28/05/2013 16:41 GMT+7

Nhận giấy báo thi ĐH ở đâu?

PHÚC ĐIỀN
PHÚC ĐIỀN

TTO - * Em nộp hai bộ hồ sơ thi ĐH, một bộ nộp tại trường ĐH em dự thi, được thông báo nhận giấy báo thi theo địa chỉ ghi trong hồ sơ. Trước đó, em có nộp một bộ tại sở GD-ĐT, lại được yêu cầu đến sở nhận giấy báo trực tiếp. Tại sao khác nhau như vậy? Khi nào thí sinh nhận được giấy báo thi? (trunghieu _boy4532@...)

aDQTU4lo.jpgPhóng to
Các sở giáo dục - đào tạo phía Nam bàn giao hồ sơ thí sinh đăng ký dự thi cho các trường đại học, cao đẳng sáng 7-5-2013 - Ảnh: Như Hùng

- Theo quy định, thí sinh nộp hồ sơ dự thi ĐH ở đâu sẽ liên hệ nhận giấy báo thi và kết quả thi ở đó.

Thí sinh tốt nghiệp năm 2013 nhận giấy báo thi tại trường THPT, trung tâm GDTX nơi đã học lớp 12. Thí sinh tự do (nộp hồ sơ tại trường dự thi, Cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM hoặc tại các điểm thu nhận thuộc sở GD-ĐT), tùy quy định mỗi nơi thí sinh sẽ nhận giấy báo thi tại nơi đã nộp hồ sơ hoặc được gửi theo địa chỉ liên hệ trên hồ sơ. Quy định nhận giấy báo trực tiếp hay qua đường bưu điện đã được thông báo rõ khi nộp hồ sơ.

Theo quy định, trước ngày 30-5 các trường ĐH sẽ in giấy báo dự thi và gửi cho các sở. Các sở gửi giấy báo cho thí sinh trước ngày 5-6. Thông thường, các sở sẽ gửi giấy báo về trường THPT và phát giấy báo trực tiếp cho thí sinh tự do sau khi nhận đủ giấy báo từ các trường. Khoảng ngày 10-6, thí sinh có thể liên hệ nhận giấy báo. Do vậy, bạn không cần quá bận lòng. Nếu đến cận ngày thi vẫn chưa nhận được giấy báo, bạn nên đến nơi đã nộp hồ sơ để hỏi thông tin. Nếu giấy báo thi thất lạc, thí sinh có thể mang theo phiếu số 2 và ảnh của mình (giống ảnh đã dán vào hồ sơ) đến liên hệ với trường tổ chức thi tuyển để được cấp lại giấy báo dự thi.

* Thí sinh có thể thay đổi nguyện vọng chọn ngành dự thi ĐH được không? Nếu được phải làm cách nào? (Trần Thị Mỹ Lệ, cafekhongduongt7@...)

- Theo đúng quy định, thí sinh không được chuyển đổi nguyện vọng ngành dự thi đã ghi vào hồ sơ. Nếu bạn đã chọn “nhầm” ngành và có lý do chính đáng, bạn có thể liên hệ trường dự thi xin chuyển nguyện vọng ngành học. Thông thường, các trường chỉ giải quyết chuyển ngành với những trường hợp đặc biệt, chính đáng (như lý do sức khỏe không phù hợp với ngành đã chọn chẳng hạn).

* Em đam mê môn nhạc từ nhỏ, nhất là đàn organ. Em muốn học một nghề có thể gắn bó với nó mà vẫn có thể lo cho cuộc sống sau này. Mong tư vấn cho em nên thi ngành nào, khối nào, trường nào, và cơ hội việc làm ra sao? (maihuuduoc@...)

- Nếu bạn đã học đàn organ và đã biết đàn, bạn có thể định hướng vào ngành sư phạm âm nhạc. Nếu bạn giỏi hơn nữa, bạn có thể dự thi vào nhạc viện. Ngành này thi khối N (văn, kiến thức âm nhạc và năng khiếu âm nhạc). Nếu bạn có kiến thức âm nhạc và có năng khiếu, cơ hội trúng tuyển không quá khó. Học ngành này bạn sẽ trở thành giáo viên âm nhạc, làm việc ở các trường phổ thông, các lớp dạy nhạc…

Khi bạn thật sự đam mê âm nhạc, chấp nhận gắn bó với nghề, đây là một công việc nhẹ nhàng và có ý nghĩa. Được sống với điều mình đam mê, với công việc mình thật sự có năng khiếu là niềm hạnh phúc.

* Em sẽ theo học khối D và muốn theo học Học viện Hàng không. Sau khi tốt nghiệp có thể làm tiếp viên hàng không không? (Trần Anh Tuấn, babynight11@...)

- Tiếp viên hàng không là một nghề đặc biệt, hấp dẫn nhiều bạn trẻ. Nghề này yêu cầu sức khỏe, sắc vóc phù hợp. Muốn làm nghề này, bạn phải có đủ sức khỏe theo yêu cầu ngành hàng không, chiều cao, cân nặng phù hợp, gương mặt thân thiện, vui vẻ… và quan trọng hơn nữa là tinh thần phục vụ, sự tận tình chăm sóc người khác.

Học viện Hàng không Việt Nam có những ngành học gắn liền với việc làm ngành hàng không nhưng hiện trường này chưa có ngành nào chính quy đào tạo tiếp viên hàng không. Tùy theo nhu cầu, các hãng hàng không có những đợt tuyển ứng viên phù hợp. Họ tuyển người đủ điều kiện và đào tạo thêm các kỹ năng cần thiết cho công việc tiếp viên. Thật sự nhu cầu tuyển tiếp viên hàng không cũng không nhiều.

Bạn đừng buồn khi chưa có cơ hội tiếp cận nghề mình yêu thích. Không phải ai cũng có thể phù hợp với nghề này, cũng như không phải ai cũng hiểu những khó khăn vất vả của tiếp viên. Còn rất nhiều nghề có thể phù hợp với bạn. Chúc bạn học tốt và chọn được đúng nghề phù hợp.

PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên