09/05/2013 07:23 GMT+7

Nguy cơ cúm heo lây sang người đang tăng

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)

TT - Một nhóm các nhà khoa học Mỹ cảnh báo nguy cơ cúm heo lây sang người đang tăng lên khi tình trạng nhiễm cúm trong các đàn heo nuôi lấy thịt tại các trang trại ở phía nam và đông nam Trung Quốc đã ở mức đáng báo động.

nDZN9IFB.jpgPhóng to
Theo các nhà khoa học Mỹ, heo hiện là nguồn lây các chủng cúm A sang người nhanh nhất - Ảnh: Reuters

Báo cáo được công bố trên tờ Proceedings of the Royal Society B của Anh hôm 7-5 cho thấy heo hiện là nguồn lây các chủng cúm A sang người nhanh nhất. Điển hình là đại dịch cúm H1N1 xuất hiện vào năm 2009-2010 tại Mexico khiến 1/5 dân số thế giới nhiễm bệnh. May mắn là mức độ nguy hiểm của loại cúm này chỉ giống như các loại cúm mùa thông thường.

Kết quả phân tích các dữ liệu được thu thập tại một cơ sở giết mổ ở Hong Kong từ năm 1998-2010 và các mẫu xét nghiệm đã cho thấy mặc dù các số lượng heo dương tính với virút cúm đã giảm vào lúc được đưa đến cơ sở giết mổ, nhưng số heo dương tính với kháng thể của virút này lại tăng cao. Điều này có nghĩa heo đã nhiễm virút và có khả năng đề kháng virút này. Tỉ lệ lây nhiễm bệnh trong các đàn heo nuôi đã tăng cao hơn.

Nhà nghiên cứu James Lloyd- Smith thuộc Đại học California ở Los Angeles (Mỹ), đồng tác giả trong công trình nghiên cứu trên, cho biết nguy cơ lây nhiễm cúm heo sang người và các loài chim “đang tiếp diễn hoặc ngày càng tăng”.

Virút cúm heo đã khiến hàng chục triệu người chết trong đại dịch cúm năm 1918, 1957 và 1968.

ĐÔNG PHƯƠNG (Theo AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên