Nhà giàu Trung Quốc di dân đầu tư

(YNET.COM) 05/07/2010 19:07 GMT+7

TTCT - Khác với hai cuộc di dân ồ ạt vào cuối thập niên 1970 và 1990 chủ yếu gồm những người nghèo khó ra đi theo đường vượt biên, hiện Trung Quốc đang có làn sóng di dân hợp pháp bằng con đường đầu tư hay di dân kỹ thuật từ cuối năm 2009 đến nay.

Phóng to
Belize, quốc gia Trung Mỹ thu hút giới nhà giàu Trung Quốc di dân đầu tư - Ảnh: grandbaymen.com

Hai năm trước, ông Lý Học Chánh âm thầm làm thủ tục di dân qua Ba Lan. Nay với tư cách Hoa kiều, ông được hưởng ưu đãi về thuế, đất đai khi trở về Trung Quốc đầu tư tại Ninh Ba. Một người giỏi tiếng Anh và tiếng Nga như ông Chánh cho biết Ba Lan là nước dễ di dân nhất trong các nước châu Âu, nếu có chuyện gì cũng dễ dàng đi đến các nước châu Âu khác.

Mua nhà ở Bắc Kinh? Chẳng thà đi di dân!

Nếu như trước đây người giàu của quốc gia đông dân nhất thế giới này chỉ thích di dân đến Mỹ, Canada và Úc, thì nay cả một số nước nhỏ, không mấy tên tuổi ở Tây Thái Bình Dương, Trung Mỹ cũng được họ nhắm đến. Để đến Saint Kitts and Nevis, một nước nhỏ ở Tây Thái Bình Dương, chỉ cần có sổ tiết kiệm 350.000 USD sẽ có người hướng dẫn nhập cư theo dạng di dân đầu tư.

Lý do nhiều người chọn nước này vì hộ chiếu có thể miễn visa nhập cảnh vào Mỹ. Trong khi đó, Singapore từ năm 2008 bắt đầu bãi bỏ thuế tài sản thừa kế, không có quy định thời hạn cư trú của người di dân nên khá hấp dẫn các nhà giàu Trung Quốc.

Do điều kiện di dân khá dễ dàng nên tháng 4 vừa qua, một công ty môi giới di dân ở Bắc Kinh có câu quảng cáo khá hấp dẫn “Mua nhà Bắc Kinh? Chẳng thà đi di dân!”. Lý do là giá nhà vành đai 2 ở Bắc Kinh lên đến 30.000 tệ/m2, mua một căn hộ 100m2 hết 3 triệu tệ (khoảng 425.000 USD). Trong khi đó ở Mỹ với loại hình visa EB-5 chuyên thu hút nhà giàu các nước, mức đầu tư di dân thấp nhất 3.420.000 tệ (khoảng 500.000 USD) là được cấp thẻ xanh. Còn mức di dân đầu tư đến Canada khoảng 2.350.000 tệ, Úc 4.646.000 tệ và Singapore 7.335.000 tệ.

Luật sư Trương Tường, chuyên tư vấn việc di dân ở Thượng Hải, cho biết nguyên nhân di dân của các chủ doanh nghiệp Trung Quốc là do môi trường đầu tư trong nước không tốt, thuế quá cao và khoảng cách giàu nghèo ngày càng tăng khiến họ lo ngại sẽ có ngày phải chia đều tài sản.

Giữ chân bằng môi trường đầu tư an toàn hơn

Theo thống kê của Văn phòng kiều bào Quốc vụ viện Trung Quốc, hiện số Hoa kiều ở hải ngoại lên đến 45 triệu người, đứng đầu thế giới. Trong đó có nhiều Hoa kiều mới di dân, phân bố ở các nước châu Âu. Từ tháng 10-2008 đến tháng 9-2009, Mỹ có 4.218 người mới nhập cư, trong đó 70% đến từ Trung Quốc.

Theo điều tra của Công ty Đông Thăng Thịnh Thế, 80% lý do di dân là vì tương lai con em, vì những nước phát triển có giá thành giáo dục thấp. Kế đến là cuộc sống an toàn, nguồn phúc lợi tốt, thuế thấp, pháp luật nghiêm ngặt, môi trường sống trong lành, thực phẩm an toàn, miễn visa khi đi lại ở nhiều nước.

Chuyên gia kinh tế Ngô Hiểu Ba cho rằng muốn người giàu không di dân, trước hết phải hoàn thiện thị trường kinh tế Trung Quốc. Trung Quốc hiện là nước phát triển nhanh nhất thế giới, nhưng những người đầu tư làm ăn cảm thấy không an tâm khi những ngành mũi nhọn như tài chính, năng lượng vốn là lĩnh vực kinh doanh độc quyền của nhà nước.

Vận động viên bóng rổ nổi tiếng Diêu Minh đang thi đấu cho đội Houston Rockets (Mỹ) vừa có con gái tại Mỹ. Vấn đề quốc tịch con anh trở thành đề tài tranh cãi của cư dân mạng Trung Quốc, khi nhiều người hâm mộ không chấp nhận việc con anh mang quốc tịch Mỹ. Diêu Minh cho biết sẽ tôn trọng quyết định của con khi đủ 18 tuổi. Trong thực tế, nhiều nhân vật nổi tiếng Trung Quốc mang quốc tịch nước ngoài như Củng Lợi mang quốc tịch Singapore, Lý Liên Kiệt quốc tịch Mỹ, Tưởng Văn Lệ quốc tịch Canada, Vương Cơ quốc tịch Mỹ...

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận