05/04/2016 11:14 GMT+7

​Kho dữ liệu công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị tấn công

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Trong một vụ tấn công được cho có động cơ chính trị, các tin tặc đã đánh cắp và tung lên mạng toàn bộ kho dữ liệu nhân thân của 49.611.709 công dân Thổ Nhĩ Kỳ.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan - Ảnh: Reuters

Theo Business Indsider, đã có 49.611.709 công dân Thổ Nhĩ Kỳ bị tiết lộ các thông tin liên quan đến nhân thân như quốc tịch, họ tên, họ của cha, mẹ, nơi sinh, giới tính, ngày sinh, địa chỉ… trong vụ tấn công mạng được nhiều người trong nước cho có quy mô lớn nhất trước nay.

Tất nhiên thông tin về nhân thân của tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan cũng nằm trong kho dữ liệu công dân bị tung lên mạng đó.

Ở cuối trang mạng cung cấp các dữ liệu này còn cho phép người dùng tải về 6,6 GB dữ liệu của các file nén dữ liệu.

Nhiều khả năng đây là vụ tấn công có mục tiêu chính trị. Các tin tặc để lại thông điệp: “Ai sẽ hình dung ra rằng những tư tưởng lạc hậu, chủ nghĩa thân hữu và chủ nghĩa cực đoan tôn giáo gia tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ sẽ dẫn tới một nền tảng công nghệ rời rạc và dễ tổn thương như thế này?”.

Đáng chú ý, trong thông điệp để lại của các tin tặc còn có một cảnh báo liên quan tới ứng cử viên Tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa Donald Trump. Thông điệp có câu: “Bài học cho nước Mỹ? Chúng ta thực sự không nên bầu Trump, gã đó thậm chí còn có vẻ ít hiểu biết hơn cả ông Erdogan trong việc điều hành đất nước”.

Một số thông tin trên mạng Twitter cho rằng đây là vụ tấn công mạng lớn nhất trong lịch sử Thổ Nhĩ Kỳ. Tuy nhiên một số ý kiến khác lại nói, mặc dù dữ liệu bị phát tán là chính xác, nhưng nó chỉ là phiên bản đã được giải mã của những dữ liệu bị rò rỉ nhiều tháng trước.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên