26/03/2016 07:23 GMT+7

Nguy hiểm kéo điện bằng cọc gỗ

THÁI THỊNH
THÁI THỊNH

TTO - Thay vì dùng trụ bêtông, người dân ở thôn 9, xã Đắk Buk So, huyện Tuy Đức (Đắk Nông) đã dùng cây tre, cọc gỗ để kéo dây điện, thậm chí mắc dây điện vào cành cây.

Người dân kéo dây điện chằng chịt bằng cọc gỗ - Ảnh: Thái Thịnh
Người dân kéo dây điện chằng chịt bằng cọc gỗ - Ảnh: Thái Thịnh

Sau vài năm, những cọc gỗ, cây tre này mục ruỗng, nhiều chỗ dây điện sà xuống sát đất lộ ra các mối nối rất nguy hiểm.

Dẫn chúng tôi vào ngã ba của thôn, nơi chằng chịt những đường dây điện lớn nhỏ đan xen nhau như mạng nhện, ông Trương Văn Rịp, trưởng thôn 9, xã Đắk Buk So, cho biết thôn có 204 hộ thì đến 170 hộ dùng cây tre, cọc gỗ để kéo dây điện thắp sáng. Theo ông Rịp, địa bàn của thôn 9 rộng 20km2, trạm côngtơ điện của xã ở xa nên cứ 2-3 hộ dân chung một đường dây kéo về các hướng khác nhau dẫn đến việc dây điện chồng chéo lên nhau. “Bà con ở đây hầu hết làm nương rẫy, đời sống khó khăn, trong khi làm một đường dây điện có cọc bêtông, cọc sắt an toàn 1km mất từ 200-300 triệu đồng nên không có tiền để làm” - ông Rịp nói.

Cũng theo ông Rịp, đã có không ít trường hợp bị điện giật vì rò rỉ điện vào mùa mưa nhưng may mắn là các nạn nhân đều thoát chết.

Liên quan đến việc này, ông Huỳnh Văn Huệ, giám đốc Điện lực huyện Tuy Đức, cho biết huyện đã có văn bản thông báo tới người dân thôn 9 để cảnh báo sự mất an toàn đường dây điện nơi đây, đồng thời vận động người dân làm lại cọc bêtông để kéo điện đảm bảo an toàn nhưng chi phí lớn người dân không đáp ứng được. “Chúng tôi đang làm đề xuất xin kinh phí để xây dựng thêm một trạm điện nữa trên địa bàn thôn 9, đồng thời yêu cầu người dân chỉnh sửa lại cọc và đường dây điện. Huyện sẽ hỗ trợ về mặt nhân lực, đồng thời rà soát những hộ dân nào kéo điện trái phép sẽ tiến hành tháo bỏ” - ông Huệ nói.

THÁI THỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên