02/10/2015 21:32 GMT+7

Nhiều nước kêu gọi Nga không tấn công phe đối lập Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-10, hàng loạt quốc gia trên thế giới đồng thanh kêu gọi Nga không tấn công phe đối lập Syria đang chống chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad.

Thủ tướng Đức Angela Merkel thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bảy quốc gia bao gồm Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Saudi Arabia, Anh… ra tuyên bố chung cảnh báo Nga không kích lực lượng nổi dậy Syria sẽ khiến cuộc xung đột đẫm máu tại quốc gia này tiếp tục leo thang. “Các hành động quân sự này sẽ càng đổ dầu vào lửa cực đoan” - bảy nước khẳng định.

Trước đó, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết không quân Nga tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS), Mặt trận Al-Nusra và các nhóm cực đoan khác. Tuy nhiên Thổ Nhĩ Kỳ và các đồng minh phương Tây cáo buộc Nga bắn phá các nhóm nổi dậy ôn hòa chống chính quyền Assad.

Mới đây Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố mới mở cuộc không kích nhắm vào “thủ đô” của IS ở Raqa. “Các hạ tầng bọn khủng bố dùng để đào tạo, huấn luyện đã bị phá hủy hoàn toàn” - Bộ Quốc phòng Nga quả quyết. Tổ chức Đài Quan sát nhân quyền Syria (SOHR) cũng xác nhận Raqa bị tấn công và ít nhất 12 tay súng IS thiệt mạng.

Cũng trong hôm 2-10, hạ nghị sĩ Nga Alexei Pushkov, chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Duma Quốc gia, cho biết chiến dịch không kích của nước này tại Syria sẽ kéo dài ba hoặc bốn tháng. Ông Pushkov chê hơn 2.500 đợt không kích của liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu không hiệu quả, và khẳng định các cuộc tấn công của Nga sẽ đạt kết quả tốt hơn.

Cùng ngày, Tổng thống Nga Vladimir Putin họp với Thủ tướng Đức Angela Merkel và Tổng thống Pháp Francois Hollande để thảo luận một giải pháp hòa bình cho Syria. Phương Tây vẫn muốn ông Assad phải ra đi, nhưng ông Putin kiên quyết bảo vệ nhà lãnh đạo đồng minh ở Syria.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Nga Syria không kích