13/12/2011 03:02 GMT+7

Nhiều câu chuyện hay về HLV

K.B.
K.B.

TT - Gần phân nửa trong hơn 400 bài gửi đến tham dự cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng” tuần này đã viết về câu chuyện các HLV. Nhà cầm quân được bạn đọc viết nhiều nhất là HLV Alex Ferguson của đội Manchester United (M.U). Bạn đọc Nguyễn Thanh Vỹ (Rạch Giá, Kiên Giang) mô tả chiến thắng 4-1 của M.U trước Wolverhampton trên sân nhà Old Trafford như “món quà Giáng sinh an ủi dành cho Ferguson”.

Một số bài viết đã nhắc tới hình ảnh HLV Martin O’Neill nhảy cẫng lên reo hò vui mừng như một đứa trẻ bên ngoài sân, sau khi Larsson ghi bàn ở phút 90+2 giúp Sunderland thắng nghẹt thở Blackburn Rovers 2-1. Bài viết Nỗi lòng HLV của bạn đọc Lâm Thanh Phương (Ninh Bình) có đoạn: “HLV Martin O’Neill thì vui mừng trong khi HLV đội Blackburn Steve Kean lại cúi đầu thất vọng não nề. Người ta cũng được chứng kiến hình ảnh tương tự sau trận Real Madrid thua Barcelona 1-3 ở Giải vô địch Tây Ban Nha. Ở Bồ Đào Nha, cựu HLV đội tuyển VN Calisto cũng trải qua những giây phút thật khó khăn sau khi đội bóng do ông dẫn dắt thảm bại 2-5 trước Braga. Đời HLV đôi khi thật nghiệt ngã”.

Bài viết được ban giám khảo chấm giải nhất tuần này cũng là một câu chuyện liên quan đến HLV (ông Villas-Boas của đội Chelsea). Bạn đọc Phan Huy Đăng nhận xét Villas-Boas do tuổi đời còn quá trẻ nên đang gặp khó khăn trong việc quản lý đội ngũ nhiều ngôi sao, trong đó có những cầu thủ lớn tuổi hơn ông ở Chelsea.

Dưới đây là kết quả vòng 17 cuộc thi “Bình luận viên ngoại hạng”:

Giải nhất: Kiêu binh và tiểu tướng (Phan Huy Đăng), giải nhì: Câu chuyện về tấm gương (Ngọc Hảo), giải ba: “Ngựa chứng, ngựa chiến” (Võ Thành Long).

Tám giải khuyến khích: Đất đã hóa tâm hồn (Khả Như), Tìm quả bóng vàng cho Premier League (Nguyễn Huy Quý), Giá trị của sự kiên nhẫn (Nguyễn Văn Nam), Lý lẽ của người giàu (Huỳnh Thanh Liêm), Có lỗi không có tội (Như Nguyễn), Hãy dũng cảm tiến lên (Tường Vy), Dầu mỏ, tiền bạc và quyền lực (Phạm Tuấn Hữu), Đỉnh và đáy (Sông La).

Đám mây đen trên bầu trời Stamford Bridge cuối cùng đã sắp chuyển mưa. Bởi với sự cứng rắn mà HLV Villas-Boas đang thể hiện, đội cận vệ già đã tồn tại quá lâu ở Chelsea có lẽ đã sắp đến ngày tan rã. Đi kèm theo đó, ngài chủ tịch Abramovich đang phải đối mặt với những khó khăn mà ông chưa từng gặp phải từ ngày đến London.

Người ta vẫn thường gọi một đội quân đang trở nên tự mãn, vô kỷ luật sau khi đã trải qua những tháng ngày vinh quang trong quá khứ là kiêu binh và hãn tướng. Tập thể Chelsea hiện tại cũng gần tương tự như vậy khi các ngôi sao triệu phú nhưng lại già cả, vô dụng ngày càng nhiều. Để tránh nguy cơ lần đầu bị ra rìa trong cuộc đua đến ngôi vương Premier League, Abramovich chắc chắn sẽ thực hiện một cuộc cách mạng “đổi cũ thay mới” trong đạo quân của mình. Nhưng mọi chuyện đâu chỉ đơn giản như vậy.

Những vị quân vương, nguyên soái thời phong kiến mỗi khi muốn chỉnh đốn quân ngũ có một cách rất dễ, đó là trảm tướng thị oai. Quả thật, đối phó với những “kiêu binh hãn tướng” chỉ cần trảm một mình viên “hãn tướng” là đủ. Bản thân Abramovich đã từng làm vậy ở Chelsea khi ông thanh lý hợp đồng với Mourinho cách đây bốn năm. Sau khi loại bỏ viên “hãn tướng” Mourinho, ông chủ người Nga chỉ cần dùng một Avram Grant vô danh là đủ để điều khiển đạo quân Chelsea, bởi những “kiêu binh” Drogba, Lampard rõ ràng là biết sợ khi thấy tấm gương của thầy mình.

Vậy giờ đây Abramovich lại tiếp tục làm theo cách cũ? Rõ ràng là không thể, bởi hoàn cảnh của những viên tướng dưới quyền ông khác nhau xa. Mourinho năm xưa là một người rất có danh tiếng, còn Villas-Boas ngày nay chỉ là một viên “tiểu tướng” không hơn không kém trong mắt những kiêu binh ở Chelsea, trảm ông thì chẳng thể hiện được bao nhiêu sự nghiêm khắc của quân kỷ cả. Vậy thì ắt phải “trảm binh”, bởi rõ ràng vấn đề của Chelsea hiện tại nằm ở các cầu thủ. Nhưng số lượng những ngôi sao vừa già, vừa sa sút phong độ ở Chelsea hiện tại lên đến hàng chục, chẳng thể nào loại bỏ họ trong một lượt. Còn nếu thanh lý dần, sự bất ổn trong nội bộ Chelsea ắt sẽ kéo dài, liệu Villas-Boas có đối phó được không?

Dùng tiểu tướng để trị kiêu binh nhưng rõ ràng là không đủ oai. Ắt giờ này Abramovich đang hối tiếc tại sao ông đã không cậy nhờ một vị đại tướng để “gầm mây thét gió” ở Chelsea trong thời kỳ quá độ này như cỡ Hiddink chẳng hạn.

K.B.
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên