18/11/2013 07:50 GMT+7

Ngày mai, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Ấn Độ

Theo TTXVN
Theo TTXVN

TT - Theo thông cáo của Ban Đối ngoại trung ương, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm cấp nhà nước tới Cộng hòa Ấn Độ từ ngày 19 đến 22-11, theo lời mời của Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh.

Nhân dịp này, theo phóng viên TTXVN tại New Delhi, Hãng thông tấn PTI cùng các hãng tin UNI, IBNL, mạng tin điện tử NetIndian và báo Bussiness Standard của Ấn Độ trong hai ngày 15 và 16-11 đã đưa tin về sự kiện này và cho rằng hai nước sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ thân thiết qua chuyến thăm này.

Các hãng tin và báo chí Ấn Độ đăng lại thông cáo báo chí của Bộ Ngoại giao Ấn Độ, trong đó cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, Thủ tướng Manmohan Singh sẽ hội đàm với Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về quan hệ đối tác chiến lược Ấn - Việt.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ tới chào Tổng thống Ấn Độ Pranab Mukherjee, gặp Phó tổng thống Hamid Ansari, Chủ tịch hạ nghị viện Meera Kumar, Bộ trưởng ngoại giao Salman Khurshid và lãnh đạo các chính đảng tại Ấn Độ.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ thăm thành phố Mumbai và gặp thống đốc bang Maharashtra. Tại thành phố này, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ có cuộc gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Ấn Độ.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn của phóng viên TTXVN tại New Delhi, Ngoại trưởng Ấn Độ Salman Khurshid khẳng định VN đã nổi lên như một trụ cột trong chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ.

Ngoại trưởng Khurshid nhấn mạnh Ấn Độ mong đợi chuyến thăm này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và tin tưởng rằng đây sẽ là một bước ngoặt trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, được xây dựng trên nền tảng quan hệ hữu nghị nồng ấm giữa VN và Ấn Độ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Thủ tướng Jawaharlal Nehru tạo dựng và được các thế hệ lãnh đạo kế tiếp cùng nhân dân hai nước dày công vun đắp.

Ông nhấn mạnh trong những năm qua, quan hệ giữa hai nước đã ghi nhận nhiều bước tiến tích cực, liên tục phát triển về bề rộng lẫn chiều sâu. Tháng 7-2007, Ấn Độ và VN đã nâng cấp quan hệ lên đối tác chiến lược. Năm 2012, hai nước đã kỷ niệm Năm hữu nghị VN - Ấn Độ, kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ và kỷ niệm năm năm quan hệ đối tác chiến lược.

Ngoại trưởng Khurshid cho rằng Ấn Độ và VN hiện còn tiềm năng lớn để mở rộng hợp tác song phương. Ngoại trưởng Khurshid đánh giá việc mở đường bay thẳng, hiện đang được các cơ quan chức năng hai nước xúc tiến, sẽ tạo động lực lớn đối với hoạt động kinh doanh, du lịch và giao lưu giữa người dân hai nước.

Theo TTXVN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên