23/09/2013 08:09 GMT+7

Người đàn ông bốn vòng tang

VŨ TOÀN
VŨ TOÀN

TT - Sáng 22-9, sau ba ngày gặp nạn, chiếc xe Innova 37A-09031 hiện lên trong lùm cây cỏ bên dòng Khe Ang đang rút nước dần làm rúng động hàng ngàn người dân đứng hai bên bờ khe đang dõi theo.

FbAlsvJJ.jpgPhóng to
Anh Võ Bá Thanh (bìa trái) tại lễ tang - Ảnh: V.T.

Lực lượng cứu hộ, cứu nạn kéo tung các cửa xe nhưng chỉ tìm thấy thi thể ba phụ nữ và một bé gái ngập trong bùn. Như vậy nạn nhân thứ năm là một bé trai 8 tuổi vẫn chưa được tìm thấy.

Ngày giỗ hóa ngày tang

Chiếc xe tang cùng hai quan tài quàn thi thể chị Trần Thị Nga (37 tuổi) và con gái đầu lòng của chị là Võ Thị Thùy Linh (10 tuổi) chạy 30km về nhà anh Võ Bá Thanh (chồng chị Nga, ở xóm Liên Xuân, xã Nghĩa Xuân, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An). Khi chiếc xe tang lùi vào ngõ ngôi nhà mới xây để hạ hai quan tài lên khoảng sân ximăng thì tiếng kêu khóc bất thần của người thân trùm lên không khí tang thương.

Hai người dìu anh Thanh đứng như trời trồng nhìn đăm đăm hai chiếc quan tài. Anh Thanh hỏi thất thanh: “Sao chỉ có hai mà không phải ba?”. Rồi anh ngồi bệt xuống, khuôn mặt như người mất hồn, không hề rung lên một tiếng khóc nào nữa. Ông Võ Bá Chiến (anh trai anh Thanh) nói: “Từ hôm biết vợ cùng hai con và mẹ vợ bị lũ cuốn trôi, chú ấy như người mất hồn”.

Bà Hà Thị Lãnh (họ hàng với anh Thanh) thắp nén nhang trước di ảnh hai mẹ con chị Nga xong nói sụt sùi: “Bà Nhâm là mẹ cô Nga. Chiều 19-9, vợ chồng bà Nhâm nhờ người anh kết nghĩa là ông Trương Văn Thái chở gia đình về giỗ bố ở xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy (Hòa Bình) vào trưa 20-9, ai ngờ ngày giỗ bỗng hóa ngày tang. Một mình chú Thanh bây giờ chịu sao nổi cảnh mất vợ cùng hai đứa con và mẹ vợ. Tôi chưa thấy ai chịu đựng một lúc nhiều nỗi đau như thế trong căn nhà trống trênh giờ chỉ còn một mình chú ấy”.

bZW6fbFT.jpgPhóng to
Xác chiếc xe gây tai nạn hiện lên trong lùm cây cỏ bên dòng Khe Ang đang rút nước dần - Ảnh: V.T.

Sao bố không cứu cho con một người?

Nhớ lại hôm xảy ra tai nạn, anh Phan Trọng Sơn - bạn nhân công với chị Nga - kể lại lời anh Thanh: “Chiều hôm ấy tôi nghe vợ gọi điện thoại bảo “thuê máy ra kéo xe ông Thái ở đập tràn Khe Ang nhanh lên”. Tiếp đó, con gái nói “nhanh lên bố ơi, con sợ lắm”. Chỉ từng ấy thôi rồi điện thoại tắt ngúm. Có lẽ đó là giây phút cuối của vợ con tôi khi cơn lũ ống đột ngột ập lên đập tràn, cuốn vợ con và mẹ của tôi đi”. Còn anh Dũng - em họ anh Thanh - kể: “Khi thuê được máy, anh Thanh ngồi trên xe đi nhưng gặp đập tràn đầu tiên bị ngập nước nên không qua được. Anh Thanh chạy về đi xe máy ra thì thấy bố vợ là ông Trần Văn Ngọ đang bò lên đường (ông Ngọ và ông Thái tài xế may mắn thoát nạn trong vụ này). Anh Thanh chưa kịp hỏi han gì thì ông Ngọ nói “trôi hết cả nhà rồi con ơi”. Anh Thanh hỏi ngay “sao bố không cứu cho con một người?”. Nghe vậy ông Ngọ ngất lịm, còn anh Thanh hoảng hốt chạy dọc bờ Khe Ang tìm rồi ngồi nhìn dòng lũ chảy xiết trong đêm”.

Người nhà anh Thanh nhớ sau vụ tai nạn ông Ngọ nằm điều trị tại trạm xá xã Nghĩa Hồng, ông nửa như thất thần nửa hối tiếc nói: “Tôi ngồi ở ghế phụ bế cháu Hải trong lòng. Khi xe bị lũ cuốn, tôi đạp cửa ra được thì cháu Hải bám chặt vào ngực áo. Tôi kêu ông Thái để trao cháu Hải nhưng không thấy ông ấy đâu cả. Lúc đó vừa hoảng vừa kiệt sức nên tôi vội vàng cởi áo để vuột tay mất cháu Hải”. Chuyện nghe càng tang thương khi người nhà anh Thanh cho biết sở dĩ chị Nga mang theo hai đứa con đi giỗ ông ngoại ở tận Hòa Bình là bởi chiều 19-9 là 14 âm lịch, vợ chồng chị Nga bàn tính cho hai con ra Hà Nội đón Tết Trung thu luôn. Ai ngờ giấc mơ về Tết Trung thu của hai bé “Bi” (Linh) và “Nhím” (Hải) mãi trở về với đất.

Rời nhà anh Thanh, chúng tôi về xóm Cồn Nại, xã Nghĩa Khánh, huyện Nghĩa Đàn - nơi bà con vừa đưa tang bà Phan Thị Dương, 45 tuổi, một trong năm nạn nhân xấu số cùng với mẹ con chị Nga. Bà Dương ở cùng xã với bà Nhâm và là thông gia với nhau. Đôi vợ chồng trẻ Phan Thị Hương (con gái bà Dương) - Trần Văn Phúc (con trai bà Nhâm) lần lượt đưa tang hai bà mẹ trong một nghĩa trang cuối cánh đồng làng. Bà con đi đưa tang hai bà mẹ này tiếc nuối: “Giá như tài xế Trương Văn Thái (anh em kết nghĩa với vợ chồng bà Nhâm) nghe lời dân quân xã, không đi qua đập tràn đang ngập lũ thì không xảy ra tang thương như thế này”.

Tiếp tục tìm kiếm bé Võ Bá Hải

Giám đốc Sở Giao thông vận tải Nghệ An Nguyễn Hồng Kỳ cho biết: “Chiều 22-9, lực lượng cứu hộ, cứu nạn tiếp tục phân công ca kíp để tìm cho được bé Hải. Ba tàu cao tốc của Quân khu 4, Công an tỉnh và sáu thuyền máy của huyện đi rà ngược xuôi dọc Khe Ang. Phòng trường hợp xấu nhất khi bé Hải bị trôi ra cửa sông Hiếu nên UBND tỉnh ra công điện khẩn yêu cầu giăng lưới nơi ngã ba sông Hiếu. 10 xã dọc sông Hiếu ra biển thuộc bốn huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, Thanh Chương, Nam Đàn cử người túc trực 24/24 giờ để có thể phát hiện kịp thời thi thể bé Hải nếu trôi ra sông.

Sau khi gây tai nạn chiều 19-9, ông Trương Văn Thái (60 tuổi, cán bộ thanh tra giao thông thuộc Sở Giao thông vận tải Nghệ An) thoát ra khỏi xe và bơi khoảng 600m mới dạt vô bờ. Sáng 20-9, ông Thái đến trình diện cơ quan công an huyện Nghĩa Đàn. Hiện Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Nghĩa Đàn đang tạm giữ hình sự ông Thái để điều tra vụ tai nạn thương tâm này.

Bão số 9 gây mưa ở Bắc bộ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương tối 22-9, bão số 9 (Usagi) cách Hong Kong (Trung Quốc) khoảng 190km về phía đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166 km/giờ), giật cấp 16-17.

Ông Lê Thanh Hải, phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, nhận định sau khi vào đất liền bão có khả năng đổi hướng di chuyển về phía tây tây nam, mỗi giờ đi được khoảng 20km và suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới. Sau đó suy yếu thành vùng thấp trên biên giới Việt - Trung. Do đó, hoàn lưu áp thấp gây ra đợt mưa vừa ở Bắc bộ.

Ngưng tìm kiếm hai nạn nhân ở Đắk Lắk

Ngày 22-9, thượng tá Phạm Văn Sơn, trưởng Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk), cho biết các lực lượng cứu hộ đã ngừng việc tìm kiếm hai nạn nhân còn lại trong số 12 người bị lũ cuốn trôi trên suối Ea H’Leo đoạn qua xã Ia J’Lơi và Cư K’Bang (Ea Súp) từ ngày 17-9 là chị Lý Thị Di và Dương Thị Hoa (thôn 14, xã Cư K’Bang). Cho đến thời điểm này, trong số 12 người mất tích có bốn người may mắn còn sống, sáu nạn nhân tử vong và còn hai người mất tích...

Lốc xoáy gây sập chợ, tốc mái nhà

Tại Bạc Liêu, rạng sáng 22-9, mưa lớn kèm theo lốc xoáy đã làm sập một phần khu vực ban quản lý và khu buôn bán rau củ quả, đồ khô của chợ Trần Huỳnh (TP Bạc Liêu) khiến một người bị thương và hàng chục xe máy của tiểu thương hư hỏng. Tính đến chiều cùng ngày đã có 40 căn nhà trên địa bàn tỉnh bị sập và tốc mái.

Tại Kiên Giang, ngày 22-9, Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn huyện Kiên Hải cho biết đang huy động lực lượng tại chỗ để trục vớt hai chiếc tàu bị chìm và một căn nhà bị gió lốc thổi sập tại xã đảo Nam Du vào ngày 20-9. Rạng sáng 22-9, gió lốc đã thổi sập và làm tốc mái 24 căn nhà trên địa bàn huyện Hòn Đất.

QUANG KHẢI - TR.T. - C.Quốc - Thanh Vũ - N.Tân

___________

Tin bài liên quan:

VŨ TOÀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên