18/03/2012 09:20 GMT+7

Nhà sáng lập WikiLeaks sẽ tranh ghế Thượng viện Úc

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)
HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)

TTO - Nhà sáng lập WikiLeaks có kế hoạch tranh chiếc ghế ở Thượng viện Úc trong cuộc bầu cử vào năm tới, dù đang bị quản thúc tại gia ở Anh và đối mặt với cáo buộc tội phạm tình dục ở Thụy Điển.

Lflm79GN.jpgPhóng to
Julian Assange - Ảnh: AFP

Theo thông báo của WikiLeaks, Julian Assange, 40 tuổi, đã quyết định tranh cử sau khi tổ chức này nhận thấy ông có thể tranh cử trong khi đang giải quyết vấn đề pháp lý ở nước ngoài.

Hiện Assange đang chờ phán quyết của tòa tối cao Anh về quyết định có trục xuất ông sang Thụy Điển hay không.

Assange đã chỉ trích chính phủ của Thủ tướng Úc Julia Gillard vì đã không bảo vệ công dân chống lại áp lực của Mỹ, sau khi WikiLeaks công khai hàng trăm ngàn tài liệu mật của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Cảnh sát Úc đã kết luận WikiLeaks và Assange không vi phạm luật của Úc khi có hành động như vậy, dù bà Gillard chỉ trích hành động đó là “vô trách nhiệm”.

John Wanna, nhà khoa học chính trị tại ĐH Quốc gia Úc, cho biết Assange có thể tranh cử nếu vẫn có tên trong danh sách cử tri của Úc dù sống ở nước ngoài vài năm nay. "Nếu đúng ông ta có thể trả được nợ, không bị tù và không bị điên thì có thể được”, ông Wanna nói.

Ông Wanna cho biết có nhiều yếu tố ngăn cản Assange thắng cử, nhưng với sự nổi tiếng của mình, ông có thể có được hơn 4% số phiếu tại bang đề cử. Khi đó, ứng viên có thể nhận lại 2 USD/ lá phiếu từ ngân sách chính phủ để chi trả cho chi phí tranh cử. Khi đó, người đóng thuế Úc sẽ trả cho ông hàng trăm ngàn USD.

HẠNH NGUYÊN (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên