Cuốn Nguồn cội của Dan Brown - phiên bản sách điện tử trên Ipad - Ảnh: Đ.K.L.
Nhưng có vẻ Dan Brown bị đuối khi chạm tới đề tài quá lớn.
Khác hẳn với không khí đậm chất quá khứ vốn là 'màu nền' cho hầu hết các bối cảnh của Dan Brown, đưa độc giả đến với những tác phẩm của Leonardo da Vinci, Michelangleo, Dante hay những dòng họ quý tộc lâu đời ở Florence, Venice..., Nguồn cội lấy không khí vị lai.
Và địa điểm chính là thành phố Barcelona, với những công trình quái dị của kiến trúc sư Antoni Gaudi.
Dan Brown đưa ra ngồn ngôn thông tin về kiến trúc, hội họa... với hàng loạt cái tên đương đại được nêu ra như Damien Hirst, Mark Rotkho, Joan Miró... cũng như những nghệ nhân vị lai của những thế kỷ trước như Antoni Gaudi, William Blake...
Dan Brown cũng không quên thêm vào truyện những yếu tố đang thịnh nhất hiện nay, hợp với xu hướng suy nghĩ của nhiều người đó là trí khôn nhân tạo và tin giả.
Hòa quyện giữa thông tin kiến trúc, hội họa cho tới trí khôn nhân tạo, tin giả, thuyết âm mưu kèm chất liệu không thể thiếu trong các truyện trinh thám là giết người, Dan Brown vẽ nên một bức phông đầy đủ, lôi cuốn trong bối cảnh xã hội hiện đại.
Tuy nhiên, chủ đề Dan Brown chọn ở Nguồn cội có vẻ hơi lớn bởi nó đi giải quyết điều vốn đã gây tranh cãi hàng ngàn năm và là mục đích của hầu hết triết học phương Tây.
Chúng ta từ đâu đến?
Chúng ta đang đi về đâu?
Hai câu hỏi căn nguyên này đã làm đau đầu hàng ngàn triết gia qua, khoa học gia hàng chục thế kỷ và là cuộc chiến không khoan nhượng giữa khoa học với tôn giáo.
Giải quyết câu hỏi đầu tiên là biết được có Chúa trời hay không. Giải quyết câu thứ hai, phần nhiều biết được có niết bàn hay không?
Trong giới hạn một tiểu thuyết trinh thám dày 500 trang, và tham khảo ý kiến từ rất nhiều chuyên gia đầu ngành của các lĩnh vực sinh học, khoa học máy tính, Dan Brown đã cố lý giải hai câu hỏi này. Nhưng có vẻ bất thành.
Cũng như hầu hết những tác phẩm trước, cách kết truyện của Dan Brown gây hụt hẫng, đưa ra một góc nhìn rất trung dung và nhẹ nhàng, khác hẳn không khí bạo liệt suốt từ đầu.
Điều này càng thấy rõ hơn ở Nguồn cội, bởi có vẻ - xin nhắc lại một lần nữa - chủ đề tác giả muốn giải đáp quá lớn.
Và nữa, so với những tác phẩm trước, Nguồn cội không có đột phá về mặt văn học.
Vẫn là cách kể chuyện tuần tự đan xen từng chương giữa các tuyến nhân vật; vẫn có một 'nữ chính' bên cạnh anh hùng Robert Langdon; và cách mở nút thắt ngược, bất ngờ so với dữ kiện đã hướng suy nghĩ người đọc trước đó.
Nhưng, dù sao Nguồn cội vẫn là cuốn sách đáng đọc, vì lượng kiến thức lớn, những am tường ở những thắng cảnh đình đám của thế giới... và cách Dan Brown 'diễn giải' thuyết tiến hóa của Darwin: từ amip, ốc anh vũ... rồi loài homsapien, tới loài người và loài sau con người.
---------------
MỘT SỐ HÌNH ẢNH CÁC ĐỊA DANH, TÁC PHẨM TRONG TRUYỆN
Bảo tàng Guggenheim tại Bilbao - Ảnh: Guggenheim.org
Tranh của William Blake
Tòa nhà Mina do Antoni Gaudi thiết kế tại Barcelona - Ảnh: bluffton.edu
Tranh của Mark Rutkho
Tranh của Joan Miró
Nhà thờ Saganda Familia do Antoni Gaudi thiết kế đã xây dựng hơn 100 năm vẫn chưa xong - Ảnh: inhabit
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận