17/12/2004 21:22 GMT+7

Nhạc sĩ Tôn Thất Lập: Viết bằng cả tâm huyết và trái tim...

Theo Người Lao Động
Theo Người Lao Động

"Với tôi, âm nhạc là lẽ sống và là cách để bản thân mỗi người tự giải thoát mình. Bởi âm nhạc có thể xoa dịu nỗi đau và cũng có thể giúp con người thêm thăng hoa sau mỗi niềm hạnh phúc..." Trò chuyên cùng nhạc sĩ Tôn Thất Lập nhân đêm nhạc “Tình yêu mãi mãi” dành riêng cho ông sắp diễn ra vào tối 20-12 tại Nhà hát Bến Thành.

hxpnGHwA.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Tôn Thất Lập
"Với tôi, âm nhạc là lẽ sống và là cách để bản thân mỗi người tự giải thoát mình. Bởi âm nhạc có thể xoa dịu nỗi đau và cũng có thể giúp con người thêm thăng hoa sau mỗi niềm hạnh phúc..." Trò chuyên cùng nhạc sĩ Tôn Thất Lập nhân đêm nhạc “Tình yêu mãi mãi” dành riêng cho ông sắp diễn ra vào tối 20-12 tại Nhà hát Bến Thành.

* Nhạc sĩ có thể cho biết ý nghĩa của đêm diễn này?

- Nhạc sĩ Tôn Thất Lập: Đêm diễn này cũng là dịp kỷ niệm 47 năm tôi theo nghiệp sáng tác nhạc. Và đây cũng là lần đầu tiên tôi có một đêm diễn dành riêng cho mình. Tôi cảm thấy hạnh phúc và hào hứng như khi tôi mới sáng tác được tác phẩm âm nhạc đầu tiên.

* Trong suốt thời gian qua, điều tâm đắc nhất của nhạc sĩ là gì?

- Có thể nói, sự nghiệp sáng tác của tôi trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi thời điểm khác nhau, tư tưởng và kỹ năng sáng tác có khác nhau. Tuy nhiên, các tác phẩm của tôi vẫn mang phong thái đặc thù: Mỗi tác phẩm đều được viết bằng cả tâm huyết và trái tim tôi. Đây chính là điều mà tôi tâm đắc nhất trong suốt gần 50 năm sáng tác. Đến bây giờ, tôi vẫn giữ được nhiệt huyết và sự rung động của trái tim như thuở tôi mới tập tành sáng tác.

Đêm nhạc do Hội Âm nhạc TPHCM phối hợp cùng Đài Truyền hình TPHCM tổ chức.

16 tình ca về quê hương đất nước, về tình yêu lữa đôi sẽ được các ca sĩ Quang Dũng, Đàm Vĩnh Hưng, Lam Trường, Phương Thanh, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương, Đoan Trang, Ánh Tuyết, Mỹ Hạnh... thể hiện.

* Như vậy, ca khúc nào có kỷ niệm đẹp nhất với nhạc sĩ?

- Mỗi ca khúc của tôi ra đời đều gắn với một kỷ niệm khó quên. Nhưng có lẽ kỷ niệm khó quên nhất là ca khúc Cô bé dễ thương. Một lần lên Đà Lạt chơi, thấy trong một ngôi biệt thự có một loại hoa rất đẹp. Tôi lén vào đó và ngắt trộm hoa. Khi ngẩng đầu lên, một cô bé đứng trước cửa nhìn tôi và đề nghị tôi trả lại những đóa hoa cho cô ấy. Mặc cảm tội lỗi khiến tôi không dám nhìn thẳng vào mắt cô. Ngạc nhiên thay, cô bé đã gỡ dây ruy băng trên đầu xuống và bó những cành hoa tôi vừa hái trộm thành bó, tặng lại tôi. Ca khúc Cô bé dễ thương đã ra đời trong sự xúc động tột cùng của tôi.

* Khán giả trẻ yêu thích nhiều ca khúc của nhạc sĩ. Nhiều người cho rằng ca khúc của ông thể hiện gần như trọn vẹn tâm tư của họ. Nhờ đâu nhạc sĩ viết được những ca khúc đó khi xét về tuổi tác, ông gần như không cùng thời với họ?

- Thanh niên của mọi thời đại đều hướng đến một mục tiêu chung là vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy, tôi đã lấy mục tiêu chung ấy làm chủ đề để viết lên những ca khúc dành cho giới trẻ. Hơn nữa, tôi luôn nghĩ càng lao vào cuộc sống, mình càng có tư liệu quý báu. Vì vậy, tôi đã cố gắng hòa nhập vào cuộc sống, dù đó chưa hẳn là cuộc sống dành cho tôi, để tôi có thể hiểu hơn về tâm tư của những người khác thời đại với tôi. Những ca khúc của tôi đã ra đời từ đó.

* Nhạc sĩ có cách hưởng thụ nào khác ngoài âm nhạc?

- Khi tôi sáng tác nhạc cũng là lúc tôi hưởng thụ cuộc sống này. Nếu nói về một cách hưởng thụ khác, thì có lẽ là lúc tôi ngồi để nghe những tác phẩm của bạn bè, đồng nghiệp mình.

* Nếu tự khắc họa mình, nhạc sĩ sẽ nói gì với khán giả?

- Tôi không quá hiền lành như dáng vẻ mà tôi đang mang, dù tôi không muốn và cũng không thích ganh đua với người đời. Nhưng tôi sẵn sàng chết vì lý tưởng của mình. Tôi sẽ đứng ra bảo vệ lẽ phải, lẽ công bằng dù chỉ có một mình tôi ở một chiến tuyến.

Theo Người Lao Động
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên