22/05/2016 10:30 GMT+7

Ngư dân miền Trung hoãn ra khơi đi bầu cử

TRẦN MAI - QUỐC NAM - LÊ TRUNG
TRẦN MAI - QUỐC NAM - LÊ TRUNG

TTO - Sáng 22-5, hàng ngàn ngư dân các tỉnh Quảng Ngãi, Quảng Nam, Quảng Bình hoãn ra khơi, sắp xếp thời gian, thay đổi lịch đi biển để đi bầu cử.

Cử tri Đỗ Thành Dự (49 tuổi) và là một ngư dân lão luyện ở Bình Châu cười tươi trong lúc tham gia bẩu cử - Ảnh: Trần Mai
Cử tri Đỗ Thành Dự (49 tuổi) - ngư dân lão luyện ở Bình Châu - cười tươi trong lúc tham gia bầu cử - Ảnh: Trần Mai

Cử tri "xã Hoàng Sa" ngừng ra khơi đi bầu cử sớm

Sáng 22-5, gần 10.000 cử tri, trong đó hơn 6.000 cử tri là ngư dân thuộc xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi thay đổi lịch đi biển để đi bầu cử.

Ngay từ sáng sớm, hàng trăm cử tri là ngư dân đã có mặt tại khu vực bầu cử số 5 xã Bình Châu. Ông Lê Văn Nguyên, bí thư Đảng ủy xã Bình Châu, cho biết vì Bình Châu là xã biển nên việc tổ chức bầu cử cũng diễn ra sớm hơn các vùng khác. Ngay từ 6g30, công tác tổ chức bầu cử đã được triển khai tại 9 tổ bầu cử, chia làm 9 điểm trên địa bàn toàn xã.

“Công tác bầu cử diễn ra an toàn, cử tri phần lớn là ngư dân nên chúng tôi tranh thủ tổ chức bầu cử sớm để ngư dân kịp ra khơi vào sáng cùng ngày” - ông Nguyên nói.

Danh sách ứng cử viên được cử tri xã Bình Châu rất quan tâm - Ảnh: Trần Mai
Danh sách ứng cử viên được cử tri xã Bình Châu rất quan tâm - Ảnh: Trần Mai

Ngư dân Mai Văn Trung (30 tuổi, xã Bình Châu) cho biết anh cùng với những ngư dân trên tàu cá đã gác lại chuyến ra khơi ba ngày để ở lại bầu cử.

“Chiều 22-5 chúng tôi sẽ ra khơi. Hi vọng những người trúng cử sẽ là những người xứng đáng với lá phiếu của chúng tôi, đủ tài đức xây dựng đất nước, trong đó chú trọng quan tâm đến tình hình biển đảo để ngư dân an tâm đánh bắt” - anh Trung nói.

Trong khi đó ngư dân Đỗ Quốc Quảng (38 tuổi, xã Bình Châu) vừa trở về từ Hoàng Sa tham gia bầu cử hi vọng trong nhiệm kỳ mới, những đại biểu được bầu sẽ có nhiều tiếng nói để ổn định tình hình trên biển.

Theo thống kê của Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Ngãi, hôm nay sẽ có hơn 944.000 cử tri của Quảng Ngãi tham gia bỏ phiếu để bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Cử tri xã Bình Châu vui vẻ đi bầu cử - Ảnh: Trần Mai
Cử tri xã Bình Châu vui vẻ đi bầu cử - Ảnh: Trần Mai

Ngư dân Quảng Bình hoãn ra khơi đi bỏ phiếu

Sáng 22-5, không khí bầu cử đã tràn qua bến tàu thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Hàng chục tàu thuyền của ngư dân lần lượt gác mái chèo, kéo tàu lên bờ để về đi bầu cử. 

Cử tri tại tổ bầu cử số 3, tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch dò từng chữ trên tiểu sử tóm tắt của các đại biểu để lựa chọn cho lá phiếu của mình-ảnh: Quốc Nam
Cử tri tại tổ bầu cử số 3, tại thôn Nhân Quang, xã Nhân Trạch dò từng chữ trên tiểu sử tóm tắt của các đại biểu,  lựa chọn người xứng đáng để bầu - Ảnh: Quốc Nam

Ngư dân Hoàng Văn An, 58 tuổi cho biết thôn Nhân Quang hầu như tất cả đều là ngư dân chuyên đánh bắt bằng tàu công suất nhỏ gần bờ. “Từ tối qua đến nay, ngư dân trong xã cùng đi đánh bắt trên vùng biển đã dặn nhau buổi sáng phải về sớm để đi bầu cử nên sáng ni ai cũng kéo neo về sớm hơn bình thường”, ông An nói.

Ngày bầu cử ở làng biển này đúng là một ngày hội. Từ hơn 6g bà con ngư dân đã tập trung về hội trường thôn và cũng là điểm bầu cử số 3 trong tất cả bảy điểm bầu cử của xã Nhân Trạch.

Quanh tấm bảng dán tóm tắt tiểu sử của các đại biểu, các cử tri lần dò đọc kỹ từng câu, từng chữ tiểu sử các ứng viên rồi mới vào hội trường bỏ phiếu. Nhiều người còn kê luôn cả phiếu bầu lên từng tờ giấy ghi tiểu sử của từng đại biểu để vừa đọc vừa chọn tên đại biểu xứng đáng.

“Những người này sẽ là những người đại diện cho chúng tôi, đấu tranh cho quyền lợi của chúng tôi nên chúng tôi phải đi bầu để chọn người mình tin tưởng mà gửi gắm”, ông Hoàng Thoan, một cử tri nói. 

Ngư dân Hoàng Văn An (áo xanh, đội mũ) cùng bạn thuyền nhanh chóng kéo tàu lên bờ để về đi bầu cử sau một đêm đánh bắt trên biển-ảnh:Quốc Nam
Ngư dân Hoàng Văn An (áo xanh, đội mũ) cùng bạn thuyền nhanh chóng kéo tàu lên bờ để về đi bầu cử sau một đêm đánh bắt trên biển - Ảnh: Quốc Nam

Ngư dân Quảng Nam dặn nhau hoãn ra biển

Sáng cùng ngày, tại nhiều địa phương ven biển tỉnh Quảng Nam, các ngư dân đã phải tạm hoãn chuyến ra khơi của mình để đi bỏ phiếu bầu cử.

Đoàn viên thanh niên xã Bình Minh hướng dẫn người già ghi phiếu. Ảnh: LÊ TRUNG
Đoàn viên thanh niên xã Bình Minh hướng dẫn người già ghi phiếu. Ảnh: Lê Trung

PV Tuổi Trẻ ghi nhận tại các điểm bầu cử ở xã ven biển Bình Minh (huyện Thăng Bình, Quảng Nam), nhiều ngư dân đã tập trung ở các điểm bỏ phiếu từ rất sớm để tham gia bầu cử.

Cầm lá phiếu trên tay, ngư dân Nguyễn Văn Châm (52 tuổi, thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh) cho biết dù công việc đánh bắt trên biển rất bận rộn nhưng không kỳ bầu cử nào ông vắng mặt.

“Ngày hội lớn của đất nước mình phải có mặt để bầu người đủ đức đủ tài bầu vào Quốc hội và HĐND các cấp giúp sức cho đất nước. Vì vậy có bận rộn gấp mấy, anh em tụi tui cũng phải hoãn chuyến đi biển để bỏ phiếu bầu” - ông Châm nói. 

Còn ngư dân Võ Hồng Bộ (54 tuổi, thôn Bình Tịnh) chia sẻ: “Tui đã hơn mười lần tham gia bỏ phiếu bầu cử nhưng cảm xúc lúc nào cũng thấy phấn khởi. Tàu của tôi câu mực ở Trường Sa nhưng tôi dặn tất cả anh em trên tàu hoãn ra biển, phải bỏ phiếu bầu cử xong rồi đi” - ông Bộ tâm sự.

Theo ông Nguyễn Văn Tám - ủy viên ban bầu cử số 8, dù sáng nay có một số ngư dân đã lỡ ra biển không kịp tham dự bầu cử nhưng đa số ngư dân ở thôn đã đi bầu cử đúng giờ, trật tự, nghiêm túc.

Theo Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam, kỳ bầu cử này toàn tỉnh có hơn 1 triệu cử tri tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại 1.770 tổ bầu cử. 

Bà con ngư dân thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh tập trung đến điểm bầu cử nhận phiếu bầu. Ảnh: LÊ TRUNG
Bà con ngư dân thôn Bình Tịnh, xã Bình Minh tập trung đến điểm bầu cử nhận phiếu bầu - Ảnh: Lê Trung
Nhiều ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) phải tạm hoãn chuyến ra khơi của mình để bỏ phiếu. Ảnh: LÊ TRUNG
Nhiều ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) tạm hoãn chuyến ra khơi để đi bỏ phiếu - Ảnh: Lê Trung
Nhiều ngư dân xã Bình Minh, huyện Thăng Bình (Quảng Nam) phải tạm hoãn chuyến ra khơi của mình để bỏ phiếu. Ảnh: LÊ TRUNG
Cụ già, phụ nữ tham gia bỏ phiếu - Ảnh: Lê Trung
TRẦN MAI - QUỐC NAM - LÊ TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên