Nhiều người cho rằng Oscar thường bị thiếu các bộ phim ăn khách ngoài rạp, dẫn đến việc một bộ phận khán giả xa lánh lễ trao giải khiến cho tỉ suất người xem ngày càng sụt giảm.
Trái ngược với tình trạng “ế ẩm” những năm gần đây, lễ trao giải Oscar cách đây 25 năm từng ghi nhận con số kỷ lục là 55,3 triệu người xem khi siêu phẩm Titanic của đạo diễn James Cameron giành được giải Phim hay nhất tại Oscar 1998.
Năm đó, các phim ăn khách như As Good as It Gets (doanh thu nội địa đạt hơn 148 triệu USD) và Good Will Hunting (138,4 triệu USD) cũng góp mặt tranh tượng vàng.
Một năm sau, tỉ suất người xem Oscar bắt đầu sụt giảm nhanh chóng và tình trạng này kéo dài hàng thập kỷ, song song với việc Oscar ngày càng thiếu vắng các tên tuổi làm bùng nổ phòng vé.
Kể từ năm 2010, Viện hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật điện ảnh Mỹ đã mở rộng số lượng phim đề cử cho hạng mục Phim hay nhất Oscar lên tối đa 10 phim với sự tham gia của các bộ phim ăn khách, thay vì chỉ 5 phim như các năm trước đó.
Doanh thu cao nhất lịch sử Oscar
Theo The Hollywood Reporter, danh sách đề cử cho Phim hay nhất Oscar 2023 được xem là một phép thử quan trọng để xem liệu người bình chọn thích trao tượng vàng cho một bộ phim bom tấn hay vẫn là loại phim “hàn lâm” vốn đã thống trị Oscar hằng năm.
Xét về tổng thể, nhóm ứng viên cho Phim hay nhất Oscar 2023 có tổng doanh thu phòng vé trong nước cao hơn bất kỳ nhóm nào trước đó trong lịch sử (xét tại thời điểm đề cử, không tính lạm phát).
Cụ thể, 10 đề cử Phim hay nhất Oscar 2023 đã thu về tổng cộng 1,574 tỉ USD từ tiền bán vé ở thị trường nội địa, vượt qua con số 1,519 tỉ doanh thu của nhóm ứng viên năm 2010.
Năm nay, tính riêng sơ sơ đã thấy có Top Gun: Maverick với 718,7 triệu USD và Avatar: The Way of Water với 598,4 triệu USD, hay Elvis với 151 triệu USD.
Ngoài ra, Everything Everywhere All at Once cũng kiếm được 70 triệu USD từ phòng vé trong nước, một con số đáng gờm cho một bộ phim độc lập.
Dẫu vậy, các ứng cử viên Phim hay nhất còn lại kén khán giả hơn rõ ràng có tình hình doanh thu kém tưng bừng hơn.
Bộ phim bán tự truyện The Fabelmans của đạo diễn nổi tiếng Steven Spielberg thu về 15 triệu USD từ thị trường trong nước, tiếp theo là phim Banshees of Inisherin của Searchlight Pictures thu 9 triệu USD và Tár của Focus Feature thu 5,6 triệu USD.
Còn Women Talking của MGM Studios, vẫn đang còn chiếu hạn chế, đã kiếm được 1,1 triệu USD cho đến nay.
Ngoài ra, một số phim tranh giải năm nay cũng đã được nhanh chóng phát hành dưới định dạng VOD (video theo yêu cầu) hay steaming cho khán giả xem tại nhà, tuy nhiên các hãng từ chối tiết lộ doanh thu từ thị trường này.
Everything Everywhere All at Once dẫn đầu với 11 đề cử
Theo công bố, 10 phim tham gia đường đua tranh tượng vàng năm nay gồm All Quiet on the Western Front, Avatar: The Way of Water, The Banshees of Inisherin, Elvis, The Fabelmans, Tár, Top Gun: Maverick, Triangle of Sadness, Women Talking và Everything Everywhere All at Once.
Trong số đó, Everything Everywhere All at Once hiện đang dẫn đầu với 11 đề cử.
Diễn viên gốc Việt Quan Kế Huy là ứng viên cho giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cùng với các tài tử Brendan Gleeson trong phim The Banshees of Inisherin, Barry Keoghan trong The Banshees of Inisherin, Paul Dano trong The Fabelmans và Eddie Redmayne trong The Good Nurse.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận