30/08/2011 19:09 GMT+7

Người có 2 bằng tiến sĩ đoạt HCV ném búa

QUỐC THẮNG
QUỐC THẮNG

TTO - Koji Murofushi vừa gây bất ngờ khi đoạt HCV nội dung ném búa Giải vô địch điền kinh thế giới đang diễn ra tại Hàn Quốc. Thú vị hơn khi VĐV này có đến hai bằng tiến sĩ của Trường đại học Chyukyo ở Nagoya.

whDamftW.jpgPhóng to
Koji Murofushi với nụ cười rạng rỡ khi nhận HCV - Ảnh: Reuters

Ở đợt ném chung kết, Koji Murofushi đạt thành tích 81,24m, xuất sắc giành HCV thế giới đầu tiên trong sự nghiệp. Đặc biệt, Murofushi trở thành nhà vô địch thế giới già nhất trong lịch sử ở nội dung ném búa, khi hiện tại anh đã 36 tuổi 325 ngày, phá vỡ kỷ lục cũ do VĐV người Ukraine Yuriy Sedekh lập nên cách đây 20 năm với 36 tuổi và 75 ngày.

Murofushi sinh ngày 8-10-1974 tại Shizuoka Prefecture, Nhật. Gia đình anh vốn có truyền thống về môn ném búa. Cha anh là Shigenobu Murofushi từng bảy lần vô địch châu Á. Chị là Yuka Murofushi cũng chơi ném búa và ném đĩa. Trong khi đó, mẹ anh, bà Serafina Moritz. từng vô địch giải trẻ châu Âu môn ném lao.

Chính vì thế ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường Koji Murofushi đã chọn theo đuổi sự nghiệp ném búa. Tính đến nay, anh đã có được gần như mọi danh hiệu cao quý nhất trong sự nghiệp như vô địch Olympic năm 2004, vô địch châu Á năm 1998, 2002 và giờ là chức vô địch thế giới.

Thường người ta vẫn quan niệm các VĐV chơi các môn thể thao đòi hỏi thể lực như cử tạ, ném búa, ném tạ, quyền Anh... đều là dân "vai u thịt bắp" hoặc "tứ chi phát triển", còn về kiến thức và trình độ văn hóa thì không cao. Thế nhưng Murofushi là trường hợp khá đặc biệt khi anh không chỉ chơi thể thao giỏi mà học hành cũng thuộc loại xuất sắc, với một túi kiến thức về thể chất và sinh học.

Nói như thế vì bên cạnh việc liên tiếp gặt hái những thành công trong sự nghiệp điền kinh, Murofushi đã hoàn tất chương trình đại học, thậm chí đã xuất sắc có được học vị tiến sĩ thể dục của Trường đại học Chyukyo năm 2004. Ba năm sau đó, anh lấy thêm bằng tiến sĩ cơ khí sinh học cũng tại trường đại học này.

Tâm sự với giới truyền thông, Murofushi cho biết những kiến thức có được trong trường học đã giúp anh rất nhiều trong quá trình tập luyện thi đấu.

Đáng quý hơn sau khi trở thành nhà vô địch thế giới, không chỉ tận hưởng vinh quang cho riêng mình, anh đã tích cực kêu gọi mọi người chung tay giúp đỡ nạn nhân thảm họa động đất và sóng thần ở nước Nhật. Trước lời kêu gọi của Murofushi, Liên đoàn Điền kinh thế giới (IAAF) mới đây đã quyết định quyên góp 250.000 USD giúp đỡ Nhật trong việc tái thiết và xây dựng lại cơ sở vật chất ở các nhà thi đấu thể thao.

QUỐC THẮNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên