03/09/2011 07:13 GMT+7

Nhật Bản có nội các mới

H.NGUYÊN
H.NGUYÊN

TT - Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda đã công bố thành phần nội các có nhiệm vụ thúc đẩy công cuộc tái thiết đất nước với hai nhân vật trẻ ở độ tuổi 40 nắm giữ hai bộ chủ chốt là Bộ Tài chính và Bộ Ngoại giao.

Tt4hjDh4.jpgPhóng to
Tân Thủ tướng Nhật Bản Yoshihiko Noda (giữa) và nội các mới của ông sau khi ra mắt Nhật hoàng Akihito ngày 2-9 - Ảnh: AFP

Thủ tướng Y. Noda đã dành Bộ Tài chính cho ông Jun Azumi, 49 tuổi, gốc từ tỉnh Miyagi vốn bị tàn phá trong thảm họa 11-3 vừa qua, một nghị sĩ chưa từng tham gia chính phủ nào. Dưới thời thủ tướng Naoto Kan - người vừa từ chức, ông Azumi là người phụ trách các quan hệ của Đảng Dân chủ Nhật Bản (PDJ) với quốc hội, cụ thể là tìm kiếm sự hợp tác của phe đối lập ở một đất nước vừa hứng chịu một thảm họa tự nhiên và một thảm họa hạt nhân. Nắm giữ bộ trưởng tài chính, ông Azumi sẽ có trách nhiệm nặng nề khi tiếp nối ông Y.Noda, cựu bộ trưởng tài chính, người chủ trương cải cách tài chính nhằm đảm bảo ngân sách cho các nhu cầu tái thiết đất nước và làm giảm nhẹ gánh nặng nợ công.

“Không tái sinh Fukushima, không có tái sinh Nhật Bản”

Tân Thủ tướng Y.Noda cũng đã chọn ông Koichiro Gemba, 47 tuổi, để điều hành Bộ Ngoại giao, vốn đã bị thử thách vào cuối năm qua bởi những cuộc khủng hoảng liên quan đến tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc và Nga.

Ông K.Gemba cũng sẽ phải nỗ lực để giải quyết mối quan hệ của Nhật Bản với đồng minh số 1 của mình là Mỹ do những tranh cãi bất tận liên quan đến việc di dời một căn cứ quân sự của Mỹ ở đảo Okinawa.

Bộ trưởng quốc phòng được trao cho ông Yashuo Ichikawa, 69 tuổi.

Đứng đầu Bộ Kinh tế, thương mại và công nghiệp là một nhân vật chưa từng có kinh nghiệm điều hành nhà nước, ông Yoshio Hachiro, 63 tuổi. Cựu sinh viên nông nghiệp này sẽ phải khởi động lại nền kinh tế Nhật Bản đang bị trì trệ và đối phó với những thách thức mới trong chính sách năng lượng, hạt nhân.

Tân Thủ tướng Y.Noda cũng đưa ông Osamu Fujimura, 61 tuổi, vào vị trí chiến lược là chánh văn phòng nội các và là người phát ngôn của chính phủ.

Cùng ngày, tân Thủ tướng Noda cho biết ông sẽ nhanh chóng cải cách lĩnh vực tài chính công vốn gây nhiều tranh cãi thời gian qua, song ông cam kết sẽ thực hiện từng bước dựa trên thực tế của đất nước. Cân bằng giữa tăng trưởng kinh tế và cải cách tài khóa cũng là một trong những mục tiêu lớn trong nhiệm kỳ mới của ông.

Tân Thủ tướng Y.Noda đã cam kết dành ưu tiên đẩy nhanh những nỗ lực tái xây dựng hậu động đất, giải quyết khủng hoảng hạt nhân ở Nhà máy Fukushima và làm sạch những khu vực nhiễm phóng xạ. “Không tái sinh Fukushima, sẽ không có tái sinh Nhật Bản” - ông Noda nhấn mạnh, nhưng ông cũng thừa nhận sẽ rất khó khăn để xây dựng các lò phản ứng mới sau những thảm họa.

“Người lái xe mới” có cầm lái được đất nước không?

Báo Asahi Shimbun trong bài viết mang tựa đề “Người lái xe mới sẽ biết lái?” đã so sánh ông Y.Noda với hai người tiền nhiệm cùng của PDJ, khi viết: “Cách nay hai năm, người dân Nhật đã bước lên chiếc xe buýt mang tên PDJ.

Thế nhưng, người tài xế thứ nhất (Yukio Hatoyama) đã phóng quá nhanh, thiếu điều muốn bay lên khi cứ xem xe buýt là máy bay. Người tài xế thứ hai (Naoto Kan) lại lái xe chạy theo hình chữ chi đến mức cuối cùng ai cũng chóng mặt. Kết quả là người dân Nhật đều muốn xuống xe”.

Đề cập trách nhiệm đặt chiếc xe vào đúng đường, báo này cho rằng: “Việc duy nhất mà người dân đang yêu cầu ông là hãy bắt tay ngay vào việc tái thiết đất nước sau trận động đất khủng khiếp ngày 11-3. Từ nay nói phải đi đôi với làm.

Trước tiên ông phải tập hợp toàn PDJ, biết điều hành bộ máy chính phủ một cách thông minh và nối lại cuộc đối thoại với phe đối lập. Nếu ông thật sự muốn cầm cương được quyền lực thì đó hiển nhiên là những điều đương nhiên. Còn việc cần thiết lúc này là đối mặt với cử tri, nói thẳng thắn với họ ông muốn lái xe đến đâu và đi bằng con đường nào”.

Phát hiện 14 đường đứt gãy địa chất ở Nhật

Chính phủ Nhật Bản thông báo phát hiện 14 đường đứt gãy địa chất có khả năng hoạt động tại các khu vực gần Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi và một số nhà máy điện hạt nhân khác.

Báo Manichi ngày 2-9 cho biết đây là dẫn kết quả nghiên cứu do các công ty điện lực Tokyo thực hiện từ sau thảm họa 11-3. 5 trong số 14 đường đứt gãy địa chất này nằm ở gần hai nhà máy điện hạt nhân Fukishima, 9 đường đứt gãy khác nằm gần nhà máy điện hạt nhân Tokai số 2 và nhà máy tái chế nhiên liệu hạt nhân Tokai ở tỉnh Ibaraki.

Các nhà nghiên cứu dự báo những đường đứt gãy hoạt động ở khu vực Hatakawa tại tỉnh Fukushima - trước đó được coi là không có khả năng gây động đất - có thể gây nên một trận động đất mạnh 7,6 độ Richter.

H.NGUYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên