01/12/2010 05:08 GMT+7

Nghệ thuật kết nối cộng đồng

HẠNH NGUYÊN (Theo CSM)
HẠNH NGUYÊN (Theo CSM)

TT - Sử dụng sơn, chổi vẽ và cùng những người tình nguyện, Jane Golden đang làm sạch những bức tường của Philadelphia (Mỹ) và xây dựng tinh thần cộng đồng trong người dân.

VXZP3zzf.jpgPhóng to
Một bàn tay cầm những bông hoa tại một tiệm làm móng tay ở giao lộ đường 39 và Haverford, tây Philadelphia - Ảnh: CSM

Jane Golden quản lý Chương trình nghệ thuật trên tường (Mural Arts), khuyến khích người dân xóa đi các hình vẽ linh tinh, thay vào đó là những hình ảnh mô tả lịch sử và văn hóa của họ.

Đó có thể là tình yêu của người dân với những thần tượng âm nhạc Philadelphia như Patti LaBelle hay Mario Lanza, hoặc là lời kêu gọi sống hòa hợp sắc tộc như “Một thế giới nhỏ. Chúng ta đều là người thân. Ai cũng tốt bụng”.

Golden tốt nghiệp ĐH Stanford năm 1977 với bằng mỹ thuật và khoa học chính trị. 26 năm trước, Jane Golden bắt đầu ý tưởng bằng cách tự mình “xuống phố”, mang theo sơn, cọ và một nhóm bạn đồng hành.

Ngày nay, hơn 3.000 bức tường đã được trang trí và dự án của bà trở thành sáng kiến lớn nhất của Mỹ, liên quan đến sự kết hợp sáng tác nghệ thuật giữa công chúng và các tổ chức nhà nước, giáo dục nghệ thuật và liệu pháp nghệ thuật. Bà cùng với 50 người tình nguyện là nòng cốt của chương trình.

Kể từ năm 1984 đến nay, họ đã đặt cây cọ vào tay của hơn 35.000 đứa trẻ ở thành phố. Họ đã đem nghệ thuật tới các tù nhân, những người nghiện ma túy và cả những người không nhà cửa. Các nghệ sĩ ở ngoài Philadelphia cũng muốn có thiết kế của họ trên các bức tường nơi đây. Dưới sự giám sát của Golden, Philadelphia đã trở thành “thành phố của nghệ thuật trên tường”.

Khoảng 1.500 du khách đã tới Philadelphia tham quan các tác phẩm trên tường của Golden và các cộng sự. Nhiều người là quan chức của Paris, Rome, London và các thành phố đang muốn tìm cách giải quyết các hình ảnh xấu xí trên các bức tường thành phố, tìm hiểu xem vì sao nghệ thuật trên tường lại có thể tồn tại.

Câu trả lời mà Golden tiết lộ: sự tham gia của mỗi người dân vào mỗi tác phẩm.

Nghệ thuật trên tường giờ có mặt ở các khu vực nghệ thuật, kinh doanh cao cấp của thành phố và cả những khu dân cư nghèo. Với Golden, tạo ra các bức tranh tường là một phần xây dựng cộng đồng.

Đầu tiên, bà tìm kiếm và tập hợp các tài năng trẻ từ chương trình giáo dục nghệ thuật ở các trường công. Sau đó nhắm tới những người dân thường có ý tưởng thiết kế rồi cùng với nhóm tạo ra thiết kế. Cuối cùng, khuyến khích mọi người trong cộng đồng xuất hiện và cùng sơn.

Golden tin rằng khi người dân xuất hiện và cùng vẽ, họ chợt nhận ra nếu có thể cùng nhau làm được việc này thì cũng làm được việc khác. Giống như giải quyết tình trạng đường phố bẩn thỉu hay con cái hư.

HẠNH NGUYÊN (Theo CSM)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên