17/07/2012 08:05 GMT+7

Nhà máy thép Việt - Pháp quá gần khu dân cư

PHAN CHUNG
PHAN CHUNG

TT - Liên quan việc hàng trăm người dân tại thôn 7A (xã Điện Nam Đông, huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) liên tiếp ngăn cản không cho Nhà máy thép Việt - Pháp đóng trên địa bàn xã hoạt động vì cho rằng quá ồn ào, ô nhiễm (Tuổi Trẻ ngày 27-4 và 18-6 đã phản ánh), ngày 13-7 UBND huyện Điện Bàn đã tổ chức công bố kết quả quan trắc môi trường khu vực này đến người dân địa phương.

Theo kết quả quan trắc, 39/40 chỉ tiêu thử nghiệm mức độ ô nhiễm môi trường đều nằm trong tiêu chuẩn cho phép, riêng chỉ tiêu Zn và hợp chất (mg/Nm3) trong khí thải của nhà máy không đạt, vượt 9,17% tiêu chuẩn cho phép.

Sau khi nghe công bố kết quả, người dân tại đây đồng loạt phản đối, cho rằng việc kiểm tra không đúng với thực tế, thời điểm lấy mẫu nhà máy đã không hoạt động hết công suất... Ông Lê Trí Thanh, chủ tịch UBND huyện Điện Bàn, khẳng định kết quả quan trắc này hoàn toàn minh bạch, khách quan, phản ánh đúng thực trạng tại thời điểm lấy mẫu.

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết thêm hiện khoảng cách giữa nhà máy với nhà dân quá gần, vi phạm quy định về khoảng cách an toàn giữa các nhà máy thép và khu dân cư. Nhà máy thép Việt - Pháp cách khu dân cư gần nhất là 150m, trong khi tiêu chuẩn cho phép 500m.

“Chúng tôi sẽ có cuộc họp riêng với người dân tại đây để nắm rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của bà con, từ đó có cơ sở đề xuất với tỉnh tìm phương án giải quyết. Ngoài ra, nhà máy thép phải tiến hành lắp đặt camera, trồng thêm cây xanh và người dân sẽ được tham gia giám sát quy trình sản xuất của nhà máy thông qua các camera theo dõi” - ông Thanh cho biết.

PHAN CHUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên