22/07/2013 06:14 GMT+7

Người Trung Quốc thông cảm kẻ đánh bom

ĐÔNG PHƯƠNG
ĐÔNG PHƯƠNG

TT - Thay vì chỉ trích người đàn ông tật nguyền gây ra vụ nổ tại sân bay Bắc Kinh, người dân Trung Quốc và cả các giáo sư, luật sư lại bày tỏ sự cảm thông.

rzLiqF2O.jpgPhóng to
Ông Ký la hét gọi mọi người tránh xa trước khi kích nổ - Ảnh: từ Twitter

Lúc 18g24 ngày 20-7, một người đàn ông la hét, phát tờ rơi nhằm thu hút sự chú ý tại ga số 3 của sân bay quốc tế thủ đô Bắc Kinh. Để cảnh báo những người bên cạnh tránh xa, ông này giơ cao một túi màu trắng. Khi cảnh sát bắt đầu áp sát, ông kích nổ chiếc túi. Vụ nổ khiến ông mất cánh tay trái và một cảnh sát bị thương nhẹ.

Báo Thanh Niên Trung Quốc dẫn lời lực lượng an ninh tại sân bay tiết lộ người đánh bom tên Ký Trung Tinh, người tỉnh Sơn Đông. Bất mãn về việc bị cơ quan nhà nước đối xử bất công, trong gần 10 năm, ông đã nhiều lần viết đơn kiện cáo yêu cầu cơ quan chức năng giải quyết nhưng không thành công. Ông quyết định dùng bạo lực để gây sự chú ý.

Dư luận Trung Quốc vì vậy tỏ ra thông cảm trước sự uất ức của ông Ký. Giáo sư Triệu Hiểu ở Đại học Công nghệ Bắc Kinh phân tích: “Ông ta đã cảnh báo những người gần đó... như thế nào là một công dân tốt. Ai ở nước mình sẵn sàng đứng dậy để nói mình chính nghĩa hơn ông ta?”.

Còn luật sư Viên Dụ Lai viết trên trang mạng xã hội Weibo: “Tôi hi vọng nhà chức trách sẽ biết điều, vì nếu không, họ sẽ tiếp tục tạo ra một vòng luẩn quẩn”.

Tờ Thanh Niên Trung Quốc đã tìm thấy một bài viết trước đây của ông Ký trên Weibo. Theo đó, ngày 28-6-2005, khi chạy xe ôm tại thành phố Đông Quản, tỉnh Quảng Đông, ông Ký bị cảnh sát tuần tra đuổi bắt và dùng gậy sắt đập vào đầu, sau đó tiếp tục bị đánh đập tàn nhẫn.

Ông bị thương nặng phần lưng và phải ngồi xe lăn. Phẫn uất vì những người gây ra thương tích cho mình không bị trừng trị, ông Ký kiện cáo khắp nơi, nhưng cơ quan chức năng chẳng mấy đoái hoài.

ĐÔNG PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên