08/04/2010 10:40 GMT+7

Nhà văn Từ Kế Tường: Nhân vật tuổi mới lớn không bao giờ cũ

NGUYỄN THANH TRỊNH thực hiện
NGUYỄN THANH TRỊNH thực hiện

AT - Vào những ngày giữa tháng 3-2010, bạn đọc và thân hữu của nhà văn Từ Kế Tường bất ngờ khi thấy Công ty cổ phần văn hóa Văn Lang và NXB Mỹ Thuật tung ra thị trường một lúc sáu tập sách của cây bút được xem là “chuyên trị” lĩnh vực tuổi mới lớn và thiếu nhi.

5iUfuQmj.jpgPhóng to

Được biết, đây là đợt phát hành đầu tiên trong kế hoạch in toàn bộ tác phẩm của Từ Kế Tường gồm khoảng 100 tác phẩm chỉ viết riêng cho lứa tuổi mới lớn và thiếu nhi. Trong đó bộ sách Thiên đường không tuổi sẽ lên đến 50 tập hoặc hơn thế nữa nếu bộ sách được độc giả thiếu nhi đón nhận.

Sáu tác phẩm của anh đã được tung ra kịp Hội sách TP.HCM năm 2010. Nhân dịp này Áo Trắng có cuộc trao đổi với nhà văn Từ Kế Tường.

* Xin chào tác giả Huyền xưa. Kể từ năm 19 tuổi, anh viết truyện dài nhiều kỳ Huyền xưa in trên báo Tuổi Ngọc trước năm 1975 và sau đó in thành sách, trở thành hiện tượng của tuổi mới lớn lúc bấy giờ và những năm sau này được tái bản nhiều lần, được nhiều thế hệ độc giả yêu thích, anh thấy Huyền xưa đã... xưa hay vẫn còn mới?

- Nhà văn Từ Kế Tường: Vẫn mới y nguyên, bởi Huyền xưa đâu phải là "xưa" mà rất hiện tại, vì những nhân vật của Huyền xưa có ngay trong thời đại @ này, nó đầy trên mạng, sống trên các web, blog... Nhân vật tuổi mới lớn không bao giờ cũ, tình yêu thơ mộng cũng không bao giờ "quá đát". Nhiều độc giả bây giờ hoặc độc giả ngày xưa, kể cả các bạn xa quê hương có dịp trở về, tìm đọc lại tác phẩm này vẫn nói với tôi như thế. Và chính tôi cũng thấy như thế.

* Sau năm 1975 có giai đoạn sách của anh in ồ ạt, có tháng in tới 4-5 đầu sách. Làm sao anh có thể viết được nhiều thế?

- Những người làm sách lúc đó vào thư viện chụp lại sách tôi đã in trước 1975 rồi đưa tôi xem lại, cần thiết thì sửa, hoặc viết thêm chương cho nó... dài ra rồi mang đi xin phép in. Cũng có những cuốn tôi mới viết, vừa làm báo vừa viết sách vì vậy dạo đó sách tôi in rất nhiều, số lượng mỗi đầu sách vài chục ngàn, thậm chí cả trăm ngàn bản là bình thường.

* Rồi lại có giai đoạn anh ngưng viết? Lý do tại sao vậy?

- Tại tôi bận làm báo, một tờ báo lớn, tôi lại phụ trách nội dung và viết mấy chuyên mục nặng nề, rồi họp hành liên miên nên không còn thời gian rảnh viết sách. Đơn giản chỉ vậy thôi.

* Và bây giờ anh viết trở lại, nếu tôi nhớ không lầm thì đã 10 năm. Và đã cho in một lúc sáu cuốn, ba cuốn thuộc đề tài tuổi mới lớn và ba cuốn thuộc đề tài thiếu nhi mà bộ sách này nghe đâu tới 50 tập. Như vậy có nghĩa bây giờ anh rảnh, thậm chí quá rảnh?

- Không, tôi vẫn bận làm báo nhưng công việc đã nhẹ nhàng hơn. Bây giờ tôi thấy mình cần viết lại, bởi 10 năm là một thời gian đủ dài để thai nghén, nung nấu những gì mình muốn viết ra. "Bút lực" của tôi vẫn còn dồi dào lắm. Một ngày tôi viết được 10 trang khổ A4, nếu có yêu cầu của nhà xuất bản tôi có thể viết một mạch nguyên cả chương khoảng 15 trang trực tiếp trên máy vi tính.

* Trong sáu cuốn anh vừa ra mắt độc giả đợt này, có cuốn nào cũ không?

- Mùa thu bay mưa, Làm sao biết mưa về là cũ, nhưng tôi có sửa chữa, viết thêm chương cho đầy đủ và vì mới tìm lại được, chưa in lại sau năm 1975 nên lần này in coi như mới. Còn cuốn Tiếng ve mùa hạ cũ là mới hoàn toàn, tôi viết gần đây thôi. Bộ sách Thiên đường không tuổi tất nhiên là mới và in ba tập đầu, tập thứ 4 đang in. Tôi viết khoảng bảy ngày/tập.

* Nhiều người nói tựa sách của anh rất thơ mộng, rất đặc trưng kiểu Từ Kế Tường, ví dụ như Tình yêu có màu gì, Tuyệt vời khi giã từ nhau, hay như ba cuốn sách tôi đang cầm trên tay: Mùa thu bay mưa, Làm sao biết mưa về, Tiếng ve mùa hạ cũ... Vậy khi hình thành một cuốn sách, anh chú tâm đến nội dung hay chú tâm... tựa sách?

- Tất nhiên chú tâm đến nội dung trước rồi tới nghiền ngẫm đặt tựa sách sau. Hoặc đôi khi vừa viết tôi vừa nghĩ ra tựa.

* Trong bộ sách Thiên đường không tuổi có cuốn tựa là Chú cui cui bé nhỏ, vậy... con cui cui là con gì, sao anh lại gọi là "chú cui cui", nó chỉ có con đực thôi à?

- "Chú cui cui" chỉ có những người ở vùng biển mới biết, sống trong cát, rúc sâu dưới cái tổ cát mịn nhỏ xíu hình nón. Ngày nhỏ tôi thường bắt cui cui cho đá nhau, con đực cũng giống y chang con cái, màu đen, nhỏ xíu như... đầu cây tăm, có chân như cua thì làm sao phân biệt đực hay cái? Chẳng biết nó tên gì, thấy nó rúc sâu trong cái tổ cái bé tẹo có vẻ... lui cui một mình nên tôi đặt nó cái tên "cui cui". Vậy thôi.

* Trên mạng hiện có một "nghi án văn chương". Cộng đồng mạng đang cãi nhau về cuốn Bờ vai nghiêng nắng. Một phe nói rằng cuốn này là của Nguyễn Nhật Ánh, phe khác cho rằng của Từ Kế Tường. Cuộc cãi nhau vẫn ầm ĩ và chưa có hồi kết thúc. Vậy theo anh, cuốn này của ai?

- Tôi cũng biết chuyện này trên web "Tuổi trẻ đất Quảng" và tôi muốn để vậy cho... vui. Nhưng anh đã hỏi và cũng để kết thúc chuyện ầm ĩ này, tôi xin nói cuốn Bờ vai nghiêng nắng là của Từ Kế Tường và sắp tới cuốn truyện này sẽ được tái bản.

* Xin cảm ơn anh.

Mùa đào thơm

Tr7ckOm4.jpgPhóng to
Ảnh: Thái Sinh
Hôm trước anh vào rừng biếcLạc tới một mùa đào thơmRẽ nắng rụng trên tóc buồnEm gặp anh nơi đầu dốc

Lá vàng rải mềm mặt đấtCỏ nhú mấy chồi xanh nonChấp chới cánh chuồn chuồn kimBóng chiều nghiêng nhòa đường núi

Trăng đẹp lạ lùng lên vộiTrải mênh mông một sắc vàngAnh chìm vào cõi lãng quênQua hết nửa đời mộng ảo

Hôm nọ tìm về đường cũMong bước tới cánh rừng xưaAnh lạc vào cõi nắng mưaMùa đào thơm không còn nữa.

MSC33iG0.jpgPhóng to

Áo Trắng số 6 (ra ngày 1-4-2010) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

NGUYỄN THANH TRỊNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên