03/07/2011 01:34 GMT+7

Nga sẽ triển khai quân đội đến Bắc Cực

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Chính quyền Matxcơva vừa tuyên bố sẽ triển khai hai lữ đoàn quân đội tại Bắc Cực để bảo vệ lợi ích của Nga ở khu vực này. Hãng tin Itar-Tass dẫn lời Bộ trưởng quốc phòng Anatoly Serdyukov khẳng định: “Bộ tổng tham mưu đang lập kế hoạch thành lập hai đơn vị này”.

Theo ông Serdyukov, hai lữ đoàn này bao gồm lính thuộc lực lượng đặc nhiệm và đặt căn cứ tại thị trấn Murmansk, gần biên giới Na Uy. Bộ Quốc phòng Nga đang tính toán các con số cụ thể, ví dụ như số lượng binh sĩ, vũ khí, căn cứ... Thông thường, một lữ đoàn bao gồm vài ngàn quân. Một người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga cho biết binh sĩ sẽ được trang bị các loại vũ khí và thiết bị đặc biệt, phù hợp với điều kiện thời tiết ở Bắc Cực.

Báo Daily Mail cho biết trước đó Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố Matxcơva sẵn sàng đối thoại với các quốc gia khu vực về vấn đề Bắc Cực, nhưng “sẽ bảo vệ lợi ích của Nga một cách mạnh mẽ”. Phía Nga khẳng định việc điều quân đến Bắc Cực là để “cân bằng tình hình” trong bối cảnh Mỹ và Canada đã triển khai quân đội ở khu vực này. Báo Wall Street Journal dẫn lời biên tập viên tạp chí Nga Global Affairs Fyodor Lukyanov bình luận điện Kremlin muốn đưa ra thông điệp: “Việc Nga đòi chủ quyền ở Bắc Cực là vấn đề nghiêm túc”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên