa mặt trước và mặt sau của bao thuốc.

Tổ chức Y tế thế giới đã thực hiện cuộc khảo sát tại các quốc gia mà bao thuốc lá có in hình ảnh cảnh báo. Kết quả cho thấy đa số người hút thuốc lá đều lưu ý đến những hình ảnh và lời cảnh báo trên bao thuốc và hơn 25% trong số này cho biết những cảnh báo đó khiến họ cân nhắc đến việc bỏ thuốc.

Một nghiên cứu quốc tế gần đây của Trung tâm Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của Mỹ cho thấy khoảng 25% đến hơn 50% người hút thuốc lá cho biết những hình ảnh này có thể làm họ phải bỏ thuốc.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên