06/05/2013 08:40 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ và thử thách tại Nga

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TT - Hôm nay 6-5, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến thăm Nga để thảo luận về hàng loạt vấn đề nóng toàn cầu. Giới quan sát nhận định đây sẽ là sứ mệnh ngoại giao khó khăn nhất mà ông Kerry phải thực hiện kể từ khi lên thay bà Hillary Clinton.

qPeAb6ck.jpgPhóng to
Hàng loạt vấn đề nóng giữa Mỹ và Nga đang chờ ông John Kerry tại Matxcơva - Ảnh: Reuters

Theo báo Washington Post, ông Kerry cho biết sẽ thảo luận với các quan chức Chính phủ Nga về những vấn đề như xung đột Syria và khủng hoảng hạt nhân Iran. Có khả năng ông Kerry sẽ hội kiến với Tổng thống Nga Vladimir Putin tại điện Kremlin trong ngày 7-5. AFP dẫn lời chuyên gia về Nga Fiona Hill thuộc Viện Brookings nhận định ông Kerry sẽ tìm cách thuyết phục ông Putin hạn chế quan hệ với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Ông Kerry cũng sẽ chuẩn bị cho cuộc hội kiến giữa ông Putin và Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh G-8 ở Bắc Ireland vào tháng tới. Ông Obama đang muốn đàm phán với ông Putin để hai nước cắt giảm thêm vũ khí hạt nhân. Chuyên gia Matthew Rojansky thuộc Quỹ hòa bình quốc tế Carnegie nhận định quan hệ Mỹ - Nga đã có sự cải thiện sau vụ đánh bom Boston, nhưng hầu như chắc chắn ông Putin sẽ không nhượng bộ các đòi hỏi từ phía Washington.

Trong thời gian qua, quan hệ Mỹ - Nga xấu đi trầm trọng do hai bên bất đồng sâu sắc trong hàng loạt vấn đề, từ Syria, Iran, lá chắn tên lửa đến vụ Matxcơva cấm người Mỹ nhận trẻ em Nga làm con nuôi và trục xuất Cơ quan Phát triển Mỹ (USAID).

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên