29/12/2009 14:26 GMT+7

Nga, Gruzia nối lại các chuyến bay trực tiếp

HIẾU TRUNG
HIẾU TRUNG

TTO - Chính quyền Nga vừa bỏ lệnh cấm các chuyến bay trực tiếp từ Gruzia đến Nga, một dấu hiệu cho thấy quan hệ giữa hai nước đã cải thiện kể từ sau cuộc chiến hồi tháng 8-2008.

8o0Szjqj.jpgPhóng to
Lính Nga luyện tập ở một căn cứ quân sự tại tỉnh ly khai Abkhazia của Gruzia - Ảnh: AP

Hãng tin RIA Novosti dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga cho biết Hãng hàng không Gruzia Airzena có thể thực hiện các chuyến bay từ Tbilisi đến Matxcơva và St Petersburg vào ngày 29 và 30-12. Đây sẽ là những chuyến bay thương mại đầu tiên giữa Gruzia và Nga kể từ cuộc chiến 2008.

Tuy nhiên, theo BBC, Hãng hàng không Airzena cho biết các chuyến bay sẽ chỉ nối lại vào ngày 6-1 bởi phía Nga đã gửi giấy phép sang Gruzia quá muộn. Phía Matxcơva khẳng định Gruzia đã mất tới năm ngày với phản hồi một yêu cầu của Nga về thông tin kỹ thuật các chuyến bay.

Trước đó, RIA cho biết Nga và Gruzia tuyên bố sẽ mở cửa lại tuyến đường cao tốc Kazbegi-Upper Lars nối liền hai quốc gia. Theo thỏa thuận giữa hai phía, tuyến đường này sẽ mở cửa vào tháng 3-2010. Đây là đường cao tốc duy nhất giữa Nga và Gruzia không đi qua hai tỉnh ly khai Abkhazia và Nam Ossetia.

Theo AP, việc tuyến đường Kazbegi-Upper Lars bị đóng cửa đã ảnh hưởng nặng nề đến Armenia, nước láng giềng của Gruzia bởi Armenia không còn nhận được hàng hóa trực tiếp từ Nga qua đường Gruzia. Nga cũng gặp nhiều khó khăn trong việc chuyển nhu yếu phẩm cho quân Nga đóng ở Armenia, ảnh hưởng đến doanh nghiệp tư nhân của cả hai nước Nga và Gruzia ở khu vực biên giới.

Nga đã công nhận hai tỉnh ly khai của Gruzia là Abkhazia và Nam Ossetia là các quốc gia độc lập, nhưng đến nay mới chỉ có Venezuela, Nicaragua và đảo Nam Thái Bình Dương Nauru cùng công nhận Abkhazia và Nam Ossetia.

HIẾU TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên