15/12/2012 11:17 GMT+7

Ngoại trưởng Israel từ chức

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)

TTO - Trong một động thái có thể làm ảnh hưởng tới cuộc bầu cử tại Israel vào tháng tới, Phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng nước này Avigdor Lieberman ngày 14-12 đã từ chức sau khi bị buộc tội gian lận và vi phạm lòng tin.

cEul5rPi.jpgPhóng to

Ông Avigdor Lieberman quyết định từ chức dù khẳng định bản thân không làm điều gì sai trái - Ảnh: Getty Images

Bộ Tư pháp Israel thông báo sẽ truy tố ông Lieberman vì có “liên hệ một cách bất thường” tới sự thăng tiến của một quan chức ngoại giao nước này. Người này trước đó đã tiết lộ cho Ngoại trưởng Lieberman biết những thông tin mật về cuộc điều tra của cảnh sát đối với ông.

Những cáo buộc nghiêm trọng khác dành cho ngoại trưởng như rửa tiền và hối lộ hiện đã được bãi bỏ. Tuy nhiên giới phân tích nhận định những bê bối thời gian này quanh Lieberman vẫn như một đám mây mù che phủ tương lai chính trị của ông.

Trong thư điện tử gửi đi ngày 14-12, ông Lieberman tuyên bố sẽ từ bỏ cương vị phó thủ tướng kiêm ngoại trưởng nhưng vẫn khẳng định không làm điều gì sai trái và sẽ sớm “làm trong sạch uy tín” của mình.

Hãng thông tấn Reuters đưa tin Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu sẽ tạm thời đảm đương công việc của ngoại trưởng cho đến khi cuộc bầu cử ngày 22-1-2013 diễn ra.

Trước đó, các cuộc thăm dò dư luận cho thấy liên minh đảng cánh hữu của Ngoại trưởng Lieberman và Thủ tướng Benjamin Netanyahu sẽ chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử này.

Theo hiến pháp, ông Lieberman không bị cấm tranh cử nhưng hiện chưa rõ ông có tham gia hay không.

NGUYÊN PHẠM (Theo Reuters, BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên