23/07/2016 00:11 GMT+7

Nguy hiểm từ đèn giao thông không hợp lý

HOÀNG LAN
HOÀNG LAN

TTO - Quan sát giao lộ trước cổng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM trên trục đường quốc lộ 1 (đoạn qua P.Linh Trung, Q.Thủ Đức), tôi thấy có quá nhiều nguy hiểm cho người đi đường.

*** Error ***
Người đi đường luôn lo lắng với tình trạng giao thông hỗn loạn vào giờ cao điểm ở giao lộ trước cổng Trường ĐH Nông lâm TP.HCM - Ảnh H.Lan

Giao lộ này là nơi đã xảy ra nhiều vụ tai nạn. Gần đây, một tai nạn thương tâm xảy ra đã cướp đi sinh mạng của hai công nhân là anh em họ, trên đường đi làm khi rẽ từ hướng Linh Xuân vào cổng Trường ĐH Nông lâm để qua khu ĐH Quốc gia TP.HCM thì va chạm với xe container. Còn va quẹt thì xảy ra hằng ngày, khiến người qua đường luôn lo lắng khi đi qua nơi đây.

Có thể nhận thấy một số điểm không hợp lý trong việc bố trí tín hiệu đèn, dải phân cách và thời gian đèn giao thông ở đây:

Thứ nhất là giao lộ rất dài và bố trí vị trí cột đèn tín hiệu giao thông và dải phân cách của quốc lộ chưa hợp lý. Từ hướng Suối Tiên đến ngã tư Linh Xuân có ba nhánh đường vào ra cổng Trường ĐH Nông lâm và bến xe buýt công cộng, trong đó có hai nhánh đi vào và một nhánh đi ra nằm ngay bên phải. Trụ đèn giao thông được bố trí ngay nhánh đi vào đầu tiên, đây là điểm không hợp lý vì đã ngăn một lượng lớn người vào cổng Trường ĐH Nông lâm khi phải dừng đèn đỏ. Thêm vào đó, dải phân cách của quốc lộ 1 ngay đoạn này ngắn, các phương tiện ngược bên kia qua đường sẽ tạt vào nhánh đường đầu tiên này do không có dải phân cách ngăn lại, tạo nên cảnh hỗn loạn thường xuyên vào giờ cao điểm.

Nếu trụ đèn bố trí từ nhánh đường thứ hai, đồng thời dải phân cách giữa đường kéo dài lên ngang bằng với đèn sẽ hạn chế được hai việc: một là giải quyết một lượng lớn phương tiện từ hướng Suối Tiên vào trường mà không cần dừng đèn đỏ, đồng thời hạn chế được phương tiện tạt ngang từ bên kia đường qua do đã có dải phân cách.

Thứ hai là tín hiệu đèn cho phép qua đường quá ngắn, chỉ 22 giây đèn xanh cho người lưu thông từ đường số 17 (từ Thủ Đức tới và quốc lộ 1 từ ngã tư Linh Xuân) vào bến xe buýt và cổng trường, và số giây tương ứng cùng lúc cho người và xe buýt ở cổng trường đi qua. Trong khoảng thời gian ngắn ngủi này, các loại xe chạy thẳng, quẹo trái nháo nhào xuống giao lộ cho kịp thời gian đã tạo thành cảnh hỗn độn. Xe máy muốn quẹo trái qua đường lúc này gặp nhiều nguy hiểm vì rất nhiều ôtô chạy thẳng với tốc độ cao. Trong giờ cao điểm như giờ chuẩn bị vào học, tan trường của sinh viên, tình trạng hỗn loạn càng kinh hoàng hơn. Đó là chưa kể nguy hiểm đến từ các xe container, khi tín hiệu đèn xanh của tuyến đường mình còn 1-2 giây, các “hung thần đường phố” này sẵn sàng nhấn ga và chưa tới nửa chặng giao lộ thì phương tiện từ các bên cũng đồng thời tràn ra do đã có đèn xanh, rất dễ gây ra va chạm.

Nếu tín hiệu đèn cho phép qua đường dài hơn (có thể 40 giây hoặc hơn) thì nguy hiểm cho người qua đường sẽ giảm bớt.

Ông Lê Ngọc Hùng (giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, TP.HCM):

Sẽ điều chỉnh trong tháng 8-2016

Về ý kiến của bạn đọc đề nghị di dời đèn tín hiệu và rút ngắn khoảng cách qua giao lộ đường số 17 - quốc lộ 1 - ĐH Nông lâm trên tuyến quốc lộ 1, qua theo dõi cũng như khảo sát hiện trạng, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 sẽ đề xuất phương án điều chỉnh giao thông trên quốc lộ 1.

Cụ thể là: di dời đèn tín hiệu từ vị trí hiện hữu đến vị trí đường vào cổng ĐH Nông lâm; kéo dài dải phân cách tại tim đường và dải phân cách ngăn làn xe hai bánh và ôtô; lắp đặt bổ sung đèn rẽ trái cho các xe rẽ trái; làm điểm dừng chờ cho người đi bộ trên dải phân cách tim đường; điều chỉnh các vạch sơn cho phù hợp. Việc thực hiện các biện pháp trên dự kiến hoàn thành vào ngày 15-8-2016.

Về ý kiến đề nghị tăng thời gian lưu thông trên đường số 17, đường vào ĐH Nông lâm, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 đã phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra thực tế giao thông tại giao lộ. Qua kiểm tra, các bên nhận thấy thời lượng pha đèn 22 giây xanh cho xe lưu thông qua giao lộ đường số 17 và ĐH Nông lâm là phù hợp, đảm bảo an toàn cho các phương tiện và không gây ùn tắc tại giao lộ. Thời gian tới, Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 tiếp tục theo dõi tình hình giao thông tại khu vực để có những giải pháp điều chỉnh phù hợp.

N.ẨN ghi

HOÀNG LAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên