02/05/2016 10:56 GMT+7

Người biểu tình vào Vùng Xanh, Baghdad ban bố tình trạng khẩn cấp

NGÔ HẠNH
NGÔ HẠNH

TTO - Chính quyền Baghdad đã phải ban bố tình trạng khẩn cấp ngay tối 30-4 sau khi hàng ngàn người biểu tình xông vào Vùng Xanh, nơi đặt các cơ quan chính phủ và đại sứ quán nước ngoài. 

Rất đông người biểu tình bên trong Vùng Xanh - Ảnh: Reuters
Rất đông người biểu tình bên trong Vùng Xanh - Ảnh: Reuters

Đây là khu vực thường được bảo vệ cẩn mật nhưng đã không ngăn được làn sóng phẫn nộ phản đối việc chậm trễ thành lập một chính phủ minh bạch hơn.

Theo Reuters, hàng ngàn người đã kéo đổ hàng rào thép gai xung quanh Vùng Xanh, phá hủy nhiều xe hơi. Sau đó họ tràn vào tòa nhà quốc hội, reo hò và đuổi các nghị sĩ ra ngoài.

Các lực lượng an ninh bắn chỉ thiên và sử dụng hơi cay để giải tán đám đông với phần lớn là những người ủng hộ giáo sĩ dòng Shiite Moqtada al-Sadr.

Đến cuối ngày 30-4, hàng trăm người vẫn tiếp tục dựng trại bên ngoài tòa nhà quốc hội. Sau khi tình trạng khẩn cấp ban bố, mọi lối vào thủ đô Baghdad đã bị phong tỏa và các cơ sở ngoại giao bên trong Vùng Xanh tạm đóng cửa.

Sau vụ việc, Thủ tướng Haider al-Abadi yêu cầu bắt giữ những người biểu tình và kiểm tra các hư hại trong tòa nhà quốc hội. Ông tuyên bố rằng “tình hình tại Baghdad nằm trong tầm kiểm soát của các lực lượng an ninh” và kêu gọi người biểu tình giải tán êm thắm.

Trong khi đó, Tổng thống Fuad Masoum yêu cầu chính quyền nhanh chóng thông qua cải tổ nội các và thực thi cải cách chống tham nhũng.

Bạo động nổ ra sau khi giáo sĩ Moqtada al-Sadr có bài phát biểu chỉ trích bế tắc chính trị xuất phát từ việc áp dụng “phân bổ kiểu hạn ngạch giữa các đảng phái” trong việc bổ nhiệm bộ trưởng tại Iraq. “Các quan chức tham nhũng hoặc theo hạn ngạch phải ra đi hoặc toàn bộ chính phủ sẽ sụp đổ” - giáo sĩ al-Sadr cảnh báo.

Thủ tướng al-Abadi đang thúc đẩy việc đưa các nhà kỹ trị vào nội các mới, nhưng nỗ lực này vấp phải sự phản ứng của các đảng phái trong quốc hội nhiều tuần qua.

Phiên họp quốc hội ngày 30-4 nhằm thông qua những cải tổ nội các đã bị hoãn lại đến tuần sau do không hội đủ số nghị sĩ cần thiết theo luật định để tiến hành bỏ phiếu.

Những biện pháp cải cách bất thành đã làm tê liệt Quốc hội và Chính phủ Iraq, trong bối cảnh nước này đang phải vất vả chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và nỗ lực đối phó với khủng hoảng kinh tế do giá dầu thế giới sụt giảm mạnh.

NGÔ HẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên