20/10/2014 18:49 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi Đông Nam Á tham gia chống IS

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 20-10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Đông Nam Á tham gia vào cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Reuters
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry bắt tay với Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - Ảnh: Reuters

Theo AFP, ông Kerry đến thủ đô Jakarta để dự lễ nhậm chức của Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Bên lề sự kiện này, ông Kerry đã gặp gỡ ông Widodo và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á để nghị các nước này tăng cường hỗ trợ chống IS.

Một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ tiết lộ chủ đề chống IS là “ưu tiên hàng đầu” trong các cuộc đối thoại giữa ông Kerry và các nhà lãnh đạo Đông Nam Á. Trong cuộc gặp với Thủ tướng Malaysia Najib Razak, ông Kerry đã cảm ơn việc Kuala Lumpur ủng hộ nghị quyết LHQ chống IS.

“Họ cũng thảo luận việc thúc đẩy cộng đồng quốc tế nỗ lực ngăn chặn các tay súng nước ngoài gia nhập IS”- quan chức này cho biết.

Ngoài ông Widodo và ông Razak, ông Kerry còn gặp Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long, nhà lãnh đạo Brunei Hassanal Bolkiah và Ngoại trưởng Philippines Albert del Rossario.

Ảnh hưởng của IS đang là một mối lo ngại lớn đối với Indonesia. Nhà chức trách nước này cho biết năm người Indonesia đã thiệt mạng ở Trung Đông trong năm nay.

Malaysia mới đây bắt giữ 36 người vì các hành động ủng hộ IS. Ở Philippines, tổ chức khủng bố Abu Sayyaf đã thề trung thành với IS.

“Chúng tôi tin rằng mỗi nước Đông Nam Á có thể đóng góp thêm nhiều nữa” - quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Ngoài ra, ông Kerry cũng thảo luận với các nhà lãnh đạo Đông Nam Á về tranh chấp trên biển Đông, biến đổi khí hậu và đại dịch Ebola ở Tây Phi.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục