30/05/2013 07:09 GMT+7

Nhật - Ấn tăng cường hợp tác kinh tế, quốc phòng

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Theo Kyodo News ngày 29-5, trong cuộc đối thoại tại Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe và Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh đã đạt thỏa thuận về xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc nối liền Mumbai và Ahmedabad.

Dự kiến tuyến đường sắt cao tốc này sẽ kéo dài 500km và có tổng đầu tư lên tới 9,84 tỉ USD. Tokyo sẽ cho New Delhi vay 699 triệu USD để xây dựng thêm hệ thống tàu điện ngầm Mumbai. Ông Abe cũng cam kết sẽ chi 295 triệu USD để hỗ trợ các dự án đầu tư và phát triển công nghệ song phương.

AcuZvpTW.jpgPhóng to
Cái bắt tay nồng ấm giữa Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe - Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định nỗ lực tăng cường hợp tác kinh tế với Ấn Độ là một phần trong chiến lược “ngoại giao kinh tế” của Thủ tướng Abe nhằm phục hưng nền kinh tế Nhật sau nhiều thập niên suy giảm. New Delhi sẽ đầu tư 1.000 tỉ USD vào hạ tầng từ năm 2012-2017, do đó ngành công nghiệp Nhật có thể đóng vai trò to lớn tại Ấn Độ.

Trên lĩnh vực quốc phòng, ông Abe và ông Singh cũng đạt thỏa thuận tiếp tục tăng cường các cuộc tập trận chung trên biển thường xuyên hơn. Ông Abe và ông Singh cũng bày tỏ quan ngại chung về chính sách biển ngày càng “hung hăng” của Trung Quốc và khẳng định Nhật, Ấn Độ muốn đảm bảo tự do hàng hải và thương mại không bị cản trở trên tất cả các vùng biển ở châu Á.

Báo India Times bình luận: “Đã đến lúc Ấn Độ phải bước ra khỏi tháp ngà để tăng cường hợp tác với các nước trong khu vực, đặc biệt là với Nhật”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên