14/04/2017 15:10 GMT+7

Nghi phạm tấn công khủng bố ở Thụy Điển là thành viên IS

M.ANH
M.ANH

TTO - Bộ Ngoại giao Uzbekistan ngày 14-4 xác nhận nghi phạm tấn công khủng bố ở Stockholm, Thụy Điển vào tuần trước làm 4 người chết là thành viên nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) và từng kêu chiến đấu cho IS.

Hình ảnh nghi phạm khủng bố do camera an ninh ghi lại - Ảnh: The Sun
Hình ảnh nghi phạm khủng bố do camera an ninh ghi lại - Ảnh: The Sun

Rakhmad Akilov, 39 tuổi, là công dân Uzbekistan. Akilov bị bắt ở một khu ngoại ô cách thủ đô Stockholm 40km về phía bắc chỉ vài giờ sau vụ tấn công bằng xe tải làm 4 người chết và 15 người bị thương. Hiện Akilov vẫn đang bị giam giữ ở Thụy Điển. 

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Uzbekistan, Akilov được coi là mối đe dọa tiềm ẩn. Hắn ta là thành viên IS và dường như đã kêu gọi người dân Uzbekistan đến Syria gia nhập và chiến đấu cho IS.

Thông cáo cũng cho biết Uzbekistan đã cung cấp thông tin về Akilov cho một cơ quan an ninh phương tây có hợp tác với Thụy Điển, theo RT.

Thông tin với các phóng viên ngày 14-4, Ngoại trưởng Abdulaziz Kamilov cho biết IS đã tuyển Akilov vào nhóm này sau khi anh ta rời Uzbekistan vào năm 2014.

Trước đó, sau khi bắt giữ Akilov, cảnh sát Thụy Điển xác định người này ủng hộ các nhóm cực đoan trong đó có IS.

Họ cho biết sau khi bị bắt, Akilov đã nhận ngay mình là hung thủ vụ tấn công ở Stockholm, thậm chí còn nói bản thân mình "hài lòng với những gì đã gây ra”. Trước lúc xảy ra vụ tấn công, Akilov từng xin tị nạn nhưng bị từ chối.

M.ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên